Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Qupperneq 28

Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Qupperneq 28
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(2) 201428 má ég fá að ráða mínU eigin l ífi ? mig, ákveður ekki fyrir mig eða reynir að þjálfa mig nema ég vilji. Flestir eru heiðar- legir og í betra skapi, hafa betri viðhorf. Hlusta á okkur og virða mig og að þetta er mitt heimili og ég á að ákveða hvernig það er. Þetta er gott dæmi um það hvernig vinnubrögð og viðhorf starfsfólks geta stuðlað að auknu sjálfræði í lífi fólks með þroskahömlun (Mackenzie og Stoljar, 2000). Í stað þess að taka fram fyrir hendur Sigrúnar og grafa þannig undan sjálfræði hennar og sjálf- stæði virðir það skoðanir hennar og óskir og tekur mið af þeim þegar hún þarf aðstoð. Í gögnum rannsóknarinnar eru fleiri svipuð dæmi sem gefa vísbendingar um að viðhorf hafi breyst síðustu áratugi og að sú forræðishyggja sem einkenndi þjónustu við fatlað fólk á fyrri tímum sé á undanhaldi. Út frá hugmyndum um aðstæðubundið sjálfræði má rökstyðja siðferðilegt mikilvægi þess fólk sé stutt til að taka sjálft ákvarð- anir og því gefið svigrúm til að þróa með sér sjálfræði. Þrátt fyrir þessar jákvæðu niðurstöður komu líka fram dæmi í rannsókninni sem sýna að enn er langt í land. Björg, sem var þrítug þegar rannsóknin fór fram og bjó í foreldrahúsum, sagði meðal annars frá því að hún fengi fá tækifæri til að taka eigin ákvarðanir og að foreldrar hennar stjórnuðu því til dæmis í hvaða fötum hún væri, hvenær hún færi að sofa og hvað hún borðaði. Björg sagði: Ég held að þetta sé væntumþykja … Þau vilja að manni líði vel á morgnana þegar maður vaknar og að manni líði vel þegar maður fer að sofa og ég segi bara allt í lagi en ég fer ekki að sofa strax … ég vil ákveða það sjálf hvort ég sé þreytt eða ekki. Til þess að andæfa aðstæðum sínum heldur Björg sér vakandi, en hún var ekki í að- stöðu til að mótmæla upphátt forræðishyggju foreldra sinna sem telja sig vita hvað henni er fyrir bestu. Þátttakendur rannsóknarinnar voru á breiðu aldursbili en sögð- ust oft standa frammi fyrir neikvæðum viðhorfum þar sem þeim væri vantreyst og sagt að þau „gætu ekki“, „kynnu ekki“ eða „mættu ekki“. Sólrún, einstæð móðir á fimmtugsaldri, sagði: „Fólk dæmir skilurðu … Það er þetta [viðhorfin] sem mér finnst svolítið að við verðum að taka á.“ Það þarf ef til vill ekki að koma á óvart að þau viðhorf að líta á fatlað fólk sem eilíf börn í þörf fyrir gæsku og vernd komu ekki síst fram í þjónustu við þá þátttakendur sem mesta aðstoð þurftu og gátu ekki tjáð óskir sínar með orðum. Mikill tími fór í umönnun þeirra en niðurstöður rannsóknarinnar bentu til þess að starfsfólk reyndi að gera sitt besta, sýndi væntumþykju og hlýju í þess garð. Þó virtist oft skorta þekkingu á þörfum þessa hóps. Dæmi voru um að ekki væri borin nægjanleg virðing fyrir aldri fólksins og einkalífi. Oft var talað til þess með barnalegri og hárri röddu, lítið var lagt upp úr því að leita eftir merkjum um vilja þess og dagurinn einkenndist oft af einföldu og föstu dagskipulagi, þ.e. allir dagar voru svipaðir og lítið um tilbreytingu. Þá kom fyrir að starfsfólk talaði um fólkið sín á milli þótt það væri viðstatt. Ragna, sem var á þrítugsaldri og bjó í íbúðasambýli, tjáði sig með því að kalla og gefa frá sér hljóð þegar hún vildi athygli. Oft var henni ekki svarað, og þegar spurt var hvers vegna svo væri svaraði einn starfsmaður því til að hún yrði að læra að það væri ekki alltaf hægt að hlaupa til þegar henni þóknaðist. Þá komu líka fram dæmi um að ákveðnar regl- ur giltu, svo sem um ýmsar daglegar athafnir. Hannes, sem bjó í íbúðakjarna, átti til
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.