Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 57

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 57
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 57 Berglind rÓs magnÚsdÓttir alþjóðlega strauma má greina í gildandi lögum um námsgögn (Lög um námsgögn nr. 71/2007) sem tóku við af lögum um Námsgagnastofnun (Lög um Námsgagna- stofnun nr. 23/1990). Hér verður fyrst og fremst fjallað um þær breytingar sem varða útgáfu á námsgögnum sem tengja má við nýfrjálshyggju og fylgifiska hennar. Skoðað er sérstaklega hvort og þá hvernig a) orðræðan um námsgögn í lögum frá 1990 til 2007 breyttist í takt við meginhugtök, þrástef og lögmál nýfrjálshyggjunnar og b) hvernig stefnuskjöl Námsgagnastofnunar sem mótuð voru í anda þessara laga markast af þessari orðræðu. OrÐrÆÐa nÝfrjálsHyggjUnnar Nýfrjálshyggja er hugmyndafræði sem hefur orðið ráðandi víðast hvar á Vestur- löndum á síðustu 30 árum (Ball, 2012) og áberandi hér á landi í rúma tvo áratugi (Páll Skúlason, 2008). Oft getur verið erfitt að henda reiður á merkingu þessa hugtaks en nýfrjálshyggja er ákveðið form af markaðshyggju sem felur í sér allsherjar neytenda- væðingu (e. consumerism) og vöruvæðingu (e. commodification) í velferðar- og menntakerfum með tilheyrandi kröfum um sveigjanleika fyrir einstaklinga og stofn- anir. Til að skapa „nauðsynlegan“ sveigjanleika þarf að ráðast í regluslökun (e. dereg- ulation) (Dahlberg og Moss, 2005). Hugtakið nýfrjálshyggja er margslungið og snertir gildi, hugmyndafræði og að- gerðir á efnahagslegum, pólitískum og menningarlegum sviðum samfélagsins. Gildi sem ekki er hægt að tengja markaðslögmálum eru jaðarsett og orðræðan einkennist því af trú á tæknilega skynsemi og gagnsemi markaðarins fyrir öll kerfi samfélagsins. Undirrót vandamála og misréttis er talin liggja hjá einstaklingum, hvort sem það eru nemendurnir sjálfir, kennarar eða skólastjórar, og horft framhjá neikvæðum afleiðing- um af hagrænum og félagslegum þáttum fyrir skólastarf. Fjölmargir fræðimenn hafa skrifað um þessi áhrif á síðustu árum. Helstu rannsakendur sem ég hef nýtt í mínum rannsóknum (Ball, 2006, 2012; Bourdieu, 2002; Brown, 2006; Dahlberg og Moss, 2005; Davies og Bansel, 2007; Hursh, 2007; Olssen, 2004; Ross og Gibson, 2007) hafa tilgreint eftirfarandi þætti í skilgreiningum sínum á áhrifum nýfrjálshyggju á menntakerfi og viðhorf til menntunar: • Ríkisfyrirtæki og stofnanir eru seld til einkaaðila eða komið á fót eftirlíkingu af markaði (e. quasi-market) innan stofnana. Laga- og regluverk stofnana er veikt (e. deregulated) eða eingöngu bundið við ríkisstofnanir. Ríkisframlög til félags- og menntamála eru skorin niður. • Hugmyndinni að menntun eigi að vera almannagæði (e. public good) er ýtt til hliðar. Í staðinn er menntun skilgreind sem einkahagsmunir (e. private good) eða vara (e. commodity). Áhersla er lögð á ábyrgð einstaklingsins en minna gert úr kerfislægri mismunun sem einstaklingar megna sín lítils gegn. Lausnarorð nýfrjáls- hyggjunnar eru ábyrgð og frelsi einstaklingsins. • Menntakerfið er endurskipulagt (e. reformed) út frá markaðslögmálum þar sem hugmyndin er að tryggja megi gæði menntunar með samkeppni og vali (milli skóla, kennara, nemenda, námsefnisútgefenda) annars vegar og svo stjórnunarvæðingu, ábyrgðarskyldu og samræmdum prófum hins vegar. Ytra náms- og skólamat miðar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.