Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 110

Uppeldi og menntun - 01.07.2013, Page 110
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 22(2) 2013110 UppHaf kennaramenntUnar í UppeldismiðUðUm HandmenntUm samþykkt fyrr en við endurflutning þess árið 1907. Kennaraskólinn við Laufásveg var síðan stofnaður 1908. Stofnsetning Kennaraskólans hélst í hendur við samþykkt laga um alþýðufræðslu á Íslandi, sem tóku gildi 1. júní 1908 og sköpuðu aukna þörf fyrir menntaða kennara (Loftur Guttormsson, 2008). Kennaraskólinn var þriggja vetra skóli. Inntökukröfur voru ekki strangar og hægt var að standast þær án skólagöngu umfram barnafræðsluna. Samkvæmt lögunum um Kennaraskólann var ein hinna löggiltu kennslugreina uppeldismiðaðar handmenntir, sem þá voru kallaðar handavinna. Jón Þórarinsson, sem aðallega hafði kennt greinina í Flensborgarskólanum, fékk nú Matthías Þórðarson fornminjavörð til að taka að sér kennsluna (Freysteinn Gunnarsson, 1958). Hafði hann bæði lokið framhaldsmenntun frá Kaupmannahafnarháskóla í norrænum fræðum og numið uppeldismiðaðar hand- menntir við kennaraskóla Salomons (Holm, 1943). Jafnframt hafði hann kennt börnum smíðar um nokkurt skeið við Barnaskóla Reykjavíkur. Gagnstætt Jóni Þórarinssyni kenndi Matthías samkvæmt kennslufyrirkomulagi Salomons. Árið 1908 gaf Matthías út bókina Smíðareglur við skólasmíði til stuðnings við kennsluna (Smíðareglur við skólasmíði, 1908). Bókin er þýðing á fyrri hluta verk- efnabókar Salomons, sem hann gaf út árið 1902 (Salomon, 1902). Í bókinni er röð 20 verkefna fyrir byrjendur. Æfingakerfi Salomons og hugmyndafræði uppeldismiðaðra handmennta (slöjd) var undirstaða kennslunnar. Í kennslunni var tekið tillit til mismunandi getu nem- enda og vinnuhraða. Skipuleg röð verkefna átti að þjálfa handverksleikni og stuðla að alhliða þroska nemendanna (Salomon,1902). Unnið var frá hinu einfalda til hins flókna. Hver nemandi fékk að vinna á eigin hraða og taka þannig framförum frá einu viðfangsefni til annars. Þannig héldu nemendur áfram þar sem frá var horfið frá fyrra ári (Kennaraskólinn í Reykjavík, 1909–1942). Ekki mátti hægja á nemendum til sam- ræmis við nemendur sem unnu hægar (Salomon, 1902). Árin 1908–1910 kenndi Matthías bæði drengjum og stúlkum uppeldismiðaðar handmenntir, tvo tíma á viku, í öllum þremur bekkjum skólans (Kennaraskólinn í Reykjavík, 1909–1942). Æfingakennsla Kennaraskólans fór flest árin fram í skólanum sjálfum en nemendur gátu jafnframt farið í áheyrn í Barnaskóla Reykjavíkur, þar sem Matthías kenndi á sama tíma. Ekki er ljóst af heimildum hvort nemendur fengu æfingakennslu í uppeldismiðuðum handmenntum. Þegar handavinnukennsla stúlkna hófst árið 1910 var heiti hinna uppeldismiðuðu handmennta Kennaraskólans, skólasmíði, breytt í handavinnu pilta. Handavinnu- kennslunni var þá kynskipt í fyrsta og öðrum bekk en báðum kynjum kennd smíði í þriðja bekk (Kennaraskólinn í Reykjavík, 1909–1942). Þorbjörg Friðriksdóttir kenndi handavinnu stúlkna, eins og tíðkaðist í kennslu- konuskólum á Norðurlöndunum, en hún hafði menntað sig í Danmörku við Dansk Kunstflidsforenings Skole og hjá Dansk Husflid (Vigdís Pálsdóttir, 1985). Þorbjörg lagði áherslu á gerð klæðnaðar er konur klæddust á þessum tíma og að viðhalda kunn- áttu í prjóni, hekli og viðgerðum á fötum. Var áhersla hennar meira í ætt við heimilis- iðnað en hugmyndafræði uppeldismiðaðs handverks. Stúlkurnar saumuðu til dæmis nærföt og svuntur auk þess sem þær lærðu að prjóna og gera ýmsa smáhluti. Þorbjörg
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.