Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1946, Síða 6

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1946, Síða 6
ÍÍ6 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR misraunandi inntak samkvæmt áhugamálum sínum og takmörkum. Notaverð- mæti kornu í stað andiegra verðmæta, og skortur sálræns djúpsæis og innra öryggis ruglaði lífsviðhorf manna. Um leið hlaut hin þjóðfélagslega barátta sjálf að hafa í för með sér breyt- ingar á því hvaða hugsjónir væru mest metnar. Flestum þótti meira máli skipta að tryggja undirstéttunum tilverurétt og frumstæðustu menningarskilyrði en að rannsaka möguleika einstaklingsins. Þetta var skiljanlegt. Það var einmitt fjárhagslegt frelsi sem átti að veita eins mörgum og hægt var tækifæri til að þroska mannleg verðmæti í lífi sínu. En þetta sjónarmið vannst aðeins með baráttu. Og menn höfðu hvorki tíma né þrek til þess að skýra um leið hvað mannleg verðmæti væru, eða hvert væri inntak lífsins. Hið æðra menningarlíf, sem átti að sjá um það, var látið sitja á hakanum. Á árunum milli styrjaldanna var að vísu til menningarlegur andófsflokkur gegn hinum almenna tíðaranda. Sá flokkur leit um öxl til gamalla húmanist- ískra menningarhugsjóna og réðst á hina svo kölluðu „efnishyggju". En eins og oft verður á baráttutímum, varð þessi smávægilegi andófsflokkur jafn ein- hliða í áróðri sínum og andstæðingar hans. Honum varð ekkert ágengt. Og ástæðan var eflaust sú að þessir hreinu húmanistar voru haldnir kynlegri blindu á hin jákvæðu verðmæti samtíðar sinnar. Þeir skynjuðu ekki að bak við hina sterku þjóðfélagslegu samúð og framfaravilja undirstéttanna fólst meir en uppreisn gegn ranglæti. Þar fólst einnig næm skynjun á hinu sammannlega og nýr skilningur á því hve allt ófullkomnað líf er hörmulegt. Á milli hinnar hverfandi húmanistisku menntunar og hins samvirka, þjóð- félagslega anda hins nýja tíma myndaðist kuldabelti gagnkvæms skilnings- leysis. Af því mótaðist þróunin á afdrifaríkan hátt. Bæði ■ almenningur og menntamenn voru haldnir fávíslegri menningarbjartsýni og töldu ranglega að menningarverðmætin myndu koma af sjálfu sér ef fjárhagsleg undirstaða væri fyrir hendi. I nokkrum löndum kom greinilega í ljós út í hvílíka ófæru þessi skoðun leiddi. Helzta þjóðfélagseinkenni aldar vorrar er hinn mikli fólksfjöldi, sem orðið hefur aðnjótandi menningar síðustu tvo mannsaldra. Almenn skólaganga, hærri laun og auknar frístundir handa meirihluta þjóðarinnar skópu hin ríku- legustu loforð um almennt menningarlíf sem gefin hafa verið í sögu vorri. Gerum oss nú áþreifanlega grein fyrir því hvernig loforðin hafa rætzt — hing- að til. Ilin ytri menningartæki hafa sífellt aukizt og orðið fær um að veita viðtöku börnum, unglingum og fullorðnum úr öllum stéttum þjóðfélagsins. Hér á landi veitti ríkið skólanum, sem er mikilvægasta tæki menningarstarfsins, sérstaka umönnun. Fram komu skólaumbætur sem áttu að skapa einingu í kennslustarf- inu og koma kennslunni í samræmi við þjóðfélagið og tíðarandann. Skólinn á réttilega heiður skilið fyrir það að mikið starf var unnið á þessu sviði og að hinni nýju kynslóð lærðist betur að skilja það sem fram fór í sögu og þjóð- félagi. En einmitt sökum þess að skólinn var samhæfður tímanum þá túlkaði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.