Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 27

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 27
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 27 ragnHildUr BJarnadÓttir Skil milli flokka eru samt ekki alltaf skýr. Mikil skörun er milli sumra þeirra hvað varðar hugmyndafræðilegan bakgrunn og einnig má greina ólíkar áherslur innan hvers flokks. Einnig er ljóst að allar þessar kenningar eða áherslur hafa þróast á undan- förnum árum og eru enn að þróast. Enda þótt markmið leiðsagnarinnar séu að mörgu leyti ólík eiga þessar kenningar margt sameiginlegt hvað varðar viðhorf til náms. Litið er á félagsleg samskipti sem grundvöll námsins og námið er talið tengjast sérstökum aðstæðum kennarastarfsins. Kenningar um aðstæðubundið nám setja yfirleitt mark sitt á hugmyndir um stuðning við námið og er þá vitnað í Lave, Wenger og Rogoff og einnig fræðimenn á sviði kennaramenntunar (Borko, 2004; Edwards, Gilroy og Hartley, 2002). Bæði Handal (2007) og Korthagen (2010) hafa í seinni tíð tengt kenningar sínar við skilgreiningar á aðstæðubundnu námi eins og áður hefur komið fram. Greina má áhrif Vygotskys og Bruners í öllum flokkunum. Flokkur 4 sker sig þó frá hinum nálgununum en þar er litið svo á að stofnanir „læri“ ekki síður en einstaklingar og hópar. Margt er þó ólíkt varðandi umfjöllun um nám. Í sumum tilvikum eru innri námsferli í brennidepli – í öðrum félags- og menningarleg ferli. Sálfræðikenningar setja mark sitt á kenningar í flokkum númer 1 og 3, einkum kenningar um vitsmunalegt nám og kenningar sem byggjast á mannúðarstefnu. Í flokkum númer 2 og 4 eru áherslurnar félags- og menningarlegar. Samfélagið, menningin og skólastarfið mynda umgjörð og útgangspunkt leiðsagnarinnar enda þótt ekki sé litið fram hjá námi einstaklinganna. Sú þekking sem stefnt er að með leiðsögninni er að mörgu leyti mismunandi. Mikil- vægt er talið að kunna til verka samkvæmt kenningum í flokki 2 og verkleg þekking talin vera hluti af starfsmenningunni. Þekking á skólasamfélaginu og skólamenning- unni skiptir miklu í kenningum í flokki 4. Stefnt er að sjálfsþekkingu í flokkum 1 og 3 þótt áherslur séu mismunandi. Nýlegar rannsóknir Bjørndals (2009), sem varpa ljósi á mikilvægi þess að horft sé á leiðsögnina utan frá, þ.e. að markmið og aðferðir séu ræddar og gagnrýndar í sjálfri leiðsögninni, eru áhugaverðar. Þá er markmiðið það að efla hugarvitund þátttakenda í leiðsögninni. Tungumálið er í flestum tilvikum talið nauðsynlegt verkfæri í þróun þekkingar og skilnings, innra með einstaklingum og í hópum eða samfélögum. Mörg af þeim markmiðum leiðsagnar sem hér hefur verið fjallað um eru greinilega langtímamarkmið. Stefnt er að persónulegu öryggi í starfi, alhliða menntun, þróun fagmennsku o.s.frv. Ljóst er að ekki er hægt að ná slíkum markmiðum á stuttum tíma- bilum vettvangsnáms. Skagen (2004) hefur gagnrýnt þessar áherslur á langtímamark- mið. Ég tek undir þá gagnrýni og tel óhjákvæmilegt að horft sé bæði til langtímamark- miða og skammtímamarkmiða þegar leiðsögn er skipulögð. Samskipti er lykilorð í skilgreiningum á starfstengdri leiðsögn. Samskipti í leiðsögn einkennast annars vegar af tengslum milli þátttakenda og hins vegar af innihaldi sam- skiptanna. Í öllum þeim kenningum sem hér hefur verið fjallað um eru samræður grundvallaratriði. Stuðningur einkennir einnig samskiptin og þá oftast í merkingunni „vörðuð þátttaka“ samkvæmt kenningu Rogoff (1990, 2003). Ekki verður annað séð en að alls staðar sé stefnt að dreifðri ábyrgð, að kennaranemar beri ábyrgð á eigin námi en eigi að njóta stuðnings leiðsagnarkennara. Hugmyndir um aukið lýðræði og jafn- ingjasamskipti setja svip sinn á sumar kenninganna.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.