Hugur - 01.01.2008, Page 36

Hugur - 01.01.2008, Page 36
34 Páll Skúlason stæði meiri ógn af þessari heimspeki en nokkru öðru í heiminum. Enda hefur þessi tiltölulega einfalda og saklausa heimspeki Hegels verið talin ábyrg fyrir marxismanum og kommúnismanum og sömuleiðis þjóðernisstefnu þýsku nas- istanna. Sovétríkin og Þýskaland Hitlers mætti samkvæmt þessu rekja til Hegels. Gagnrýni Alquié á heimspeki Hegels er því tiltölulega léttvæg í ljósi þessara ásakana. En er hún rétt? Ég hef enga sérstaka köllun til að verja Hegel — nema þegar menn túlka heim- speki hans sem steingelda kerfishyggju sem geti útskýrt alla skapaða hluti í ljósi fjarstæðukenndrar hugmyndar um Anda sem geri sig að veruleika í sögunni. Sannleikurinn er sá að í ritum Hegels fá heimspekingar fortíðarinnar iðulega að njóta sín, þeirra á meðal Kant sem leggur Hegel upp í hendurnar öll helstu verk- færi sín og viðfangsefni. I þessu samhengi hefur mönnum verið of starsýnt á gagnrýni Hegels á formhyggjuna í siðfræði Kants, rétt eins og hann sé þar með að afgreiða heimspeki Kants í eitt skipti fyrir öll. Ég held að Hegel hafi skilið heimspeki sína sem samræðu við Kant og fjölda annarra fyrirrennara sinna og hafi viðurkennt skuld sína við þá langt umfram það sem tíðkast meðal heimspekinga sem vilja flestir gera sem mest úr frumleika sínum og nýmælum. Einnig er athyglisvert að í heimspeki Hegels taka ekki aðeins til máls forverar hans, heldur líka margir eftirkomendur hans. Kierkegaard, Marx og Nietzsche er alla að finna í frumdrögum í heimspeki Hegels. Hugmyndir úr heimspeki hans bergmála raunar um allt í heimspeki 19. og 20 aldar eins og Merleau-Ponty minnir rækilega á: „Allar stórar heimspekihugmyndir síðustu aldar áttu upphaf sitt hjá Hegel: heimspekikenningar Marx og Nietzsche, fyrirbærafræði, þýsk tilvistarspeki og sálgreining. Með honum hófst viðleitnin til að rannsaka hið röklausa og fella inn í víðtækari skynsemi sem er einmitt verkefni okkar tíma.“'4 Þessi vörn mín fyrir heimspeki Hegels andspænis ásökun Alquié breytir engu um það að ég tel Alquié hafa rétt fyrir sér ef menn halda að þeir geti skilið heim- speking með því að staðsetja hann í sögulegu samhengi sem hann sjálfur gerði sér ekki grein fyrir og er ekki að taka meðvitaða afstöðu til. Þá eru menn ekki að stunda heimspeki heldur hugmyndafræðilega gagnrýni, sem oft felur í sér félags- fræðilegar eða sálfræðilegar skýringar, en snýst í rauninni ekki um að skilja hug- myndir og kenningar viðkomandi heimspekings. Slík gagnrýni getur vissulega átt fullan rétt á sér, en hún hefur fyrst og fremst pólitíska þýðingu, ekki heimspekilega. Og ætli menn sér að láta hana leysa heimspekina af hólmi þá siglir mannleg skyn- semi hraðbyri til helvítis. Sá heimspekingur, sem öðrum fremur hefur lagt áherslu á að heimspekingar taki afstöðu sem frjálsir einstaklingar og skuldbindi sig pólitískt, taldi þennan greinarmun skipta sköpum til skilnings á heimspeki. Ég á hér við Jean-Paul Sartre sem undraðist viðbrögðin við heimspekikenningum sínum um vitundina og frelsið sem hann leit sjálfur á sem strangfræðilegar, en voru túlkaðar af andstæðingum hans sem hugmyndafræðilegur boðskapur, stórháskalegur einkum fyrir ungt fólk. Kverið Tilvistarstefnan er mannhyggja er eina tilraun Sartres til að koma vitinu 14 Maurice Merleau-Ponty, Sens et non-sens, París: Gallimard 1996 [1948], s. 79.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.