Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 39

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 39
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 39 Helga rUt gUðmUndsdÓttir Þó ekki liggi fyrir upplýsingar um það hvort algengara sé að tónmenntakennarar hætti kennslu en kennarar annarra námsgreina, má finna erlendar rannsóknir sem benda til þess að tónmenntakennarar séu undir meira álagi og sýni marktækt fleiri merki kulnunar í starfi en stærðfræðikennarar (Hodge, Jupp og Taylor, 1994). Slíkar niðurstöður gefa til kynna að starf tónmenntakennarans sé meira krefjandi en almenn kennsla, enda telja íslenskir tónmenntakennarar að starfið krefjist óvenjulega þrótt- mikilla einstaklinga (Kristín Valsdóttir, 2009, bls. 74). Ljóst er að margt í starfsumhverfi og aðstæðum í grunnskólum gerir starf tón- menntakennara erfitt. Má þar nefna stóra nemendahópa, lítil kennslurými, skort á hljóðfærum og tækjum og fábreytt námsefni. Allt eru þetta þættir sem tónmennta- kennarar hafa nefnt í viðtölum (Helga Rut Guðmundsdóttir, 2008; Kristín Valsdóttir, 2009). Ef eingöngu er horft á húsnæði og aðbúnað íslenskra tónmenntakennara, þá búa þeir oft við betri kost en starfssystkini þeirra í löndum sem við berum okkur saman við. Erlendis er aftur á móti yfirleitt mun meira úrval en hérlendis af námsefni í tónmennt. Inntak tónmenntakennslu Þó lítið hafi farið fyrir gagnrýninni umræðu um hlutverk tónlistar í skólum eða í menntun barna hér á landi hefur slík umræða verið virk á erlendum vettvangi síðast- liðin 40 ár. Umræðuna má að miklu leyti rekja til útgáfu bókar Bennetts Reimer, A philosophy of music education (Heimspeki tónlistarmenntunar), sem hafði gífurleg áhrif þegar hún kom fyrst út árið 1970. Skrif Reimers (Reimer, 1970, 2003) urðu tilefni snarpra skoðanaskipta á fræðilegum vettvangi meðal sérfræðinga í tónlistarmenntun (sjá t.d. Elliott, 1991; Reimer, 1996). Í bókinni leggur Reimer grunninn að hugmynda- fræðinni um tónlist sem „fagurfræðilega menntun“ (e. music as aesthetic education). Hugmyndir Reimers lutu að því að minnka vægi söngs og hljóðfæraleiks í tónmennta- kennslu en auka vægi hlustunar og þjálfunar í því að greina og njóta tónlistar. Hann benti á að fæstir nemendur yrðu tónlistarmenn síðar á ævinni en að allir myndu hlusta á og njóta tónlistar. Reimer vildi því færa kennsluáherslur frá því að efla færni nem- enda sem tónlistarflytjenda (e. performers) í þá átt að auka færni þeirra sem gagn- rýninna og upplýstra hlustenda og njótenda tónlistar. Mikið af því námsefni í tónmennt sem samið var á áttunda áratug síðustu aldar var undir sterkum áhrifum frá þessum hugmyndum. Nemendur áttu að læra að þekkja tónverk, stíltegundir og tónskáld og að greina hljóm ólíkra hljóðfæra, svo eitthvað sé nefnt. Tónlistarleg hugtök sem lýstu einkennum og uppbyggingu tónverka voru hluti af þeim orðaforða sem kenndur var í tónmennt. Söngur og hljóðfæraleikur fór þó ekki veg allrar veraldar, heldur gegndu þessir þættir því hlutverki að styðja við námsefnið og auka skilning á þeim hugtökum sem unnið var með hverju sinni. Þessara áhrifa gætir til dæmis í námsefninu í tónmennt frá Silver-Burdett í Bandaríkjunum. Áhrifin eru einnig augljós í því íslenska námsefni í tónmennt sem samið var fyrir 1980 og hefur verið í notkun allar götur síðan. Þessar hugmyndir um tónlist sem fagurfræðilega menntun nutu velgengni um hríð en þegar á leið sættu hugmyndirnar og efnið sem samið var í anda þeirra mikilli
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.