Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 10

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 10
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201310 leiðsögn kennaranema – stefnUr og straUmar sögðust hafa fengið viðbrögð sem leiddu til ígrundunar um starfið eða tenginga við háskólanámið og enginn þeirra taldi að viðhorf eða siðræn sjónarmið hefði borið á góma. Ekki hefði heldur verið rætt um tilfinningaleg atriði eins og öryggisleysi eða kvíða. Í þessum viðtölum lýstu nemarnir vinnulagi við leiðsögn sem er mjög hefð- bundið og algengt en hefur líka verið gagnrýnt í skrifum um kennaramenntun. Vettvangsnám kennaranema hefur lengi verið talið mikilvægur þáttur í kennara- menntun, ekki síst hafa kennaranemar sjálfir talið það mikilvægt (Ragnhildur Bjarna- dóttir, 2005). Reyndir kennarar hafa annast leiðsögn kennaranema og gegnt þannig lykilhlutverki sem kennarar nemanna á starfsvettvangi. Hér á landi hafa þessir kenn- arar oftast verið kallaðir æfingakennarar, viðtökukennarar og leiðsagnarkennarar. Í grein þessari mun ég framvegis nota orðið leiðsagnarkennari um þá kennara sem ann- ast leiðsögn kennaranema á öllum skólastigum og einnig annarra nýliða í kennslu. Ég nota orðið nýliði um bæði kennaranema og nýja kennara. Löng hefð er fyrir leiðsögn kennaranema í tengslum við vettvangsnám. Samkvæmt þeirri hefð er markmið leiðsagnarinnar aðlögun kennaranema að kennarastarfinu, þ.e. almenn þjálfun í starfi og í að beita þekkingu úr bóklegu námi í kennslunni. Svo vitnað sé til gamalla hugtaka úr iðnmenntun þá er kennaraneminn í hlutverki „lærlings“ og reyndi kennarinn í hlutverki „meistarans“ í slíku aðlögunarferli (Hob- son, Ashby, Malderez og Tomlinson, 2009; Skagen, 2004; Sundli, 2007a). Margt bendir til að hefðin sé lífseig, að væntingar til leiðsagnarkennara og sýn þeirra á eigið hlut- verk sé víða enn á hefðbundnum nótum og í samræmi við lýsingar kennaranemanna tólf sem getið var hér að framan. Í grein þessari er sjónum beint að kenningum um leiðsögn. Á liðnum fjórum ára- tugum hafa komið fram margar kenningar um leiðsögn kennaranema og annarra ný- liða í kennslu þar sem greina má mismunandi markmið með leiðsögninni. Þær helstu sem fram komu á síðustu áratugum 20. aldarinnar eru í anda þeirrar fræðasýnar sem þá var ríkjandi í menntunarfræði, meðal annars í skrifum um kennaramenntun. Hefð- bundnar áherslur á aðlögun og verkþjálfun voru gagnrýndar og því haldið fram að með leiðsögn bæri að stuðla að víðtækari starfsmenntun og fagmennsku kennara- nema (Feiman-Nemser og Buchmann, 1987; Handal og Lauvås, 1983; Pajak, 1993). Búa þyrfti verðandi kennara undir það að takast á við huglæga og siðræna þætti kennara- starfsins ekki síður en þá verklegu. Ígrundun um athafnir í starfi fékk meira vægi en athafnirnar sjálfar þar sem hagnýtar ábendingar áttu að víkja fyrir „menntandi sam- skiptum“. Stefna skyldi að menntun nemanna, sjálfstæði og fagmennsku í starfi. Áhrif frá mannúðarstefnu og hugsmíðahyggju voru áberandi og er einkum vitnað í Carl Rogers (1969), Jerome Bruner (1990) og Lev Vygotsky (1978). Á árunum frá síðustu aldamótum hafa nýjar kenningar mótast og fyrri kenningar og hugtök þróast. Athyglin beinist ekki einungis að kennaranemum, heldur einnig að nýjum kennurum og stundum kennurum almennt. Kenningar um leiðsögn, þar sem áhersla er lögð á ígrundun, hafa notið mikillar hylli en líka verið gagnrýndar fyrir að vera of vitsmunalegar. Nýlegar rannsóknir benda til þess að nýliðar í kennslu séu mjög óöruggir og að leita þurfi leiða til að styðja þá í að glíma við tilfinningalegar og félagslegar hliðar starfsins ekki síður en þær sem reyna á vitsmuni og þekkingu (Le Cornu, 2009; Ragnhildur Bjarnadóttir, 2008). Kenningar um nám sem félagslegt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.