Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 60

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 60
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201360 „að tryggJa framBoð og fJölBreytileika“ stefnufélagsfræði (e. policy sociology). Algeng rannsóknaraðferð á þessu sviði byggist á orðræðugreiningu, gagnrýnum kenningum og þekkingarfræði póststrúktúralista (Ball, 1997) sem ég nýti mér í þessari grein. Póststrúktúralistar véfengja hefðbundnar hugmyndir um það hvað frelsi, sannleik- ur, þekking eða vald sé. Þeir telja að merking tungumálsins, og þar af leiðandi vald, sé háð félagslegu samhengi þannig að merking geti verið breytileg og umdeilanleg. Því sé ómögulegt að greina stöðugan kjarna í hugtökum. Markviss skoðun á beitingu tungumálsins er leið til að átta sig á merkingu, uppruna hennar, pólitískum tilgangi og hvernig henni er viðhaldið (St. Pierre, 2000). Athugun mín byggist á póststrúkt- úralisma þar sem skoðuð eru orðræða (e. discourse), þrástef (e. discursive themes) og löggildingarlögmál (e. regime of truth, legitimating principles). Slíkt verklag er gjarnan nefnt orðræðugreining (e. discourse analysis). Orðræðugreining og afbygging Orðræða er sögulegt ferli og byggist á orðum, hugmyndum og athöfnum sem eru þrástef í orðræðunni. Þrástef merkir einfaldlega að eitthvað sé síendurtekið … Þrástefin mynda mynstur í orðræðunni. Þessi mynstur eru eins konar lögmál sem þó eru ekki algild, heldur hafa orðið til í pólítískum átökum fortíðar og samtíðar. Þessi mynstur má nefna söguleg og pólitísk löggildingarlögmál. Lögmálin fela bæði í sér beinar og óbeinar reglur um hvað má segja á viðkomandi vettvangi, reglur sem við verðum að taka tillit til ef við viljum að hlustað sé á okkur, en reynum jafnframt að hafa áhrif á. (Ingólfur Ásgeir Jóhannes- son, 2006b, bls. 179) Þessi skilgreining Ingólfs er byggð á skrifum Foucaults (1991, 2005). Ég mun færa rök fyrir því að yfirtitill greinarinnar „að tryggja framboð og fjölbreytileika“ sé þrástef í orðræðunni og hafi öðlast eins konar löggildingu, þ.e. erfitt sé að hugsa eða tala um námsgagnagerð án þess að þetta stef sé ríkjandi. Mikilvægur hluti greiningarinnar er að gera sér grein fyrir því hvaða hugtök verða ríkjandi og hvers konar hugsun er þögguð eða jaðarsett. Derrida (1974) bendir á að öll vestræn hugsun byggist á hugmyndinni um einhvers konar miðju, þ.e. að til sé ákveðinn sannleikur eða eðli en að andstæða þess miðlæga sé jaðarsett. Dæmi um slík tvíhyggjupör eru karl/kona, kristni/önnur trúarbrögð, Vesturlönd/önnur lönd og markaðsgeirinn/ríkisgeirinn þar sem hið fyrrnefnda er miðjað. Með afbyggingu (e. deconstruction) er reynt að finna hvernig tvíhyggjupörin tengjast, hvernig annað nýtur forréttinda og hitt er hunsað, þaggað eða jaðarsett. Í þessu sambandi má segja að frelsi, sjálfstæði, framboð, fjölbreytni og valddreifing séu miðjuð hugtök og sett fram sem andstæða við ríkisrekstur og miðstýringu sem kalli fram einsleitni og heftandi regluverk (Hursh, 2005). Kristín Dýrfjörð bendir á að orð- ræða nýfrjálshyggjunnar nýti sér hugtök sem fela í sér jákvæða merkingu; til dæmis sé það meira aðlaðandi að tala um mikilvægi þess „að losa um ramma og losna undan frumskógi regluveldisins en að segja að ætlunin sé að endurskrifa reglur til að þjóna auðmagninu“ (Kristín Dýrfjörð, 2011, bls. 50). Hugtök sem eru miðjuð vísa til atriða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.