Hugur - 01.01.2008, Síða 186

Hugur - 01.01.2008, Síða 186
184 Hugur | Ritdómar unni? Eða, með öðrum orðum, hvað tekur það langan tíma að fá góða hugmynd eða gera uppfinningu sem mala mun ómælt gull? Segja má að leigubílstjórinn hans Andra Snæs sé fulltrúi fyrir einhvers kon- ar hráa vinnugildiskenningu af þessum toga - og að andi þessarar kenningar, og/ eða vofa leigubílstjórans, láti hvorki höf- und né lesanda í friði það sem eftir lifir bókarinnar. Einn vandinn er sá að sögu- maðurinn virðist ekki fyllilega fær um að kveða drauginn niður; eða, með öðrum orðum, ekki virðist ljóst hvort, eða að hve miklu leyti, hann vill játast þeirri ein- dregnu sýn sem draugurinn er fulltrúi fyrir. Um leið og leigubíllinn ekur á brott er að vísu engu líkara en málin skerpist ögn í huga sögumanns: raunveruleikinn, þessi raunveruleiki sem bflstjórinn þóttist þess umkominn að fjargviðrast um, er hvergi sjáanlegur. Eða að minnsta kosti er leitun að þeim sem eiga í einhvers konar tengslum við hann: „Enginn í húsinu mínu kemur nálægt raunveruleikanum, enginn í næsta húsi, enginn í fjölskyldunni og ekki vinir mínir.“ (9-10) Hvar er hann þá? Leitin hefst en stendur ekki lengi - böndin berast strax að tilteknum forföður: afanum sem „var eflaust af síðustu kyn- slóðinni sem fæddist inn í hinn fifllkomna raunveruleika [...] hver einasta mínúta var í beinum tengslum við, raunveru- leikann." (10) Og í hverju er þetta beina samband við raunveruleikann þá fólgið? „Fjölskyldan veiddi fisk, tíndi dún, brenndi rekavið, mjólkaði kýr og smalaði kindum. Matur var líf‘ (10). Með öðrum orðum var þarna um að ræða ástand þar sem vinnugildiskenningin var (enn) í fifllu gildi: „Ein kind var rúmur mánuður af mannslífi næsta vetur.“ (10) Glöggir lesendur átta sig væntanlega á því að glíman sem Andri Snær stendur í hér, strax á fyrstu tveimur blaðsíðum metsölubókarinnar um Draumalandid, kallast sterklega á við verkefnið sem Karl Marx tókst á hendur á sinni tíð. Hlið- stæðurnar liggja í augum uppi. Marx leit svo á að manninum væri á einhvern hátt eðlilegt að standa í „beinu sambandi“ við raunveruleikann, sem þá er að meira eða minna leyti skilinn sem hin hráa náttúra, náttúran sem hráefni. I þessu felst þá, með öðrum orðum, að hið beina samband við raunveruleikann er æskilegt. þegar það kemst á er maðurinn sæll og ánægður. Andri Snær virðist að minnsta kosti öðr- um þræði vera á sama máli og Marx hvað þetta snertir. En jafnframt eru þeir félagar sammála um að í nútímanum, í samfélagi sem eðlilegast er að kenna við kapítalisma, verði þetta einfalda samband vandkvæðum bundið og í raun sé það hvergi til í ómengaðri mynd. Því að samkvæmt lík- aninu er sá einn í beinu sambandi við veruleikann - eða, með orðalagi Marx, er sá einn algjörlega laus við firringu - sem ræktar sjálfur sína spildu, sér sjálfum sér farborða milliliðalaust og stendur í mesta lagi í beinum vöruskiptum við náunga sína. Þetta getur aðeins átt sér stað í þjóðfélagi þar sem öllum er ljóst að viðskipti manna eru ekkert annað og meira en það - viðskipti manna, þ.e., eins og Marx orðar það, „afstæður manna á rnilli". Um leið og peningar koma inn í myndina fara málin á hinn bóginn að vandast, einfaldlega vegna þess að pen- ingarnir öðlast fyrr en varir sjálfstætt líf og breiðast yfir veruleikann eins og hula: þar sem áður blöstu við einföld vensl manna á milli (þú færð þrjár rjúpur, ég fæ tvö kíló af kartöflum) er ekki lengur annað að sjá en fjárhæðir - allt fær verðmiða, tekið er að leggja bókstaflega allt á mælistiku peninganna... Allir vita hvaða lausn Marx fann á þessum vanda - á óréttlætinu, ójafnræð- inu, ómennskunni og eymdinni sem samfélag firringarinnar kallaði yfir lifandi mennska einstaklinga. Hann vildi bylta þjóðskipulaginu, og taldi það raunar óhjá- kvæmilegt. Að vísu var ekki jafnljóst nákvæmlega hvernig þjóðskipulagið, sem taka átti við, yrði lagað. Síðan eru liðin mörg ár, og mörg misjafnlega gruggug og blóðug vötn hafa runnið til sjávar. En gott og vel, þetta vildi Marx - en hvað þá með hálfgildings fulltrúa hans á Fróni við
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.