Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 102

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Qupperneq 102
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013102 UppHaf kennaramenntUnar í UppeldismiðUðUm HandmenntUm (Borg, 2006; Salomon, 1893). Í slöjdstefnunni var lögð áhersla á að mynda jafnvægi milli líkamlegra og andlegra þátta (Thane, 1914), með heildstæða þróun barnsins að leiðarljósi, til að þróa hinn fullkomna borgara (Moreno Herrera, 1998). Uppeldismiðaðar handmenntir voru undanfari námsgreinanna hönnun og smíði og textílmennt. Í námskrám hafa handmenntagreinarnar gengið undir ýmsum nöfnum með mismunandi áherslum (Brynjar Ólafsson og Gísli Þorsteinsson, 2011). Vitneskja um sögulegan bakgrunn og þróun þessara námsgreina hlýtur að auka faglegt innsæi skólafólks og hjálpa því að setja þær í samhengi við samfélagslega þróun, móta af- stöðu sína til innihalds þeirra og þróa þær frekar. Í greininni er leitast við að svara eftirtöldum spurningum: Hvernig hófst kenn- aramenntun í uppeldismiðuðum handmenntum á Íslandi? Hverjir voru frumkvöðlar kennslunnar? Hverjar voru megináherslur þessarar kennslu? Hvernig fór þessi kennsla fram? baKgrUnnUr Um miðja 19. öld voru engir barnaskólar á Íslandi, þó að landið væri undir yfirstjórn danskra stjórnvalda, en árið 1814 var þar samþykkt löggjöf sem kvað á um skólaskyldu barna sem ekki hlutu fræðslu heima (Loftur Guttormsson, 2008). Mótun menntakerfa og stofnsetning alþýðuskóla var vel á veg komin víðast hvar í hinum vestræna heimi á þessum tíma. Sú þróun var svar við breyttum þjóðfélagsháttum og þörf fyrir nýjar menntunaráherslur. Alþýðumenntun var oft til umræðu hérlendis á síðari hluta 19. aldar, bæði úti í þjóðfélaginu og á Alþingi. Ýmsir málsmetandi höfundar bentu á þörfina í blaðagreinum og á Alþingi komu fram frumvörp til laga um alþýðumenntun, sem stefndu að því að auka menntunarstig alþýðunnar, en fá þeirra náðu fram að ganga. Var meðal annars ágreiningur um það hvort heimili ættu að sjá um fræðsluna og hver ætti að greiða fyrir hana (Loftur Guttormsson, 2008). Árið 1880 var lagt fram frumvarp á Alþingi um ,,uppfræðing barna í skrift og reikningi“, sem varð að lögum ári síðar (Lög um uppfræðing barna í skript og reikningi nr. 2/1880). Forráðamenn barna áttu að taka ábyrgð á uppfræðslu þeirra en áttu þó fullt í fangi með að framfylgja lögunum (Freysteinn Gunnarsson, 1958). Eftir stofnun fyrsta barnaskólans á Íslandi árið 1852 fjölgaði barnaskólum samfara vexti þéttbýlis (Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, 1984). Það var þó ekki fyrr en árið 1907 að fyrstu fræðslulögin voru samþykkt á Alþingi, en þau mörkuðu tímamót í almennings- fræðslu á Íslandi. Handmenntir voru aðeins kenndar í örfáum skólum í Reykjavík um aldamótin 1900, á Skipaskaga og í Garðaskóla (Guðmundur Finnbogason, 1905; Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, 1984). Uppeldismiðaðar handmenntir Hægt er að rekja hugmyndafræðilegan bakgrunn uppeldismiðaðra handmennta til uppeldisfræðinga og heimspekinga í Evrópu á 18. og 19. öld sem fjölluðu um gildi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.