Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 14

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 14
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201314 leiðsögn kennaranema – stefnUr og straUmar um leiðsögn og skólamenning og aðstæður í skólastarfi áþekkar þar og hér á landi. Niðurstaða rannsóknar minnar var að skipa kenningunum í fjóra flokka og taldi ég að þannig mætti draga upp skýrustu myndina af þessu flókna landslagi leiðsagnar- kenninga og margþættra markmiða . Í fyrsta flokknum eru kenningar sem þróuðust á síðustu áratugum 20. aldar og eru enn í fullu gildi, í hinum flokkunum eru kenn- ingar sem hafa mótast á þessari öld. Hugsanlega má líta á þessa flokka sem fjórar leiðsagnarstefnur . Samantekt mín er þó ekki tæmandi; til dæmis hafa fræðimenn fjallað um leiðsögn þar sem tekið er mið af kerfakenningum (e. system theories) og einnig starfendarannsóknum (e. action research), sem ég taldi rétt að draga ekki inn í þessa samantekt þar sem markmiðin eru ekki í fyrirrúmi og geta auk þess tilheyrt fleiri en einum flokki. Næstu fjórir kaflar eru þannig byggðir upp að fjallað er um helstu áherslur, fræði- legan bakgrunn og hugtök í hverjum flokki fyrir sig. Einnig eru nefndir nokkrir fræði- menn sem fjallað hafa um leiðsögn frá viðkomandi sjónarhóli. Auk þess er komið lauslega inn á samskipti í leiðsögninni og leiðsagnarhlutverkið. Í lok hvers kafla er svo stutt samantekt yfir helstu markmið leiðsagnarinnar og einnig getið um helstu gagn- rýni á kenningarnar. Í sumum tilvikum er gagnrýnin studd rannsóknum en í öðrum tilvikum er um ályktanir eða ábendingar að ræða. Í kafla með samantekt er yfirlitstafla (sjá bls. 26) þar sem dregnar eru saman niðurstöður um helstu einkenni leiðsagnar- kenninganna og einnig er þar fjallað um þætti sem eru ólíkir eða þeim sameiginlegir. Nokkur atriði eru sameiginleg allri umfjöllun um leiðsögn kennaranema. Þau eru því ekki tilgreind sérstaklega í köflunum fjórum hér á eftir. Þá á ég til dæmis við að alltaf er stefnt að starfsmenntun nemanna. Sá sem er í leiðsagnarhlutverki verður að geta hlustað vel, stutt og hvatt kennaranemann auk þess að vera umburðarlyndur. Góð tengsl eða samskipti milli leiðsagnarkennara og kennaranema eru talin mikilvæg enda þótt áherslur séu mismunandi með tilliti til innihalds, valdastöðu og samskipta- forms. 1. Ígrundun um starfið og eigin starfskenningu Eins og fram kom í inngangi hefur hið hefðbundna hlutverk leiðsagnarkennara verið að styðja kennaranema í því að takast á við kennarastarfið, einkum hagnýtar hliðar þess, og í að beita þekkingu sinni úr háskólanámi á starfsvettvangi. Um og eftir 1980 komu fram kenningar um starfstengda leiðsögn þar sem „menntandi samskipti“ og fagmennska eru lykilhugtök (Handal og Lauvås, 1983; Korthagen, 1985; Zeichner, 1983, 1990). Áherslan færðist frá frammistöðu í starfi yfir á kennaranemann sem lærir af eigin reynslu. Fyrirmyndin er kennarinn sem fagmaður; hann er ábyrgur starfs- maður og tekur mið af viðurkenndri þekkingu og siðareglum sem tengjast starfinu. Leiðsögn felst samkvæmt þessum kenningum bæði í stuðningi og í ögrun. Í bók minni Leiðsögn – liður í starfsmenntun kennara (Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993) skilgreini ég starfstengda leiðsögn sem samskiptaferli þar sem stefnt er að því að skjólstæðingur- inn öðlist persónulegan og faglegan styrk sem nýtist honum í starfi. Síðan segir: Í starfstengdri leiðsögn er ætlast til að skjólstæðingurinn viti í lok leiðsagnartímans meira en áður um eðli viðkomandi starfs, að hann sé færari um að takast á við ýmis
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.