Hugur - 01.01.2008, Side 36

Hugur - 01.01.2008, Side 36
34 Páll Skúlason stæði meiri ógn af þessari heimspeki en nokkru öðru í heiminum. Enda hefur þessi tiltölulega einfalda og saklausa heimspeki Hegels verið talin ábyrg fyrir marxismanum og kommúnismanum og sömuleiðis þjóðernisstefnu þýsku nas- istanna. Sovétríkin og Þýskaland Hitlers mætti samkvæmt þessu rekja til Hegels. Gagnrýni Alquié á heimspeki Hegels er því tiltölulega léttvæg í ljósi þessara ásakana. En er hún rétt? Ég hef enga sérstaka köllun til að verja Hegel — nema þegar menn túlka heim- speki hans sem steingelda kerfishyggju sem geti útskýrt alla skapaða hluti í ljósi fjarstæðukenndrar hugmyndar um Anda sem geri sig að veruleika í sögunni. Sannleikurinn er sá að í ritum Hegels fá heimspekingar fortíðarinnar iðulega að njóta sín, þeirra á meðal Kant sem leggur Hegel upp í hendurnar öll helstu verk- færi sín og viðfangsefni. I þessu samhengi hefur mönnum verið of starsýnt á gagnrýni Hegels á formhyggjuna í siðfræði Kants, rétt eins og hann sé þar með að afgreiða heimspeki Kants í eitt skipti fyrir öll. Ég held að Hegel hafi skilið heimspeki sína sem samræðu við Kant og fjölda annarra fyrirrennara sinna og hafi viðurkennt skuld sína við þá langt umfram það sem tíðkast meðal heimspekinga sem vilja flestir gera sem mest úr frumleika sínum og nýmælum. Einnig er athyglisvert að í heimspeki Hegels taka ekki aðeins til máls forverar hans, heldur líka margir eftirkomendur hans. Kierkegaard, Marx og Nietzsche er alla að finna í frumdrögum í heimspeki Hegels. Hugmyndir úr heimspeki hans bergmála raunar um allt í heimspeki 19. og 20 aldar eins og Merleau-Ponty minnir rækilega á: „Allar stórar heimspekihugmyndir síðustu aldar áttu upphaf sitt hjá Hegel: heimspekikenningar Marx og Nietzsche, fyrirbærafræði, þýsk tilvistarspeki og sálgreining. Með honum hófst viðleitnin til að rannsaka hið röklausa og fella inn í víðtækari skynsemi sem er einmitt verkefni okkar tíma.“'4 Þessi vörn mín fyrir heimspeki Hegels andspænis ásökun Alquié breytir engu um það að ég tel Alquié hafa rétt fyrir sér ef menn halda að þeir geti skilið heim- speking með því að staðsetja hann í sögulegu samhengi sem hann sjálfur gerði sér ekki grein fyrir og er ekki að taka meðvitaða afstöðu til. Þá eru menn ekki að stunda heimspeki heldur hugmyndafræðilega gagnrýni, sem oft felur í sér félags- fræðilegar eða sálfræðilegar skýringar, en snýst í rauninni ekki um að skilja hug- myndir og kenningar viðkomandi heimspekings. Slík gagnrýni getur vissulega átt fullan rétt á sér, en hún hefur fyrst og fremst pólitíska þýðingu, ekki heimspekilega. Og ætli menn sér að láta hana leysa heimspekina af hólmi þá siglir mannleg skyn- semi hraðbyri til helvítis. Sá heimspekingur, sem öðrum fremur hefur lagt áherslu á að heimspekingar taki afstöðu sem frjálsir einstaklingar og skuldbindi sig pólitískt, taldi þennan greinarmun skipta sköpum til skilnings á heimspeki. Ég á hér við Jean-Paul Sartre sem undraðist viðbrögðin við heimspekikenningum sínum um vitundina og frelsið sem hann leit sjálfur á sem strangfræðilegar, en voru túlkaðar af andstæðingum hans sem hugmyndafræðilegur boðskapur, stórháskalegur einkum fyrir ungt fólk. Kverið Tilvistarstefnan er mannhyggja er eina tilraun Sartres til að koma vitinu 14 Maurice Merleau-Ponty, Sens et non-sens, París: Gallimard 1996 [1948], s. 79.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.