Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Síða 102

Uppeldi og menntun - 01.01.2012, Síða 102
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 21(1) 2012102 þroskaþJálfanám og starf á tímamótUm? sé nefnt (Lög um þroskaþjálfa nr. 18/1978; Lög um aðstoð við þroskahefta nr. 47/1979; Reglugerð um störf og starfsvettvang þroskaþjálfa nr. 215/1987). Lögin um aðstoð við þroskahefta frá 1979 gerðu ráð fyrir þjónustu úti í samfélaginu og voru sambýlin talin besta lausnin. Stofnanirnar héldu engu að síður velli og það var ekki fyrr en árið 1992 sem tekin var stjórnsýsluleg ákvörðun um að þær skyldu lagðar niður (Guðrún V. Stefánsdóttir, 2008). Opinber stefna í málaflokkum fatlaðs fólks í dag er sú að þjónusta fari fram úti í samfélaginu (sjá t.d. Lög um málefni fatlaðs fólks, 1992). Nokkrar sólarhringsstofnanir fyrir fólk með þroskahömlun á Íslandi eru þó enn við lýði og ekki virðist vera mikið rætt um að leggja þær niður. Þó að hugmyndafræði um eðlilegt líf og samfélagsþátttöku boðaði nýja nálgun og aukin mannréttindi fötluðu fólki og þá sérstaklega fólki með þroskahömlun til handa hafa þessar hugmyndir að margra mati ekki skilað þeim árangri sem vænst var. Þá hefur sú mikla áhersla sem lögð var á aðlögun fólks með þroskahömlun að samfélaginu og að normalísera fólkið verið gagnrýnd. Bent var á að framkvæmd hugmyndanna hafi að miklu leyti falist í þjálfun og hæfingu að samfélaginu í stað þess að laga samfélagið að fólkinu eins og t.d. mannréttindasjónarmið og félagslegur skilningur á fötlun gerir ráð fyrir (sjá t.d. Barnes og Mercer, 2003). Þá má nefna að þrátt fyrir aukna áherslu á sjálfstæða búsetu með stuðningi og notendastýrða persónulega aðstoð fer þjónusta við margt fólk með þroskahömlun á Íslandi ennþá fram í aðgreindum úrræðum eins og á sam- býlum, hæfingarstöðvum og vernduðum vinnustöðum. Einnig er algengt að börn og ungmenni með þroskahömlun fái menntun sína á sérnámsbrautum og í sérskólum þrátt fyrir yfirlýsta stefnu um skóla án aðgreiningar. Í sögulegu samhengi hefur starfs- svið þroskaþjálfa því verið og er enn í áðurnefndum sértækum úrræðum þó að margir þroskaþjálfar starfi einnig innan hins almenna kerfis, t.d í skólum og í félagsþjónustu. Samhliða þróun hugmynda og kenninga um eðlilegt líf og samfélagsþátttöku fóru baráttusamtök fatlaðs fólks í æ ríkari mæli að mótmæla aðstæðum sínum og hinum hefðbundna læknisfræðilega skilningi á fötlun. Í þeim farvegi hófst umræða og þróun á félagslegum skilningi á fötlun þar sem litið er svo á að það sé ekki skerðingin sem fatli fólk heldur umhverfishindranir og félagslegar, fjárhagslegar og menningarlegar aðstæður fólks (Barnes og Mercer, 2003). Líta má svo á að þriðja tímabilið í málefnum fatlaðs fólks hafi hafist upp úr 1990 þar sem félagslegur skilningur á fötlun, mannrétt- indi og réttindagæsla fatlaðs fólks eru lögð til grundvallar. Í þessum farvegi hefur Samn- ingur Sameinuðu þjóðanna um réttindi fatlaðs fólks litið dagsins ljós og þjónustuform eins og notendastýrð persónuleg aðstoð hefur þróast víða um heim (Ratzka, 2003). Í þessu samhengi hefur menntun þroskaþjálfa einnig tekið breytingum. Síðasta áratug birtast þessar breyttu hugmyndir í þroskaþjálfanáminu í aukinni áherslu á mannréttinda- nálgun, fötlunarfræði, siðfræði og félagslegan skilning á fötlun. staðan Í Dag Frá því um miðja síðustu öld hefur orðið mikil þróun í málaflokkum fatlaðs fólks og í menntun og störfum þroskaþjálfa. Um miðja öldina var þjónusta við fatlað fólk fyrst nánast eingöngu stofnanabundin en stefnan í dag og allt lagaumhverfið hér á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.