Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 80

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 80
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 201380 ViðHorf Ungmenna til mannréttinda innflytJenda og mÓttökU flÓttafÓlks annars vegar og í mannfræði hins vegar (Wilkinson og Kitzinger, 1996). Rithöfundur- inn Simone de Beauvoir (1997) skrifaði einnig um konuna sem „hitt kynið“ og sagði karlmanninn vera aðalviðmiðið (e. the subject). Þó að hugtakið sé fræðilega séð nýtt af nálinni má rekja hugmyndir um „hina“, þar sem litið er niður á „óæðri“ hópa sam- félagsins, langt aftur í tímann. Til dæmis hafa slíkar hugmyndir verið tengdar kyn- þáttafordómum og félagslegri lagskiptingu í samfélaginu eins og þrælahaldi (Wat- kins, 2005). Tilgangurinn með skiptingu fólks í „okkur“ og „hina“ getur verið tilraun til þess að finna hvað sameinar þá sem taldir eru tilheyra hópnum um leið og það aðgreinir þá sem standa utan hans (Unnur Karlsdóttir, 2003). Valdameiri hópurinn getur þá notað hinn hópinn til að bera sig saman við og sett sig í ráðandi stöðu (Páll Björnsson, 2009). Margt getur ákvarðað hverjir tilheyri jaðrinum, eins og kyn, stétt, kynhneigð, þjóðerni, menning, fötlun eða annað. Sá sem tilheyrir miðjunni býr yfir ákveðnu valdi yfir „hinum“ og orðræðan getur speglað það vald og valdaleysi sem kemur fram í sambandinu milli „okkar“ og „þeirra“. Með þessu valdi getur orðræðan enn fremur þaggað niður í þeim sem tilheyra jaðrinum og réttlætt hindranirnar sem mæta þeim hópi (Wilkinson og Kitzinger, 1996). Ekki kemur á óvart að eftir því sem tengsl milli fólks af ólíkum uppruna eru betri og nánari, þeim mun jákvæðari eru viðhorf þess til ólíkra hópa (t.d. Hewstone, 2003; Leong, 2008). Skilningur á aðstæðum hópa virðist aukast og staðalmyndir og fordóm- ar fólks minnka (Stangor, Jonas, Stroebe og Hewstone, 1996). Vinskapur milli fólks af ólíkum uppruna og litarhætti virðist hjálpa því að sjá hvað ólíkir þjóðfélagshópar eiga sameiginlegt og hvað það sjálft á sameiginlegt með fólki sem hefur annan bakgrunn (Pettigrew og Tropp, 2000). Rannsóknir hafa einnig sýnt að vinskapur barna þvert á þjóðerni ýtir undir þá tilfinningu að þau eigi eitthvað sameiginlegt með börnum af öðrum litarhætti eða með ólíkan menningarlegan bakgrunn og virðist minnka líkur á því að þau meti hvert annað út frá staðalmyndum (McGlothlin, 2004). Slíkur vin- skapur virðist sömuleiðis ýta undir að þau séu tilfinningalega meðvituð um óréttlæti þess að brotið sé á öðrum vegna litarháttar eða uppruna og auki það líkur á sam- kennd þeirra með jafnöldrum sínum er hafa annan bakgrunn (Hallinan og Smith, 1985; McGlothlin, 2004). Fræðimenn hafa beint sjónum sínum að viðhorfum ungs fólks til minnihlutahópa í samfélaginu eins og innflytjenda (sjá yfirlitsgrein Olander, Kirby og Schmitt, 2005). Meðal annars hefur verið staðið að alþjóðarannsóknum á borð við The IEA Civic Study (The International Association for the Evaluation of Educational Achivement/IEA) árið 1999 og The International Civic and Citizenship Education Study (ICCS) árið 2009 (Kerr, Sturman, Schulz og Burge, 2010; Torney-Purta, Lehmann, Oswald og Schulz, 2001). Athuganirnar hafa þó ekki náð til Íslands. Í þessum rannsóknum hefur hlut- fall þátttakenda af erlendum uppruna verið mismunandi milli landa eða frá 1–20%. Niðurstöður benda til þess að unglingar (14 ára) hafi að jafnaði jákvætt viðhorf til rétt- inda og tækifæra innflytjenda. Sem dæmi styður meirihluti (um 80%) ungmennanna rétt innflytjenda til að viðhalda tungumáli sínu og menningu. Ekki kemur á óvart að þau sem eru af erlendum uppruna eru líklegri en önnur til að styðja réttindi og tækifæri innflytjenda (Torney-Purta o.fl., 2001).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.