Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 14

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 14
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201314 leiðsögn kennaranema – stefnUr og straUmar um leiðsögn og skólamenning og aðstæður í skólastarfi áþekkar þar og hér á landi. Niðurstaða rannsóknar minnar var að skipa kenningunum í fjóra flokka og taldi ég að þannig mætti draga upp skýrustu myndina af þessu flókna landslagi leiðsagnar- kenninga og margþættra markmiða . Í fyrsta flokknum eru kenningar sem þróuðust á síðustu áratugum 20. aldar og eru enn í fullu gildi, í hinum flokkunum eru kenn- ingar sem hafa mótast á þessari öld. Hugsanlega má líta á þessa flokka sem fjórar leiðsagnarstefnur . Samantekt mín er þó ekki tæmandi; til dæmis hafa fræðimenn fjallað um leiðsögn þar sem tekið er mið af kerfakenningum (e. system theories) og einnig starfendarannsóknum (e. action research), sem ég taldi rétt að draga ekki inn í þessa samantekt þar sem markmiðin eru ekki í fyrirrúmi og geta auk þess tilheyrt fleiri en einum flokki. Næstu fjórir kaflar eru þannig byggðir upp að fjallað er um helstu áherslur, fræði- legan bakgrunn og hugtök í hverjum flokki fyrir sig. Einnig eru nefndir nokkrir fræði- menn sem fjallað hafa um leiðsögn frá viðkomandi sjónarhóli. Auk þess er komið lauslega inn á samskipti í leiðsögninni og leiðsagnarhlutverkið. Í lok hvers kafla er svo stutt samantekt yfir helstu markmið leiðsagnarinnar og einnig getið um helstu gagn- rýni á kenningarnar. Í sumum tilvikum er gagnrýnin studd rannsóknum en í öðrum tilvikum er um ályktanir eða ábendingar að ræða. Í kafla með samantekt er yfirlitstafla (sjá bls. 26) þar sem dregnar eru saman niðurstöður um helstu einkenni leiðsagnar- kenninganna og einnig er þar fjallað um þætti sem eru ólíkir eða þeim sameiginlegir. Nokkur atriði eru sameiginleg allri umfjöllun um leiðsögn kennaranema. Þau eru því ekki tilgreind sérstaklega í köflunum fjórum hér á eftir. Þá á ég til dæmis við að alltaf er stefnt að starfsmenntun nemanna. Sá sem er í leiðsagnarhlutverki verður að geta hlustað vel, stutt og hvatt kennaranemann auk þess að vera umburðarlyndur. Góð tengsl eða samskipti milli leiðsagnarkennara og kennaranema eru talin mikilvæg enda þótt áherslur séu mismunandi með tilliti til innihalds, valdastöðu og samskipta- forms. 1. Ígrundun um starfið og eigin starfskenningu Eins og fram kom í inngangi hefur hið hefðbundna hlutverk leiðsagnarkennara verið að styðja kennaranema í því að takast á við kennarastarfið, einkum hagnýtar hliðar þess, og í að beita þekkingu sinni úr háskólanámi á starfsvettvangi. Um og eftir 1980 komu fram kenningar um starfstengda leiðsögn þar sem „menntandi samskipti“ og fagmennska eru lykilhugtök (Handal og Lauvås, 1983; Korthagen, 1985; Zeichner, 1983, 1990). Áherslan færðist frá frammistöðu í starfi yfir á kennaranemann sem lærir af eigin reynslu. Fyrirmyndin er kennarinn sem fagmaður; hann er ábyrgur starfs- maður og tekur mið af viðurkenndri þekkingu og siðareglum sem tengjast starfinu. Leiðsögn felst samkvæmt þessum kenningum bæði í stuðningi og í ögrun. Í bók minni Leiðsögn – liður í starfsmenntun kennara (Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993) skilgreini ég starfstengda leiðsögn sem samskiptaferli þar sem stefnt er að því að skjólstæðingur- inn öðlist persónulegan og faglegan styrk sem nýtist honum í starfi. Síðan segir: Í starfstengdri leiðsögn er ætlast til að skjólstæðingurinn viti í lok leiðsagnartímans meira en áður um eðli viðkomandi starfs, að hann sé færari um að takast á við ýmis
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.