Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 11

Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 11
Þá riðu goðar um héruð Stórmennið heldur ueislur og gefurgjafir til að tryggja sér stuðningfylgismanna sinna. aukist mjög í landinu um 1120 og hafi verið meiri á 12. öld en næsta aldarbili á undan. Gunnar er ekki sammála þessu og segir að það séu engar öruggar heimildir til um að hér hafi ríkt sérstakt friðartímabil fyrir 1120. Líklegast sé að hér hafi verið nær sífelldar erjur í landinu allt trá landnámstíð og fram yfir 1200. Einnig megi telja víst að auð- söfnun kirkjunnar hafi átt nokkurn þátt í að auka veldi sumra höfðinga á kostnað annarra.16 Það má því segja að batnandi samgöngur og auknar tekjur kirkjustaða hafi átt nrestan þátt í valdaröskun 12. aldar. Um 1220 var svo komið að fimm ættir réðu yfir mestum hluta landsins. Haukdælir réðu fyrir öllu Árnesþingi, Ásbirningar munu hafa ráðið mestu í Skagafirði, Svín- fellingar höfðu goðorð í Skafta- fellsþingi og sátu á Svínafelli í Öræfum. Oddaverjar voru yfir Rangárþingi og áttu ítök annars staðar. Ættfaðir Sturlunga, Sturla, bjó í Hvammi í Dölum og réð yfir einu goðorði, en veldi Sturlunga hefst með sonum hans og réðu þeir víða yfir goðorðum, m.a. á Vestur- landi og Norðurlandi.17 Um 1220 er því hægt að fara að tala um stór- goða, sem hafa landfræðilega afmörkuð yfirráðasvæði, þ.e. allir á ákveðnu landssvæði lúta völdum þeirra. Frá Eyjafirði til Kyrrahafs Mannfræðingar hafa fengist við að lýsa fábreyttum samfélögum, þar sem svipuð þróun varð og átti sér • stað hér á þjóðveldisöld. Einn þeirra sem rannsakað hefur slíkt er Marshall Sahlins. í bók sinni Stone Age Economics fjallar hann um samfélögin í Melanesíu og Pólý- nesíu. Á þessum stöðum er ríkjandi mismunandi pólitískt skipulag. í Melanesíu er ríkjandi kerfi sem Sahlins kennir við „bigmen" eða stórmenniskerfi, en í Pólýnesíu er ríkjandi svokallað „chief* eða for- ingjakerfi. í bók Sahlins kcmur fram að stórménni stjórna tiltölulega fámennum hópi manna og frekar litlu landsvæði, sem er yfirleitt ekki landfræðilega afmarkað. Stór- mennið notar umframuppskeru sína til þess að koma sér upp flokk fylgismanna eða stuðningsmanna. Stórmennið heldur veislur og gefur gjafir til að tryggja sér stuðning þeirra. Stórmenni geta ekki lagt kvaðir eða skatta á fylgismenn sína til þess að reyna að eignast fleiri fylgismenn eða að reyna að halda þeim sem hann hefur þegar eignast. Þannig hefur góður efnahagur mikið að segja í sambandi við fjölda fylgismanna stórmennisins, en margt fleira skiptir þó einnig máli, t.d. orðstír og umtal. Þegar stórmennið deyr rofna öll bönd sem halda hópnum saman, fylgis- mennirnir eru bundnir böndum við stórmennið, en ekki ijölskyldu þess. Mennirnir leita sér því að nýju stórmenni. Samband stór- mennis og fylgismanna hans er því persónubundið. Foringi stjórnar oftast mun stærri hóp manna en stórmennið og stærra landsvæði, sem yfirleitt er landfræðilega afmarkað. Allir á ákveðnu svæði verða að lúta foringjanum, hvort sem þcir vilja eða ekki. Það er meiri inunur á foringjanum og fylgismönnum hans, þ.e. félags- og efnahagslegur munur. Það má scgja að foringinn fái völdin í vöggugjöf, hann þarf því ekki að berjast til valda, stöðuna fær hann í arf. Foringinn getur skattlagt menn sína og lagt á þá kvaðir, þannig fær hann tekjur. En fylgismennirnir krefjast þess einnig að foringinn sé gjafmildur. Þegar foringinn síðan deyr rofna ekki bönd fylgismanna hans og fjölskyldu hans, heldur erfir elsti sonur foringjans stöðu hans og fylgismenn.18 En skyldu sagnfræðingar geta notað þessi kerfi mannfræðinga til þess að skilja betur t.d. þjóðveldis- öldina og þjóðfélagið sem var ríkj- andi á þeim tíma? Er eitthvað líkt með stórmennum og smágoðum og foringjum og stórgoðum? Þegar við berum þetta saman, kemur í ljós að það er ýmislegt líkt með þeim. Það sem er líkt með stórmennum og smágoðum er m.a. veisluhald, gjafir og persónu- bundið samband. Það sem helst er ólíkt með þeim er að goðar gegndu föstum embættum sem voru ákveðin í lögUm, stórmenni höfðu engin slík embætti með höndum. Það sem er líkt með stórgoðum og foringjum er að báðir ráða yfir ákveðnu, afmörkuðu landssvæði, allir á svæðinu lúta valdi þeirra. Embætti og völd erfast hjá þeim báðum. Stórgoðar (foringjar) hafa þannig meiri völd en smágoðar (stórmenni). SAGNIR 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.