Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 102

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Síða 102
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013102 UppHaf kennaramenntUnar í UppeldismiðUðUm HandmenntUm (Borg, 2006; Salomon, 1893). Í slöjdstefnunni var lögð áhersla á að mynda jafnvægi milli líkamlegra og andlegra þátta (Thane, 1914), með heildstæða þróun barnsins að leiðarljósi, til að þróa hinn fullkomna borgara (Moreno Herrera, 1998). Uppeldismiðaðar handmenntir voru undanfari námsgreinanna hönnun og smíði og textílmennt. Í námskrám hafa handmenntagreinarnar gengið undir ýmsum nöfnum með mismunandi áherslum (Brynjar Ólafsson og Gísli Þorsteinsson, 2011). Vitneskja um sögulegan bakgrunn og þróun þessara námsgreina hlýtur að auka faglegt innsæi skólafólks og hjálpa því að setja þær í samhengi við samfélagslega þróun, móta af- stöðu sína til innihalds þeirra og þróa þær frekar. Í greininni er leitast við að svara eftirtöldum spurningum: Hvernig hófst kenn- aramenntun í uppeldismiðuðum handmenntum á Íslandi? Hverjir voru frumkvöðlar kennslunnar? Hverjar voru megináherslur þessarar kennslu? Hvernig fór þessi kennsla fram? baKgrUnnUr Um miðja 19. öld voru engir barnaskólar á Íslandi, þó að landið væri undir yfirstjórn danskra stjórnvalda, en árið 1814 var þar samþykkt löggjöf sem kvað á um skólaskyldu barna sem ekki hlutu fræðslu heima (Loftur Guttormsson, 2008). Mótun menntakerfa og stofnsetning alþýðuskóla var vel á veg komin víðast hvar í hinum vestræna heimi á þessum tíma. Sú þróun var svar við breyttum þjóðfélagsháttum og þörf fyrir nýjar menntunaráherslur. Alþýðumenntun var oft til umræðu hérlendis á síðari hluta 19. aldar, bæði úti í þjóðfélaginu og á Alþingi. Ýmsir málsmetandi höfundar bentu á þörfina í blaðagreinum og á Alþingi komu fram frumvörp til laga um alþýðumenntun, sem stefndu að því að auka menntunarstig alþýðunnar, en fá þeirra náðu fram að ganga. Var meðal annars ágreiningur um það hvort heimili ættu að sjá um fræðsluna og hver ætti að greiða fyrir hana (Loftur Guttormsson, 2008). Árið 1880 var lagt fram frumvarp á Alþingi um ,,uppfræðing barna í skrift og reikningi“, sem varð að lögum ári síðar (Lög um uppfræðing barna í skript og reikningi nr. 2/1880). Forráðamenn barna áttu að taka ábyrgð á uppfræðslu þeirra en áttu þó fullt í fangi með að framfylgja lögunum (Freysteinn Gunnarsson, 1958). Eftir stofnun fyrsta barnaskólans á Íslandi árið 1852 fjölgaði barnaskólum samfara vexti þéttbýlis (Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, 1984). Það var þó ekki fyrr en árið 1907 að fyrstu fræðslulögin voru samþykkt á Alþingi, en þau mörkuðu tímamót í almennings- fræðslu á Íslandi. Handmenntir voru aðeins kenndar í örfáum skólum í Reykjavík um aldamótin 1900, á Skipaskaga og í Garðaskóla (Guðmundur Finnbogason, 1905; Ingólfur Ásgeir Jóhannesson, 1984). Uppeldismiðaðar handmenntir Hægt er að rekja hugmyndafræðilegan bakgrunn uppeldismiðaðra handmennta til uppeldisfræðinga og heimspekinga í Evrópu á 18. og 19. öld sem fjölluðu um gildi
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.