Sagnir - 01.05.1991, Síða 11

Sagnir - 01.05.1991, Síða 11
Þá riðu goðar um héruð Stórmennið heldur ueislur og gefurgjafir til að tryggja sér stuðningfylgismanna sinna. aukist mjög í landinu um 1120 og hafi verið meiri á 12. öld en næsta aldarbili á undan. Gunnar er ekki sammála þessu og segir að það séu engar öruggar heimildir til um að hér hafi ríkt sérstakt friðartímabil fyrir 1120. Líklegast sé að hér hafi verið nær sífelldar erjur í landinu allt trá landnámstíð og fram yfir 1200. Einnig megi telja víst að auð- söfnun kirkjunnar hafi átt nokkurn þátt í að auka veldi sumra höfðinga á kostnað annarra.16 Það má því segja að batnandi samgöngur og auknar tekjur kirkjustaða hafi átt nrestan þátt í valdaröskun 12. aldar. Um 1220 var svo komið að fimm ættir réðu yfir mestum hluta landsins. Haukdælir réðu fyrir öllu Árnesþingi, Ásbirningar munu hafa ráðið mestu í Skagafirði, Svín- fellingar höfðu goðorð í Skafta- fellsþingi og sátu á Svínafelli í Öræfum. Oddaverjar voru yfir Rangárþingi og áttu ítök annars staðar. Ættfaðir Sturlunga, Sturla, bjó í Hvammi í Dölum og réð yfir einu goðorði, en veldi Sturlunga hefst með sonum hans og réðu þeir víða yfir goðorðum, m.a. á Vestur- landi og Norðurlandi.17 Um 1220 er því hægt að fara að tala um stór- goða, sem hafa landfræðilega afmörkuð yfirráðasvæði, þ.e. allir á ákveðnu landssvæði lúta völdum þeirra. Frá Eyjafirði til Kyrrahafs Mannfræðingar hafa fengist við að lýsa fábreyttum samfélögum, þar sem svipuð þróun varð og átti sér • stað hér á þjóðveldisöld. Einn þeirra sem rannsakað hefur slíkt er Marshall Sahlins. í bók sinni Stone Age Economics fjallar hann um samfélögin í Melanesíu og Pólý- nesíu. Á þessum stöðum er ríkjandi mismunandi pólitískt skipulag. í Melanesíu er ríkjandi kerfi sem Sahlins kennir við „bigmen" eða stórmenniskerfi, en í Pólýnesíu er ríkjandi svokallað „chief* eða for- ingjakerfi. í bók Sahlins kcmur fram að stórménni stjórna tiltölulega fámennum hópi manna og frekar litlu landsvæði, sem er yfirleitt ekki landfræðilega afmarkað. Stór- mennið notar umframuppskeru sína til þess að koma sér upp flokk fylgismanna eða stuðningsmanna. Stórmennið heldur veislur og gefur gjafir til að tryggja sér stuðning þeirra. Stórmenni geta ekki lagt kvaðir eða skatta á fylgismenn sína til þess að reyna að eignast fleiri fylgismenn eða að reyna að halda þeim sem hann hefur þegar eignast. Þannig hefur góður efnahagur mikið að segja í sambandi við fjölda fylgismanna stórmennisins, en margt fleira skiptir þó einnig máli, t.d. orðstír og umtal. Þegar stórmennið deyr rofna öll bönd sem halda hópnum saman, fylgis- mennirnir eru bundnir böndum við stórmennið, en ekki ijölskyldu þess. Mennirnir leita sér því að nýju stórmenni. Samband stór- mennis og fylgismanna hans er því persónubundið. Foringi stjórnar oftast mun stærri hóp manna en stórmennið og stærra landsvæði, sem yfirleitt er landfræðilega afmarkað. Allir á ákveðnu svæði verða að lúta foringjanum, hvort sem þcir vilja eða ekki. Það er meiri inunur á foringjanum og fylgismönnum hans, þ.e. félags- og efnahagslegur munur. Það má scgja að foringinn fái völdin í vöggugjöf, hann þarf því ekki að berjast til valda, stöðuna fær hann í arf. Foringinn getur skattlagt menn sína og lagt á þá kvaðir, þannig fær hann tekjur. En fylgismennirnir krefjast þess einnig að foringinn sé gjafmildur. Þegar foringinn síðan deyr rofna ekki bönd fylgismanna hans og fjölskyldu hans, heldur erfir elsti sonur foringjans stöðu hans og fylgismenn.18 En skyldu sagnfræðingar geta notað þessi kerfi mannfræðinga til þess að skilja betur t.d. þjóðveldis- öldina og þjóðfélagið sem var ríkj- andi á þeim tíma? Er eitthvað líkt með stórmennum og smágoðum og foringjum og stórgoðum? Þegar við berum þetta saman, kemur í ljós að það er ýmislegt líkt með þeim. Það sem er líkt með stórmennum og smágoðum er m.a. veisluhald, gjafir og persónu- bundið samband. Það sem helst er ólíkt með þeim er að goðar gegndu föstum embættum sem voru ákveðin í lögUm, stórmenni höfðu engin slík embætti með höndum. Það sem er líkt með stórgoðum og foringjum er að báðir ráða yfir ákveðnu, afmörkuðu landssvæði, allir á svæðinu lúta valdi þeirra. Embætti og völd erfast hjá þeim báðum. Stórgoðar (foringjar) hafa þannig meiri völd en smágoðar (stórmenni). SAGNIR 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.