Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 91

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Side 91
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013 91 margrét a. markÚsdÓttir og sigrÚn aðalBJarnardÓttir Við og hinir Önnur meginniðurstaða rannsóknarinnar var sú að fimm ungmennanna framandgera innflytjendur í meira mæli en hin ungmennin. Þau gera greinarmun á innflytjendum sem „þeim“ eða „hinum“ og á innfæddum Íslendingum sem „okkur“. Ungmennin fimm eru nokkuð upptekin af því hvað það sé að vera Íslendingur og óttast að einhverju leyti þær breytingar sem þau telja að geti orðið á samfélaginu með komu innflytjenda, sérstaklega með tilliti til menningar, tungumáls og trúmála. Þau virðast því vera frekar neikvæð gagnvart innflytjendum. Þessar niðurstöður eru sam- hljóða niðurstöðum breskrar viðtals- og rýnihóparannsóknar á fordómum fullorðinna (Valentine og McDonald, 2004). Þar kemur fram að þeir sem sýna opinskáa fordóma gagnvart innflytjendum framandgeri þá í meiri mæli en aðrir, þ.e. þeir tala frekar um innflytjendur sem „þá“ eða „hina“ eins og ungmennin fimm í þessari rannsókn. Orðræðu ungmennanna um hvað það sé að vera Íslendingur má tengja við aukna umræðu í samfélaginu um merkingu þess að vera Íslendingur (sjá t.d. Unnur Dís Skaptadóttir og Kristín Loftsdóttir, 2009). Páll Björnsson (2009) hefur til dæmis rakið hvernig „slagorðið Ísland fyrir Íslendinga“ hefur verið notað síðastliðin hundrað ár. Hann bendir á að notkunin á orðinu hafi breyst á síðustu árum úr því að beinast að aðskilnaði Íslands og Danmerkur, hersetu Bandaríkjamanna og veiðum annarra þjóða hér við land yfir í það að vera notað undantekningarlaust í tengslum við innflytj- endur. Með notkun þess eru innflytjendur því framandgerðir. Í doktorsritgerð sinni, Hinn sanni Íslendingur, fjallar Sigríður Matthíasdóttir (2004) um mótun íslenska þjóðríkisins og samspil þjóðernishyggju og kyngervis á fyrri hluta 20. aldar. Hún færir meðal annars rök fyrir því að snemma á 20. öld hafi „hinn sanni Íslendingur“ vísað til hins pólitíska karlmanns og breyttist það ekki fyrr en konur hófu að taka virkari þátt í opinberu lífi. Áhugavert væri að kanna stöðu slíkra hugmynda í dag og hvort hugsun fólks um „hreina menningu“ og „Ísland fyrir Íslendinga“ ýti undir neikvæð viðhorf til innflytjenda. Andstaða og jafnvel ótti ungmennanna við breytingar með tilkomu innflytjenda endurspeglar niðurstöður rannsókna sem benda til þess að ótti við það sem er fram- andi ýti undir fordóma gagnvart ólíkum þjóðfélagshópum (Leong, 2008; McLaren, 2003). Þeir sem eru óöruggir í nálægð við fólk úr ólíkum þjóðfélagshópum eða telja sér ógnað í samskiptum við það búi yfir neikvæðari viðhorfum og meiri fordómum gagnvart því en aðrir (Riek o.fl., 2006). Viðhorf til móttöku flóttafólks Þriðja meginniðurstaða rannsóknarinnar er áhersla ungmennanna á mikilvægi þess að hjálpa flóttafólki í neyð. Þau vísa einkum til mannréttinda, siðgæðis fólks og hjálpsemi. Áherslur ungmennanna á þá siðferðilegu ábyrgð og skyldu að hjálpa flóttafólki í ljósi mannréttinda þess endurspegla boðskap Mannréttindayfirlýsingar SÞ (Mann- réttindaskrifstofa Íslands, 2008) um að allir eigi rétt á mannsæmandi lífi þar sem við höfum sammannlegar þarfir (Osler, 2008). Með áherslu sinni á að hjálpa eigi flótta- fólki, í ljósi þess að betra sé að lifa í samfélagi þar sem fólk hjálpast að, virðast þau líta á hjálpsemi sem mikilvæga dygð eða mannkosti fólks í samfélaginu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.