Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 20

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 20
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201320 leiðsögn kennaranema – stefnUr og straUmar nauðsynlegt væri að leita leiða til að styðja við starfshæfni kennaranema, sem ekki er einungis fagleg og hagnýt heldur einnig persónuleg og félagsleg. Þessar niðurstöður eru í samræmi við margar aðrar rannsóknir sem sýna að kennara- starfið reynir mjög á tilfinningalega og félagslega hæfni kennara, ekki síður en á þekk- ingu þeirra og skilning (Hargreaves, 1998; Laursen, 2004; Søndenå, 2008). Jafnvel er talið að krafan um slíka hæfni hafi bæði aukist og orðið sýnilegri í seinni tíð þar sem kennurum er nú ætlað, samkvæmt námskrám, að stuðla að félagslegum og tilfinn- ingalegum þroska nemenda sinna (Hargreaves, 1998; Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, 1999; Klette, 2002; Krejsler, Laursen og Ravn, 2004; McLean, 1999). Kennsla er krefj- andi starf sem reynir á persónulega eiginleika kennara ekki síður en faglega hæfni þeirra. Einkum hefur öryggisleysi nýliða í kennslu verið umfjöllunarefni fræðimanna og er brottfall þeirra úr starfi oft nefnt sem dæmi um mikilvægi þess að nýliðar í kennarastarfi njóti leiðsagnar (Darling-Hammond, 2003; Edwards og Mutton, 2007; OECD, 2005). Ljóst er að það er erfitt að hafa áhrif á persónulega eiginleika kennaranema. Margir fræðimenn hafa engu að síður leitast við að skilgreina og rannsaka þá persónulegu eiginleika sem tengjast kennarahlutverkinu og hægt er að hafa áhrif á með kennara- menntun – meðal annars með leiðsögn. Ég nefni hér nokkur hugtök og rannsóknir sem hafa verið ríkjandi í þeirri umfjöllun: Seigla: Hugtakið seigla (e. resilience) hefur verið notað til að varpa ljósi á þann persónulega styrk sem efla þarf með nýjum kennurum í ljósi þess hve erfitt starfið virðist vera (Le Cornu, 2009; Tait, 2008). Seigla er yfirleitt skilgreind sem hæfni til að standast eða styrkjast í glímu við erfiðleika eða mótlæti eða sem hæfni til að líta á krefjandi viðfangsefni sem ögrun frekar en óleysanlegt vandamál (Masten, Best og Garmezy, 1990). Þegar kennarar eiga í hlut virðist slík hæfni samsett úr margs konar eiginleikum, meðal annars trú á eigin getu, sjálfstjórn og félagslegri hæfni (Tait, 2008). Sjálfstraust – trú á eigin getu: Starfshæfni kennara felst ekki aðeins í þekkingu, skiln- ingi og færni; hugtakið hæfni felur í sér að einstaklingurinn getur beitt vitneskjunni, skilningnum og færninni í athöfnum. Slík geta er, samkvæmt rannsóknum, háð sjálfs- trausti eða því að einstaklingurinn hafi trú á eigin getu til að ráða við viðfangsefnin (Bandura, 1997; Deci, 1975; Markus, Cross og Wurf, 1990). Sjálfstraustið er því þáttur í hæfninni. Albert Bandura (1997) skilgreinir hugtakið „self-efficacy“ sem trú einstak- linga á eigin getu til að ná árangri á afmörkuðu sviði. Slíkt sjálfstraust hefur áhrif á val fólks á viðfangsefnum, áhuga á þeim og hversu lengi það endist í þeim þrátt fyrir erfiðleika. Rannsóknir hafa leitt í ljós að nýútskrifaðir kennarar, sem þróa með sér trú á eigin getu í upphafi starfsferilsins, eru líklegri en aðrir til að endast í starfi (Hoy og Spero, 2005; Smethem, 2007). Samskipta- og tengslahæfni: Anne Edwards og samstarfsmenn hennar í Englandi nota hugtakið „relational agency“, sem á íslensku mætti þýða sem tengslabundna gerendahæfni, um þá samskiptahæfni sem kennarastarfið gerir kröfur um, meðal annars vegna þess öryggisleysis sem því fylgir. Þau skilgreina slíka hæfni sem getu til að setja sig inn í hugmyndir annarra og til að túlka þær og bregðast við þeim á stöðugt faglegri hátt þegar hópur vinnur með afmörkuð viðfangsefni (Edwards og D’Arcy, 2004). Slík samskiptahæfni felur í sér getu til að veita stuðning og þiggja stuðning frá
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.