Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 186

Hugur - 01.01.2008, Blaðsíða 186
184 Hugur | Ritdómar unni? Eða, með öðrum orðum, hvað tekur það langan tíma að fá góða hugmynd eða gera uppfinningu sem mala mun ómælt gull? Segja má að leigubílstjórinn hans Andra Snæs sé fulltrúi fyrir einhvers kon- ar hráa vinnugildiskenningu af þessum toga - og að andi þessarar kenningar, og/ eða vofa leigubílstjórans, láti hvorki höf- und né lesanda í friði það sem eftir lifir bókarinnar. Einn vandinn er sá að sögu- maðurinn virðist ekki fyllilega fær um að kveða drauginn niður; eða, með öðrum orðum, ekki virðist ljóst hvort, eða að hve miklu leyti, hann vill játast þeirri ein- dregnu sýn sem draugurinn er fulltrúi fyrir. Um leið og leigubíllinn ekur á brott er að vísu engu líkara en málin skerpist ögn í huga sögumanns: raunveruleikinn, þessi raunveruleiki sem bflstjórinn þóttist þess umkominn að fjargviðrast um, er hvergi sjáanlegur. Eða að minnsta kosti er leitun að þeim sem eiga í einhvers konar tengslum við hann: „Enginn í húsinu mínu kemur nálægt raunveruleikanum, enginn í næsta húsi, enginn í fjölskyldunni og ekki vinir mínir.“ (9-10) Hvar er hann þá? Leitin hefst en stendur ekki lengi - böndin berast strax að tilteknum forföður: afanum sem „var eflaust af síðustu kyn- slóðinni sem fæddist inn í hinn fifllkomna raunveruleika [...] hver einasta mínúta var í beinum tengslum við, raunveru- leikann." (10) Og í hverju er þetta beina samband við raunveruleikann þá fólgið? „Fjölskyldan veiddi fisk, tíndi dún, brenndi rekavið, mjólkaði kýr og smalaði kindum. Matur var líf‘ (10). Með öðrum orðum var þarna um að ræða ástand þar sem vinnugildiskenningin var (enn) í fifllu gildi: „Ein kind var rúmur mánuður af mannslífi næsta vetur.“ (10) Glöggir lesendur átta sig væntanlega á því að glíman sem Andri Snær stendur í hér, strax á fyrstu tveimur blaðsíðum metsölubókarinnar um Draumalandid, kallast sterklega á við verkefnið sem Karl Marx tókst á hendur á sinni tíð. Hlið- stæðurnar liggja í augum uppi. Marx leit svo á að manninum væri á einhvern hátt eðlilegt að standa í „beinu sambandi“ við raunveruleikann, sem þá er að meira eða minna leyti skilinn sem hin hráa náttúra, náttúran sem hráefni. I þessu felst þá, með öðrum orðum, að hið beina samband við raunveruleikann er æskilegt. þegar það kemst á er maðurinn sæll og ánægður. Andri Snær virðist að minnsta kosti öðr- um þræði vera á sama máli og Marx hvað þetta snertir. En jafnframt eru þeir félagar sammála um að í nútímanum, í samfélagi sem eðlilegast er að kenna við kapítalisma, verði þetta einfalda samband vandkvæðum bundið og í raun sé það hvergi til í ómengaðri mynd. Því að samkvæmt lík- aninu er sá einn í beinu sambandi við veruleikann - eða, með orðalagi Marx, er sá einn algjörlega laus við firringu - sem ræktar sjálfur sína spildu, sér sjálfum sér farborða milliliðalaust og stendur í mesta lagi í beinum vöruskiptum við náunga sína. Þetta getur aðeins átt sér stað í þjóðfélagi þar sem öllum er ljóst að viðskipti manna eru ekkert annað og meira en það - viðskipti manna, þ.e., eins og Marx orðar það, „afstæður manna á rnilli". Um leið og peningar koma inn í myndina fara málin á hinn bóginn að vandast, einfaldlega vegna þess að pen- ingarnir öðlast fyrr en varir sjálfstætt líf og breiðast yfir veruleikann eins og hula: þar sem áður blöstu við einföld vensl manna á milli (þú færð þrjár rjúpur, ég fæ tvö kíló af kartöflum) er ekki lengur annað að sjá en fjárhæðir - allt fær verðmiða, tekið er að leggja bókstaflega allt á mælistiku peninganna... Allir vita hvaða lausn Marx fann á þessum vanda - á óréttlætinu, ójafnræð- inu, ómennskunni og eymdinni sem samfélag firringarinnar kallaði yfir lifandi mennska einstaklinga. Hann vildi bylta þjóðskipulaginu, og taldi það raunar óhjá- kvæmilegt. Að vísu var ekki jafnljóst nákvæmlega hvernig þjóðskipulagið, sem taka átti við, yrði lagað. Síðan eru liðin mörg ár, og mörg misjafnlega gruggug og blóðug vötn hafa runnið til sjávar. En gott og vel, þetta vildi Marx - en hvað þá með hálfgildings fulltrúa hans á Fróni við
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.