Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1946, Page 6

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1946, Page 6
ÍÍ6 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR misraunandi inntak samkvæmt áhugamálum sínum og takmörkum. Notaverð- mæti kornu í stað andiegra verðmæta, og skortur sálræns djúpsæis og innra öryggis ruglaði lífsviðhorf manna. Um leið hlaut hin þjóðfélagslega barátta sjálf að hafa í för með sér breyt- ingar á því hvaða hugsjónir væru mest metnar. Flestum þótti meira máli skipta að tryggja undirstéttunum tilverurétt og frumstæðustu menningarskilyrði en að rannsaka möguleika einstaklingsins. Þetta var skiljanlegt. Það var einmitt fjárhagslegt frelsi sem átti að veita eins mörgum og hægt var tækifæri til að þroska mannleg verðmæti í lífi sínu. En þetta sjónarmið vannst aðeins með baráttu. Og menn höfðu hvorki tíma né þrek til þess að skýra um leið hvað mannleg verðmæti væru, eða hvert væri inntak lífsins. Hið æðra menningarlíf, sem átti að sjá um það, var látið sitja á hakanum. Á árunum milli styrjaldanna var að vísu til menningarlegur andófsflokkur gegn hinum almenna tíðaranda. Sá flokkur leit um öxl til gamalla húmanist- ískra menningarhugsjóna og réðst á hina svo kölluðu „efnishyggju". En eins og oft verður á baráttutímum, varð þessi smávægilegi andófsflokkur jafn ein- hliða í áróðri sínum og andstæðingar hans. Honum varð ekkert ágengt. Og ástæðan var eflaust sú að þessir hreinu húmanistar voru haldnir kynlegri blindu á hin jákvæðu verðmæti samtíðar sinnar. Þeir skynjuðu ekki að bak við hina sterku þjóðfélagslegu samúð og framfaravilja undirstéttanna fólst meir en uppreisn gegn ranglæti. Þar fólst einnig næm skynjun á hinu sammannlega og nýr skilningur á því hve allt ófullkomnað líf er hörmulegt. Á milli hinnar hverfandi húmanistisku menntunar og hins samvirka, þjóð- félagslega anda hins nýja tíma myndaðist kuldabelti gagnkvæms skilnings- leysis. Af því mótaðist þróunin á afdrifaríkan hátt. Bæði ■ almenningur og menntamenn voru haldnir fávíslegri menningarbjartsýni og töldu ranglega að menningarverðmætin myndu koma af sjálfu sér ef fjárhagsleg undirstaða væri fyrir hendi. I nokkrum löndum kom greinilega í ljós út í hvílíka ófæru þessi skoðun leiddi. Helzta þjóðfélagseinkenni aldar vorrar er hinn mikli fólksfjöldi, sem orðið hefur aðnjótandi menningar síðustu tvo mannsaldra. Almenn skólaganga, hærri laun og auknar frístundir handa meirihluta þjóðarinnar skópu hin ríku- legustu loforð um almennt menningarlíf sem gefin hafa verið í sögu vorri. Gerum oss nú áþreifanlega grein fyrir því hvernig loforðin hafa rætzt — hing- að til. Ilin ytri menningartæki hafa sífellt aukizt og orðið fær um að veita viðtöku börnum, unglingum og fullorðnum úr öllum stéttum þjóðfélagsins. Hér á landi veitti ríkið skólanum, sem er mikilvægasta tæki menningarstarfsins, sérstaka umönnun. Fram komu skólaumbætur sem áttu að skapa einingu í kennslustarf- inu og koma kennslunni í samræmi við þjóðfélagið og tíðarandann. Skólinn á réttilega heiður skilið fyrir það að mikið starf var unnið á þessu sviði og að hinni nýju kynslóð lærðist betur að skilja það sem fram fór í sögu og þjóð- félagi. En einmitt sökum þess að skólinn var samhæfður tímanum þá túlkaði
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.