Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 36

Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 36
34 Páll Skúlason stæði meiri ógn af þessari heimspeki en nokkru öðru í heiminum. Enda hefur þessi tiltölulega einfalda og saklausa heimspeki Hegels verið talin ábyrg fyrir marxismanum og kommúnismanum og sömuleiðis þjóðernisstefnu þýsku nas- istanna. Sovétríkin og Þýskaland Hitlers mætti samkvæmt þessu rekja til Hegels. Gagnrýni Alquié á heimspeki Hegels er því tiltölulega léttvæg í ljósi þessara ásakana. En er hún rétt? Ég hef enga sérstaka köllun til að verja Hegel — nema þegar menn túlka heim- speki hans sem steingelda kerfishyggju sem geti útskýrt alla skapaða hluti í ljósi fjarstæðukenndrar hugmyndar um Anda sem geri sig að veruleika í sögunni. Sannleikurinn er sá að í ritum Hegels fá heimspekingar fortíðarinnar iðulega að njóta sín, þeirra á meðal Kant sem leggur Hegel upp í hendurnar öll helstu verk- færi sín og viðfangsefni. I þessu samhengi hefur mönnum verið of starsýnt á gagnrýni Hegels á formhyggjuna í siðfræði Kants, rétt eins og hann sé þar með að afgreiða heimspeki Kants í eitt skipti fyrir öll. Ég held að Hegel hafi skilið heimspeki sína sem samræðu við Kant og fjölda annarra fyrirrennara sinna og hafi viðurkennt skuld sína við þá langt umfram það sem tíðkast meðal heimspekinga sem vilja flestir gera sem mest úr frumleika sínum og nýmælum. Einnig er athyglisvert að í heimspeki Hegels taka ekki aðeins til máls forverar hans, heldur líka margir eftirkomendur hans. Kierkegaard, Marx og Nietzsche er alla að finna í frumdrögum í heimspeki Hegels. Hugmyndir úr heimspeki hans bergmála raunar um allt í heimspeki 19. og 20 aldar eins og Merleau-Ponty minnir rækilega á: „Allar stórar heimspekihugmyndir síðustu aldar áttu upphaf sitt hjá Hegel: heimspekikenningar Marx og Nietzsche, fyrirbærafræði, þýsk tilvistarspeki og sálgreining. Með honum hófst viðleitnin til að rannsaka hið röklausa og fella inn í víðtækari skynsemi sem er einmitt verkefni okkar tíma.“'4 Þessi vörn mín fyrir heimspeki Hegels andspænis ásökun Alquié breytir engu um það að ég tel Alquié hafa rétt fyrir sér ef menn halda að þeir geti skilið heim- speking með því að staðsetja hann í sögulegu samhengi sem hann sjálfur gerði sér ekki grein fyrir og er ekki að taka meðvitaða afstöðu til. Þá eru menn ekki að stunda heimspeki heldur hugmyndafræðilega gagnrýni, sem oft felur í sér félags- fræðilegar eða sálfræðilegar skýringar, en snýst í rauninni ekki um að skilja hug- myndir og kenningar viðkomandi heimspekings. Slík gagnrýni getur vissulega átt fullan rétt á sér, en hún hefur fyrst og fremst pólitíska þýðingu, ekki heimspekilega. Og ætli menn sér að láta hana leysa heimspekina af hólmi þá siglir mannleg skyn- semi hraðbyri til helvítis. Sá heimspekingur, sem öðrum fremur hefur lagt áherslu á að heimspekingar taki afstöðu sem frjálsir einstaklingar og skuldbindi sig pólitískt, taldi þennan greinarmun skipta sköpum til skilnings á heimspeki. Ég á hér við Jean-Paul Sartre sem undraðist viðbrögðin við heimspekikenningum sínum um vitundina og frelsið sem hann leit sjálfur á sem strangfræðilegar, en voru túlkaðar af andstæðingum hans sem hugmyndafræðilegur boðskapur, stórháskalegur einkum fyrir ungt fólk. Kverið Tilvistarstefnan er mannhyggja er eina tilraun Sartres til að koma vitinu 14 Maurice Merleau-Ponty, Sens et non-sens, París: Gallimard 1996 [1948], s. 79.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.