Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 58

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 58
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201358 „að tryggJa framBoð og fJölBreytileika“ að því að „viðskiptavinurinn“ sé upplýstur um „gæði“ skólastarfsins svo hann geti valið rétt. • Stjórnun opinberra stofnana er viðskiptavædd, en það getur orðið til þess að lýðræði veikist og pólitísk stefnumótun innan stofnana verði jaðarsett. Tæknihyggja verður allsráðandi á vettvangi álitamála og stefnumótunar. Þátttöku- og samræðulýðræði víkur fyrir neytendalýðræði. Ábyrgð er í auknum mæli færð til stjórnenda stofnana. • Hlutverk skóla er smættað niður í atvinnuhæfni (e. employability) þannig að virði einstaklinga eða gæði skóla eru metin á mælistiku vinnumarkaðar, ekki síst þekk- ingarhagkerfisins á síðustu árum. Við þessar áherslur verður neytendavitund mið- læg en borgaravitund er jaðarsett og félagslegri samstöðu er ógnað af einkahags- munum og sjálflægni (e. self-interest). • Þáttur í tæknihyggjunni er að einblína á útkomumiðað árangursmat en gera námsferlið að aukaatriði. Minni áhersla er lögð á það hvernig námið nýtist til samskipta, lýðræðisþátttöku, valdeflingar eða þróunar eigin sjálfsmyndar. Í alþjóðlegum könnunum er prófað í þáttum sem teljast mikilvægir fyrir sam- keppnishæfni þjóða. Hæfni (e. competence) hefur leyst af hólmi menntunarhugtakið og hefur beina vísun í stofn enska orðsins „compete“ (þ.e. að keppa). Menntun í skilningi hæfniorðræðunnar snýst einmitt um samkeppni, að innbyrða ákveðna þekk- ingu og þjálfa tiltekna leikni út frá bestu fáanlegri tækni á sem stystum tíma og skapa sér þannig forskot í gegnum menntamarkaðinn. Hæfni á samræmdum prófum eða í alþjóðlegum könnunum jafngildir hnattrænum menningarauði. Menntaumræða síðustu ára hér á landi hefur markast af niðurstöðum úr þessum fjölþjóðlegu könnunum og þar ber PISA hæst. Sá ótti grípur um sig að menntakerfi þjóðarinnar sé ekki samkeppnishæft þar sem íslenska menntakerfið í heild eða ákveðnir hópar nem- enda mælist of lágt (Almar M. Halldórsson, 2006; Almar M. Halldórsson, Ragnar F. Ólafsson, Óskar H. Níelsson og Júlíus K. Björnsson, 2010) og jafnvel neikvæðar breyt- ingar á PISA-árangri milli kannanna eftir landshlutum eru túlkaðar sem áfellisdómur yfir skólastarfi á þeim svæðum án þess að setja niðurstöðurnar í víðara samhengi (Frammistaða hefur breyst milli ára: Austfirðingum hrakar í lestri, 2007; Nemum fer aftur í lestri og stærðfræði, 2007). Umræða um jafnrétti í skólum hefur meira og minna mótast af námsárangri í samræmdum innlendum og erlendum könnunum og aðrir þættir sem skipta máli varðandi kynjajafnrétti og félagslegt réttlæti í skólum hafa verið jaðarsettir (Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, 2004). Aukin misskipting í samfélögum er m.a. réttlætt með skorti á námsgráðum eða skorti á hæfni (Jessop, 2008). Það er því ekki skrýtið að áhyggjur foreldra af náms- árangri barna sinna hafi aukist. Áhyggjur af því að lenda undir í samkeppni eru skiljanlegar, þar sem bilið milli þeirra sem hafa og hafa ekki breikkar stöðugt (Stefán Ólafsson, 2006; Wacquant, 2009). Slíkt óöryggi nærir menntamarkaðinn. Kaup foreldra á námsefni, menntaefni og námskeiðum til að efla samkeppnisstöðu barna sinna hafa í kjölfarið færst í vöxt (Robinson og Díaz, 2006) og í slíku umhverfi skiptir efnahags- staða foreldra gríðarlegu máli. Í hugmyndaheimi nýfrjálshyggju er lögð áhersla á að skólar keppi um nemendur. Aukin áhersla er á ímyndarsköpun skóla til að ná til neytenda (nemenda og foreldra).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.