Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 36

Hugur - 01.01.2008, Qupperneq 36
34 Páll Skúlason stæði meiri ógn af þessari heimspeki en nokkru öðru í heiminum. Enda hefur þessi tiltölulega einfalda og saklausa heimspeki Hegels verið talin ábyrg fyrir marxismanum og kommúnismanum og sömuleiðis þjóðernisstefnu þýsku nas- istanna. Sovétríkin og Þýskaland Hitlers mætti samkvæmt þessu rekja til Hegels. Gagnrýni Alquié á heimspeki Hegels er því tiltölulega léttvæg í ljósi þessara ásakana. En er hún rétt? Ég hef enga sérstaka köllun til að verja Hegel — nema þegar menn túlka heim- speki hans sem steingelda kerfishyggju sem geti útskýrt alla skapaða hluti í ljósi fjarstæðukenndrar hugmyndar um Anda sem geri sig að veruleika í sögunni. Sannleikurinn er sá að í ritum Hegels fá heimspekingar fortíðarinnar iðulega að njóta sín, þeirra á meðal Kant sem leggur Hegel upp í hendurnar öll helstu verk- færi sín og viðfangsefni. I þessu samhengi hefur mönnum verið of starsýnt á gagnrýni Hegels á formhyggjuna í siðfræði Kants, rétt eins og hann sé þar með að afgreiða heimspeki Kants í eitt skipti fyrir öll. Ég held að Hegel hafi skilið heimspeki sína sem samræðu við Kant og fjölda annarra fyrirrennara sinna og hafi viðurkennt skuld sína við þá langt umfram það sem tíðkast meðal heimspekinga sem vilja flestir gera sem mest úr frumleika sínum og nýmælum. Einnig er athyglisvert að í heimspeki Hegels taka ekki aðeins til máls forverar hans, heldur líka margir eftirkomendur hans. Kierkegaard, Marx og Nietzsche er alla að finna í frumdrögum í heimspeki Hegels. Hugmyndir úr heimspeki hans bergmála raunar um allt í heimspeki 19. og 20 aldar eins og Merleau-Ponty minnir rækilega á: „Allar stórar heimspekihugmyndir síðustu aldar áttu upphaf sitt hjá Hegel: heimspekikenningar Marx og Nietzsche, fyrirbærafræði, þýsk tilvistarspeki og sálgreining. Með honum hófst viðleitnin til að rannsaka hið röklausa og fella inn í víðtækari skynsemi sem er einmitt verkefni okkar tíma.“'4 Þessi vörn mín fyrir heimspeki Hegels andspænis ásökun Alquié breytir engu um það að ég tel Alquié hafa rétt fyrir sér ef menn halda að þeir geti skilið heim- speking með því að staðsetja hann í sögulegu samhengi sem hann sjálfur gerði sér ekki grein fyrir og er ekki að taka meðvitaða afstöðu til. Þá eru menn ekki að stunda heimspeki heldur hugmyndafræðilega gagnrýni, sem oft felur í sér félags- fræðilegar eða sálfræðilegar skýringar, en snýst í rauninni ekki um að skilja hug- myndir og kenningar viðkomandi heimspekings. Slík gagnrýni getur vissulega átt fullan rétt á sér, en hún hefur fyrst og fremst pólitíska þýðingu, ekki heimspekilega. Og ætli menn sér að láta hana leysa heimspekina af hólmi þá siglir mannleg skyn- semi hraðbyri til helvítis. Sá heimspekingur, sem öðrum fremur hefur lagt áherslu á að heimspekingar taki afstöðu sem frjálsir einstaklingar og skuldbindi sig pólitískt, taldi þennan greinarmun skipta sköpum til skilnings á heimspeki. Ég á hér við Jean-Paul Sartre sem undraðist viðbrögðin við heimspekikenningum sínum um vitundina og frelsið sem hann leit sjálfur á sem strangfræðilegar, en voru túlkaðar af andstæðingum hans sem hugmyndafræðilegur boðskapur, stórháskalegur einkum fyrir ungt fólk. Kverið Tilvistarstefnan er mannhyggja er eina tilraun Sartres til að koma vitinu 14 Maurice Merleau-Ponty, Sens et non-sens, París: Gallimard 1996 [1948], s. 79.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.