Hugur - 01.01.2008, Page 186

Hugur - 01.01.2008, Page 186
184 Hugur | Ritdómar unni? Eða, með öðrum orðum, hvað tekur það langan tíma að fá góða hugmynd eða gera uppfinningu sem mala mun ómælt gull? Segja má að leigubílstjórinn hans Andra Snæs sé fulltrúi fyrir einhvers kon- ar hráa vinnugildiskenningu af þessum toga - og að andi þessarar kenningar, og/ eða vofa leigubílstjórans, láti hvorki höf- und né lesanda í friði það sem eftir lifir bókarinnar. Einn vandinn er sá að sögu- maðurinn virðist ekki fyllilega fær um að kveða drauginn niður; eða, með öðrum orðum, ekki virðist ljóst hvort, eða að hve miklu leyti, hann vill játast þeirri ein- dregnu sýn sem draugurinn er fulltrúi fyrir. Um leið og leigubíllinn ekur á brott er að vísu engu líkara en málin skerpist ögn í huga sögumanns: raunveruleikinn, þessi raunveruleiki sem bflstjórinn þóttist þess umkominn að fjargviðrast um, er hvergi sjáanlegur. Eða að minnsta kosti er leitun að þeim sem eiga í einhvers konar tengslum við hann: „Enginn í húsinu mínu kemur nálægt raunveruleikanum, enginn í næsta húsi, enginn í fjölskyldunni og ekki vinir mínir.“ (9-10) Hvar er hann þá? Leitin hefst en stendur ekki lengi - böndin berast strax að tilteknum forföður: afanum sem „var eflaust af síðustu kyn- slóðinni sem fæddist inn í hinn fifllkomna raunveruleika [...] hver einasta mínúta var í beinum tengslum við, raunveru- leikann." (10) Og í hverju er þetta beina samband við raunveruleikann þá fólgið? „Fjölskyldan veiddi fisk, tíndi dún, brenndi rekavið, mjólkaði kýr og smalaði kindum. Matur var líf‘ (10). Með öðrum orðum var þarna um að ræða ástand þar sem vinnugildiskenningin var (enn) í fifllu gildi: „Ein kind var rúmur mánuður af mannslífi næsta vetur.“ (10) Glöggir lesendur átta sig væntanlega á því að glíman sem Andri Snær stendur í hér, strax á fyrstu tveimur blaðsíðum metsölubókarinnar um Draumalandid, kallast sterklega á við verkefnið sem Karl Marx tókst á hendur á sinni tíð. Hlið- stæðurnar liggja í augum uppi. Marx leit svo á að manninum væri á einhvern hátt eðlilegt að standa í „beinu sambandi“ við raunveruleikann, sem þá er að meira eða minna leyti skilinn sem hin hráa náttúra, náttúran sem hráefni. I þessu felst þá, með öðrum orðum, að hið beina samband við raunveruleikann er æskilegt. þegar það kemst á er maðurinn sæll og ánægður. Andri Snær virðist að minnsta kosti öðr- um þræði vera á sama máli og Marx hvað þetta snertir. En jafnframt eru þeir félagar sammála um að í nútímanum, í samfélagi sem eðlilegast er að kenna við kapítalisma, verði þetta einfalda samband vandkvæðum bundið og í raun sé það hvergi til í ómengaðri mynd. Því að samkvæmt lík- aninu er sá einn í beinu sambandi við veruleikann - eða, með orðalagi Marx, er sá einn algjörlega laus við firringu - sem ræktar sjálfur sína spildu, sér sjálfum sér farborða milliliðalaust og stendur í mesta lagi í beinum vöruskiptum við náunga sína. Þetta getur aðeins átt sér stað í þjóðfélagi þar sem öllum er ljóst að viðskipti manna eru ekkert annað og meira en það - viðskipti manna, þ.e., eins og Marx orðar það, „afstæður manna á rnilli". Um leið og peningar koma inn í myndina fara málin á hinn bóginn að vandast, einfaldlega vegna þess að pen- ingarnir öðlast fyrr en varir sjálfstætt líf og breiðast yfir veruleikann eins og hula: þar sem áður blöstu við einföld vensl manna á milli (þú færð þrjár rjúpur, ég fæ tvö kíló af kartöflum) er ekki lengur annað að sjá en fjárhæðir - allt fær verðmiða, tekið er að leggja bókstaflega allt á mælistiku peninganna... Allir vita hvaða lausn Marx fann á þessum vanda - á óréttlætinu, ójafnræð- inu, ómennskunni og eymdinni sem samfélag firringarinnar kallaði yfir lifandi mennska einstaklinga. Hann vildi bylta þjóðskipulaginu, og taldi það raunar óhjá- kvæmilegt. Að vísu var ekki jafnljóst nákvæmlega hvernig þjóðskipulagið, sem taka átti við, yrði lagað. Síðan eru liðin mörg ár, og mörg misjafnlega gruggug og blóðug vötn hafa runnið til sjávar. En gott og vel, þetta vildi Marx - en hvað þá með hálfgildings fulltrúa hans á Fróni við
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.