Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 57

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 57
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 57 Berglind rÓs magnÚsdÓttir alþjóðlega strauma má greina í gildandi lögum um námsgögn (Lög um námsgögn nr. 71/2007) sem tóku við af lögum um Námsgagnastofnun (Lög um Námsgagna- stofnun nr. 23/1990). Hér verður fyrst og fremst fjallað um þær breytingar sem varða útgáfu á námsgögnum sem tengja má við nýfrjálshyggju og fylgifiska hennar. Skoðað er sérstaklega hvort og þá hvernig a) orðræðan um námsgögn í lögum frá 1990 til 2007 breyttist í takt við meginhugtök, þrástef og lögmál nýfrjálshyggjunnar og b) hvernig stefnuskjöl Námsgagnastofnunar sem mótuð voru í anda þessara laga markast af þessari orðræðu. OrÐrÆÐa nÝfrjálsHyggjUnnar Nýfrjálshyggja er hugmyndafræði sem hefur orðið ráðandi víðast hvar á Vestur- löndum á síðustu 30 árum (Ball, 2012) og áberandi hér á landi í rúma tvo áratugi (Páll Skúlason, 2008). Oft getur verið erfitt að henda reiður á merkingu þessa hugtaks en nýfrjálshyggja er ákveðið form af markaðshyggju sem felur í sér allsherjar neytenda- væðingu (e. consumerism) og vöruvæðingu (e. commodification) í velferðar- og menntakerfum með tilheyrandi kröfum um sveigjanleika fyrir einstaklinga og stofn- anir. Til að skapa „nauðsynlegan“ sveigjanleika þarf að ráðast í regluslökun (e. dereg- ulation) (Dahlberg og Moss, 2005). Hugtakið nýfrjálshyggja er margslungið og snertir gildi, hugmyndafræði og að- gerðir á efnahagslegum, pólitískum og menningarlegum sviðum samfélagsins. Gildi sem ekki er hægt að tengja markaðslögmálum eru jaðarsett og orðræðan einkennist því af trú á tæknilega skynsemi og gagnsemi markaðarins fyrir öll kerfi samfélagsins. Undirrót vandamála og misréttis er talin liggja hjá einstaklingum, hvort sem það eru nemendurnir sjálfir, kennarar eða skólastjórar, og horft framhjá neikvæðum afleiðing- um af hagrænum og félagslegum þáttum fyrir skólastarf. Fjölmargir fræðimenn hafa skrifað um þessi áhrif á síðustu árum. Helstu rannsakendur sem ég hef nýtt í mínum rannsóknum (Ball, 2006, 2012; Bourdieu, 2002; Brown, 2006; Dahlberg og Moss, 2005; Davies og Bansel, 2007; Hursh, 2007; Olssen, 2004; Ross og Gibson, 2007) hafa tilgreint eftirfarandi þætti í skilgreiningum sínum á áhrifum nýfrjálshyggju á menntakerfi og viðhorf til menntunar: • Ríkisfyrirtæki og stofnanir eru seld til einkaaðila eða komið á fót eftirlíkingu af markaði (e. quasi-market) innan stofnana. Laga- og regluverk stofnana er veikt (e. deregulated) eða eingöngu bundið við ríkisstofnanir. Ríkisframlög til félags- og menntamála eru skorin niður. • Hugmyndinni að menntun eigi að vera almannagæði (e. public good) er ýtt til hliðar. Í staðinn er menntun skilgreind sem einkahagsmunir (e. private good) eða vara (e. commodity). Áhersla er lögð á ábyrgð einstaklingsins en minna gert úr kerfislægri mismunun sem einstaklingar megna sín lítils gegn. Lausnarorð nýfrjáls- hyggjunnar eru ábyrgð og frelsi einstaklingsins. • Menntakerfið er endurskipulagt (e. reformed) út frá markaðslögmálum þar sem hugmyndin er að tryggja megi gæði menntunar með samkeppni og vali (milli skóla, kennara, nemenda, námsefnisútgefenda) annars vegar og svo stjórnunarvæðingu, ábyrgðarskyldu og samræmdum prófum hins vegar. Ytra náms- og skólamat miðar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.