Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 20

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 20
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201320 leiðsögn kennaranema – stefnUr og straUmar nauðsynlegt væri að leita leiða til að styðja við starfshæfni kennaranema, sem ekki er einungis fagleg og hagnýt heldur einnig persónuleg og félagsleg. Þessar niðurstöður eru í samræmi við margar aðrar rannsóknir sem sýna að kennara- starfið reynir mjög á tilfinningalega og félagslega hæfni kennara, ekki síður en á þekk- ingu þeirra og skilning (Hargreaves, 1998; Laursen, 2004; Søndenå, 2008). Jafnvel er talið að krafan um slíka hæfni hafi bæði aukist og orðið sýnilegri í seinni tíð þar sem kennurum er nú ætlað, samkvæmt námskrám, að stuðla að félagslegum og tilfinn- ingalegum þroska nemenda sinna (Hargreaves, 1998; Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, 1999; Klette, 2002; Krejsler, Laursen og Ravn, 2004; McLean, 1999). Kennsla er krefj- andi starf sem reynir á persónulega eiginleika kennara ekki síður en faglega hæfni þeirra. Einkum hefur öryggisleysi nýliða í kennslu verið umfjöllunarefni fræðimanna og er brottfall þeirra úr starfi oft nefnt sem dæmi um mikilvægi þess að nýliðar í kennarastarfi njóti leiðsagnar (Darling-Hammond, 2003; Edwards og Mutton, 2007; OECD, 2005). Ljóst er að það er erfitt að hafa áhrif á persónulega eiginleika kennaranema. Margir fræðimenn hafa engu að síður leitast við að skilgreina og rannsaka þá persónulegu eiginleika sem tengjast kennarahlutverkinu og hægt er að hafa áhrif á með kennara- menntun – meðal annars með leiðsögn. Ég nefni hér nokkur hugtök og rannsóknir sem hafa verið ríkjandi í þeirri umfjöllun: Seigla: Hugtakið seigla (e. resilience) hefur verið notað til að varpa ljósi á þann persónulega styrk sem efla þarf með nýjum kennurum í ljósi þess hve erfitt starfið virðist vera (Le Cornu, 2009; Tait, 2008). Seigla er yfirleitt skilgreind sem hæfni til að standast eða styrkjast í glímu við erfiðleika eða mótlæti eða sem hæfni til að líta á krefjandi viðfangsefni sem ögrun frekar en óleysanlegt vandamál (Masten, Best og Garmezy, 1990). Þegar kennarar eiga í hlut virðist slík hæfni samsett úr margs konar eiginleikum, meðal annars trú á eigin getu, sjálfstjórn og félagslegri hæfni (Tait, 2008). Sjálfstraust – trú á eigin getu: Starfshæfni kennara felst ekki aðeins í þekkingu, skiln- ingi og færni; hugtakið hæfni felur í sér að einstaklingurinn getur beitt vitneskjunni, skilningnum og færninni í athöfnum. Slík geta er, samkvæmt rannsóknum, háð sjálfs- trausti eða því að einstaklingurinn hafi trú á eigin getu til að ráða við viðfangsefnin (Bandura, 1997; Deci, 1975; Markus, Cross og Wurf, 1990). Sjálfstraustið er því þáttur í hæfninni. Albert Bandura (1997) skilgreinir hugtakið „self-efficacy“ sem trú einstak- linga á eigin getu til að ná árangri á afmörkuðu sviði. Slíkt sjálfstraust hefur áhrif á val fólks á viðfangsefnum, áhuga á þeim og hversu lengi það endist í þeim þrátt fyrir erfiðleika. Rannsóknir hafa leitt í ljós að nýútskrifaðir kennarar, sem þróa með sér trú á eigin getu í upphafi starfsferilsins, eru líklegri en aðrir til að endast í starfi (Hoy og Spero, 2005; Smethem, 2007). Samskipta- og tengslahæfni: Anne Edwards og samstarfsmenn hennar í Englandi nota hugtakið „relational agency“, sem á íslensku mætti þýða sem tengslabundna gerendahæfni, um þá samskiptahæfni sem kennarastarfið gerir kröfur um, meðal annars vegna þess öryggisleysis sem því fylgir. Þau skilgreina slíka hæfni sem getu til að setja sig inn í hugmyndir annarra og til að túlka þær og bregðast við þeim á stöðugt faglegri hátt þegar hópur vinnur með afmörkuð viðfangsefni (Edwards og D’Arcy, 2004). Slík samskiptahæfni felur í sér getu til að veita stuðning og þiggja stuðning frá
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.