Hugur - 01.01.2008, Side 186

Hugur - 01.01.2008, Side 186
184 Hugur | Ritdómar unni? Eða, með öðrum orðum, hvað tekur það langan tíma að fá góða hugmynd eða gera uppfinningu sem mala mun ómælt gull? Segja má að leigubílstjórinn hans Andra Snæs sé fulltrúi fyrir einhvers kon- ar hráa vinnugildiskenningu af þessum toga - og að andi þessarar kenningar, og/ eða vofa leigubílstjórans, láti hvorki höf- und né lesanda í friði það sem eftir lifir bókarinnar. Einn vandinn er sá að sögu- maðurinn virðist ekki fyllilega fær um að kveða drauginn niður; eða, með öðrum orðum, ekki virðist ljóst hvort, eða að hve miklu leyti, hann vill játast þeirri ein- dregnu sýn sem draugurinn er fulltrúi fyrir. Um leið og leigubíllinn ekur á brott er að vísu engu líkara en málin skerpist ögn í huga sögumanns: raunveruleikinn, þessi raunveruleiki sem bflstjórinn þóttist þess umkominn að fjargviðrast um, er hvergi sjáanlegur. Eða að minnsta kosti er leitun að þeim sem eiga í einhvers konar tengslum við hann: „Enginn í húsinu mínu kemur nálægt raunveruleikanum, enginn í næsta húsi, enginn í fjölskyldunni og ekki vinir mínir.“ (9-10) Hvar er hann þá? Leitin hefst en stendur ekki lengi - böndin berast strax að tilteknum forföður: afanum sem „var eflaust af síðustu kyn- slóðinni sem fæddist inn í hinn fifllkomna raunveruleika [...] hver einasta mínúta var í beinum tengslum við, raunveru- leikann." (10) Og í hverju er þetta beina samband við raunveruleikann þá fólgið? „Fjölskyldan veiddi fisk, tíndi dún, brenndi rekavið, mjólkaði kýr og smalaði kindum. Matur var líf‘ (10). Með öðrum orðum var þarna um að ræða ástand þar sem vinnugildiskenningin var (enn) í fifllu gildi: „Ein kind var rúmur mánuður af mannslífi næsta vetur.“ (10) Glöggir lesendur átta sig væntanlega á því að glíman sem Andri Snær stendur í hér, strax á fyrstu tveimur blaðsíðum metsölubókarinnar um Draumalandid, kallast sterklega á við verkefnið sem Karl Marx tókst á hendur á sinni tíð. Hlið- stæðurnar liggja í augum uppi. Marx leit svo á að manninum væri á einhvern hátt eðlilegt að standa í „beinu sambandi“ við raunveruleikann, sem þá er að meira eða minna leyti skilinn sem hin hráa náttúra, náttúran sem hráefni. I þessu felst þá, með öðrum orðum, að hið beina samband við raunveruleikann er æskilegt. þegar það kemst á er maðurinn sæll og ánægður. Andri Snær virðist að minnsta kosti öðr- um þræði vera á sama máli og Marx hvað þetta snertir. En jafnframt eru þeir félagar sammála um að í nútímanum, í samfélagi sem eðlilegast er að kenna við kapítalisma, verði þetta einfalda samband vandkvæðum bundið og í raun sé það hvergi til í ómengaðri mynd. Því að samkvæmt lík- aninu er sá einn í beinu sambandi við veruleikann - eða, með orðalagi Marx, er sá einn algjörlega laus við firringu - sem ræktar sjálfur sína spildu, sér sjálfum sér farborða milliliðalaust og stendur í mesta lagi í beinum vöruskiptum við náunga sína. Þetta getur aðeins átt sér stað í þjóðfélagi þar sem öllum er ljóst að viðskipti manna eru ekkert annað og meira en það - viðskipti manna, þ.e., eins og Marx orðar það, „afstæður manna á rnilli". Um leið og peningar koma inn í myndina fara málin á hinn bóginn að vandast, einfaldlega vegna þess að pen- ingarnir öðlast fyrr en varir sjálfstætt líf og breiðast yfir veruleikann eins og hula: þar sem áður blöstu við einföld vensl manna á milli (þú færð þrjár rjúpur, ég fæ tvö kíló af kartöflum) er ekki lengur annað að sjá en fjárhæðir - allt fær verðmiða, tekið er að leggja bókstaflega allt á mælistiku peninganna... Allir vita hvaða lausn Marx fann á þessum vanda - á óréttlætinu, ójafnræð- inu, ómennskunni og eymdinni sem samfélag firringarinnar kallaði yfir lifandi mennska einstaklinga. Hann vildi bylta þjóðskipulaginu, og taldi það raunar óhjá- kvæmilegt. Að vísu var ekki jafnljóst nákvæmlega hvernig þjóðskipulagið, sem taka átti við, yrði lagað. Síðan eru liðin mörg ár, og mörg misjafnlega gruggug og blóðug vötn hafa runnið til sjávar. En gott og vel, þetta vildi Marx - en hvað þá með hálfgildings fulltrúa hans á Fróni við
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.