Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 23

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 23
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 23 ragnHildUr BJarnadÓttir Markmið: Leiðsögninni er ætlað að efla persónulegan styrk og öryggi kennara- nemans í starfi. Helstu markmiðin eru aukin seigla, sjálfstraust í starfi og hæfni í félagslegum samskiptum. Þróun fagvitundar er í sumum tilvikum langtímamarkmið leiðsagnarinnar. Einnig er stefnt að því að mynda góð tengsl milli kennaranema og mentora eða leiðsagnarkennara. Gagnrýni: Bent hefur verið á að leiðsögnin geti orðið of losaraleg og hætta sé á að persónuleg vandamál verði í fyrirrúmi en ekki starfsmaðurinn eða starfstengd vanda- mál (Skagen, 2004). Erfitt er að koma þessum hugmyndum í framkvæmd þar sem markmiðin eru í flestum tilvikum langtímamarkmið og krefjast þess að leiðsögnin nái yfir lengri tíma en almennt gildir um tímabil vettvangsnáms. Þá er til dæmis átt við þau markmið að skapa traust í samskiptum og efla sjálfstraust kennaranema. Bent hefur verið á – og stutt með rannsóknum – að erfitt sé í reynd að ná markmiðum um félagslega hæfni kennaranema og seiglu í starfi og að slíka leiðsögn þurfi að skipu- leggja vel (Edwards, 2005b; Le Cornu, 2009). Einnig hefur þessi tegund leiðsagnar verið gagnrýnd fyrir einhliða áherslu á persónulega menntun eða þroska þar sem ekki er gert ráð fyrir áhrifum félagslegra aðstæðna og menningar. 4. Leiðsögn – afl í kennaramenntun og skólaþróun Í þeim leiðsagnarkenningum sem hér hefur verið fjallað um beinist athyglin að sam- skiptum milli reyndra kennara og nýliða – þar sem þjálfun og menntun nýliðanna er í brennidepli. Á síðustu árum hafa ýmsir fræðimenn rökstutt og sýnt fram á nauðsyn þess að endurskoða og víkka þessar skilgreiningar á leiðsögn. Annars vegar er um að ræða skilgreiningar á markmiðum leiðsagnar þannig að þau feli í sér víðtækari starfsmenntun og þróun, í fyrsta lagi kennaranemanna, í öðru lagi annarra þátttak- enda í leiðsögninni og í þriðja lagi alls skólasamfélagsins. Betri kennaramenntun og skólaþróun eru þá yfirmarkmið. Hins vegar er átt við skilgreiningar á samskiptum í leiðsögn þannig að þau takmarkist ekki við samskipti milli nýliða og reyndra kennara en geti vísað til samskipta í annars konar hópum, meðal annars í hópum jafningja og í skólasamfélagi (Edwards og Mutton, 2007; Le Cornu og Ewing, 2008; Sundli, 2007a). Andy Hargreaves og Michael Fullan skrifuðu um síðustu aldamót grein um mikil- vægi þess að byggja upp samfélög í skólum þar sem stuðlað væri að gagnvirku námi allra, þ.e. nemenda, nýliða, kennara og stjórnenda. Lögðu þeir til að leiðsagnarhug- takið yrði endurskilgreint með áherslu á samstarf þátttakenda og samvinnuleiðsögn (e. co-mentoring) í stað þess að einblína á sambandið milli „lærlings og meistara“. Einnig töldu þeir mikilvægt að viðurkenna þá staðreynd að allir kennarar þurfa á stuðningi að halda, ekki aðeins nýliðar í starfi, í ljósi þeirrar kröfu að þeir þrói sífellt og bæti starf sitt. Slíkur stuðningur ætti að vera þáttur í námsmenningu skólans (Hargreaves og Fullan, 2000). Áströlsku fræðikonurnar Rosie Le Cornu og Robyn Ewing vitna í grein Hargreaves og Fullans, og einnig í breyttar skilgreiningar á námi, í rökstuðningi sínum fyrir því að endurskilgreina þurfi starfstengda leiðsögn (2008). Hana verði að skilgreina sem félagslegt námssamband samstarfsmanna (e. collegial learning relationships) þar sem áhersla sé lögð á gagnvirkni, samábyrgð og tengsl milli þeirra (Le Cornu, 2005; Le
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.