Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 58

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 58
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201358 „að tryggJa framBoð og fJölBreytileika“ að því að „viðskiptavinurinn“ sé upplýstur um „gæði“ skólastarfsins svo hann geti valið rétt. • Stjórnun opinberra stofnana er viðskiptavædd, en það getur orðið til þess að lýðræði veikist og pólitísk stefnumótun innan stofnana verði jaðarsett. Tæknihyggja verður allsráðandi á vettvangi álitamála og stefnumótunar. Þátttöku- og samræðulýðræði víkur fyrir neytendalýðræði. Ábyrgð er í auknum mæli færð til stjórnenda stofnana. • Hlutverk skóla er smættað niður í atvinnuhæfni (e. employability) þannig að virði einstaklinga eða gæði skóla eru metin á mælistiku vinnumarkaðar, ekki síst þekk- ingarhagkerfisins á síðustu árum. Við þessar áherslur verður neytendavitund mið- læg en borgaravitund er jaðarsett og félagslegri samstöðu er ógnað af einkahags- munum og sjálflægni (e. self-interest). • Þáttur í tæknihyggjunni er að einblína á útkomumiðað árangursmat en gera námsferlið að aukaatriði. Minni áhersla er lögð á það hvernig námið nýtist til samskipta, lýðræðisþátttöku, valdeflingar eða þróunar eigin sjálfsmyndar. Í alþjóðlegum könnunum er prófað í þáttum sem teljast mikilvægir fyrir sam- keppnishæfni þjóða. Hæfni (e. competence) hefur leyst af hólmi menntunarhugtakið og hefur beina vísun í stofn enska orðsins „compete“ (þ.e. að keppa). Menntun í skilningi hæfniorðræðunnar snýst einmitt um samkeppni, að innbyrða ákveðna þekk- ingu og þjálfa tiltekna leikni út frá bestu fáanlegri tækni á sem stystum tíma og skapa sér þannig forskot í gegnum menntamarkaðinn. Hæfni á samræmdum prófum eða í alþjóðlegum könnunum jafngildir hnattrænum menningarauði. Menntaumræða síðustu ára hér á landi hefur markast af niðurstöðum úr þessum fjölþjóðlegu könnunum og þar ber PISA hæst. Sá ótti grípur um sig að menntakerfi þjóðarinnar sé ekki samkeppnishæft þar sem íslenska menntakerfið í heild eða ákveðnir hópar nem- enda mælist of lágt (Almar M. Halldórsson, 2006; Almar M. Halldórsson, Ragnar F. Ólafsson, Óskar H. Níelsson og Júlíus K. Björnsson, 2010) og jafnvel neikvæðar breyt- ingar á PISA-árangri milli kannanna eftir landshlutum eru túlkaðar sem áfellisdómur yfir skólastarfi á þeim svæðum án þess að setja niðurstöðurnar í víðara samhengi (Frammistaða hefur breyst milli ára: Austfirðingum hrakar í lestri, 2007; Nemum fer aftur í lestri og stærðfræði, 2007). Umræða um jafnrétti í skólum hefur meira og minna mótast af námsárangri í samræmdum innlendum og erlendum könnunum og aðrir þættir sem skipta máli varðandi kynjajafnrétti og félagslegt réttlæti í skólum hafa verið jaðarsettir (Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, 2004). Aukin misskipting í samfélögum er m.a. réttlætt með skorti á námsgráðum eða skorti á hæfni (Jessop, 2008). Það er því ekki skrýtið að áhyggjur foreldra af náms- árangri barna sinna hafi aukist. Áhyggjur af því að lenda undir í samkeppni eru skiljanlegar, þar sem bilið milli þeirra sem hafa og hafa ekki breikkar stöðugt (Stefán Ólafsson, 2006; Wacquant, 2009). Slíkt óöryggi nærir menntamarkaðinn. Kaup foreldra á námsefni, menntaefni og námskeiðum til að efla samkeppnisstöðu barna sinna hafa í kjölfarið færst í vöxt (Robinson og Díaz, 2006) og í slíku umhverfi skiptir efnahags- staða foreldra gríðarlegu máli. Í hugmyndaheimi nýfrjálshyggju er lögð áhersla á að skólar keppi um nemendur. Aukin áhersla er á ímyndarsköpun skóla til að ná til neytenda (nemenda og foreldra).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.