Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 15

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 15
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 15 ragnHildUr BJarnadÓttir vandamál, sem gjarnan koma upp í starfinu, og þekki betur eigin viðbrögð við því. Bæði er stefnt að breyttu atferli og einnig að huglægari þáttum eins og aukinni víð- sýni og dýpri skilningi á starfinu og sjálfum sér sem starfsmanni. Allt þetta má flokka undir hugtakið starfsmenntun. (Ragnhildur Bjarnadóttir, 1993, bls. 35) Leiðsögn sem tengist vettvangsnámi felur í sér tækifæri til að ræða um það sem gerist í starfinu svo og um hugmyndir og viðhorf. Samkvæmt þessari sýn eiga leiðsagnar- kennarar að stuðla að ígrundun nemanna um eigin reynslu í starfi, þ.e. að þeir hugsi um hana og ræði hana. Þannig þróa þeir skilning sinn á starfinu og þeirri ábyrgð sem því fylgir. Í áðurnefndri bók minni styðst ég við bók Norðmannanna Gunnars Handal og Pers Lauvås frá árinu 1983, einkum hvað varðar hugtakið starfskenningu, í skilgreiningu minni á markmiðum og aðferðum leiðsagnarkennara. Þeir skilgreina starfskenningu sem þær hugmyndir einstaklinga sem liggja að baki beinum athöfnum í starfi og er þá vísað bæði til þekkingar þeirra og viðhorfa. Markmið leiðsagnarinnar er að nem- arnir ígrundi þessar hugmyndir og verði þannig meðvitaðri um eigin starfskenningu og færir um að þróa hana. Athafnirnar sjálfar eru ekki aðalatriðið heldur að nem- arnir tengi hugsun við athafnir. Kennaraneminn er í hlutverki nemandans og eru kennsluáætlanir notaðar sem verkfæri til að ræða hugmyndir, viðhorf og siðræn gildi. Samskiptin snúast reyndar bæði um skrifaða texta og það sem gerist í starfinu. Leið- sagnarkennarinn verður að vera í senn styðjandi og ögrandi til að kennaraneminn grandskoði eigin hugmyndir og bæði sjái og hugleiði nýja möguleika. Kennaranem- inn á að vera virkur í að þróa – á grundvelli fyrri þekkingar og reynslu – eigin starfs- kenningu í þessum samskiptum (Handal og Lauvås, 1983). Í úttekt Handals á kenningu þeirra félaga árið 2007 segir hann samskiptin í leið- sögninni einkennast af því að leiðsagnarkennarinn sé í hlutverki hins „gagnrýna félaga“ en ekki lærimeistara. Það sé kennaraneminn sem ráði ferðinni enda þótt þekk- ing kennarans sé viðurkennd og mikilvæg forsenda þess að hann geti verið krefjandi og gagnrýninn í samræðunum og stuðlað þannig að þeirri ígrundun sem er markmið leiðsagnarinnar. Þannig styður hann kennaranemann í að grandskoða afmarkaðar hliðar á eigin starfskenningu. Hann segir skilgreiningar þeirra félaga á námi falla að kenningum Vygotskys um vitþroska og nám (1978), og einnig skrifum James Greeno (1998) um aðstæðubundið nám (sjá næsta kafla). Hugtakið merking sé í brennidepli; takmarkið sé að þróa þá merkingu sem kennaranemar leggja í eigin athafnir, þ.e. að dýpka skilning þeirra á því hvernig val á athöfnum tengist þekkingu, gildismati og viðmiðum um fagmennsku. Samræðan (n. dialog) verði að vera kjarni samskiptanna í leiðsögninni þar sem tungumálið sé það verkfæri sem beitt er við þróun merkingar og skilnings (Handal, 2007). Í Noregi hefur þessi kenning verið ríkjandi í starfi og námi leiðsagnarkennara allt fram til þessa (Skagen, 2004; Sundli, 2007a) og einnig hefur hún notið mikilla vinsælda annars staðar á Norðurlöndum. Kåre Skagen (2004) kallar þessa kenningu um leiðsögn kennaranema athafna- og ígrundunarmódelið (n. handlings- og refleksjonsmodellen). Í skrifum margra annarra fræðimanna hafa áherslur og skilgreiningar á mark- miðum leiðsagnar verið á sömu nótum og hjá Handal og Lauvås (sjá m.a. Feiman- Nemser og Buchmann, 1987; Korthagen og Kessels, 1999; Pajak, 1993; Tomlinson, 1995;
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.