Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 19

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 19
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 19 ragnHildUr BJarnadÓttir og byggist á samspili hugar og líkama. Að fylgjast með starfi annarra og gera eins og þeir geta verið fyrstu skref í starfsnámi og liður í að ná tökum á daglegum athöfnum og viðfangsefnum í starfinu og verða þannig fullgildur þátttakandi í því. Námið fer ekki einungis fram í þessum samskiptum milli meistara og lærlings. Litið er á félags- lega þátttöku, þátttöku í skólasamfélaginu í þessu tilviki, sem farveg starfsmenntunar. Þessar kenningar hafa notið mikilla vinsælda og eru taldar eiga þátt í vaxandi áhuga á gildi þess hluta starfsnáms sem fram fer á starfsvettvangi. Flestir fræðimenn, sem hafa fjallað um starfstengda leiðsögn á síðastliðnum árum, líta svo á að námið sé aðstæðubundið og margir þeirra vitna í skrif Lave og Wengers um breytta þátttöku í starfi sem markmið (Lave, 1996; Lave og Wenger, 1991; Wenger, 1998). Meðal annars hafa Handal og Korthagen tengt sínar áherslur við þessar kenningar (sjá kaflann hér á undan) (Handal, 2007; Korthagen, 2010). Markmið: Leiðsögninni er ætlað að stuðla að breyttri þátttöku kennaranemans í starfi þannig að hann verði smátt og smátt fullgildur þátttakandi í starfi og starfs- menningu. Áhersla er lögð á sjálft ferlið frá því að vera nýliði eða nemandi og til þess að vera fullgildur starfsmaður. Markmiðin geta verið mismunandi eða aðstæðubund- in og eru einnig háð því hvar námsmaðurinn er staddur í námsferlinu. Takmarkið er að neminn verði meistari á sínu sviði. Gagnrýni: Þessar kenningar eiga djúpar rætur í verkmenntun. Þær þykja því henta vel til að varpa ljósi á starfsnám þar sem verkleg færni skipar háan sess, til dæmis listnám og rannsóknarnám, en þykja ekki hafa sannað gildi sitt þegar námið er fræði- legra (Skagen, 2004). Bent hefur verið á hættuna á að námið og leiðsögnin miðist við aðlögun að hefðbundnum gildum í starfi og starfsmenningu og að leiðsögnin beinist í of ríkum mæli að árangri eða frammistöðu í starfi (Sundli, 2007b). Einnig hefur verið bent á að gildi fræðilegra hugtaka og kenninga sé vanmetið í mörgum þessara kenn- inga (Edwards, 2005a). Athygli hefur verið vakin á að námsferli séu ekki nógu vel útskýrð og að tengja þurfi þessar hugmyndir betur við skilgreiningar á því hvernig hugsun og skilningur einstaklinga þróast í samskiptum við aðra og á grundvelli eigin reynslu (Korthagen, 2010). Áhersla hafi frekar verið lögð á að þróa þessar kenningar og móta hugmyndafræðilegan bakgrunn þeirra en á útfærslu leiðsagnarinnar og námsmarkmið fyrir kennaranema. 3. Persónulegur styrkur og félagsleg hæfni kennarans Í þessum kafla er fjallað um leiðsögn þar sem markmiðið er að efla tilfinningalega og félagslega hæfni kennaranema til að takast á við kennarastarfið og þá einkum seiglu þeirra, sjálfstraust, faglega sjálfsvitund og samskiptahæfni. Í mörgum tilvikum eru markmið og aðferðir leiðsagnarinnar andsvar við áherslunni á vitsmuni og þekkingu. Fyrir nokkrum árum rannsakaði ég, ásamt fjórum öðrum norrænum háskólakenn- urum, reynslu norrænna kennaranema af erfiðum viðfangsefnum í vettvangsnámi. Þátttakendur voru verðandi grunnskólakennarar í Reykjavík, Tromsø, Umeå og Þórs- höfn. Þar kom fram að helmingur þátttakendanna lýsti erfiðleikum sem voru af til- finningalegum toga og tengdust samskiptum við aðra (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2008). Ekki mátti greina mun milli landa hvað þessi atriði varðaði. Ályktun mín var sú að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.