Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1946, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1946, Side 125
UMSAGNIR UM BÆKUR 235 um, brot af því, sem gerðist, brot af sannleikanum, — of þröng, — mér þætti svo hlægilegt að láta allt það merkilegasta gerast áður en leikurinn byrjaði eða milli þátta.“ I þriðja þætti dregur svo til tíðinda, öldur á undirskál, prest- urinn missir æskuvinkonu sína út úr höndunum en hreppir Dúllu í ensku- tíma og læknisfrúna í frönskutíma, leikslokin eru fyrirsjáanleg. Þá skellur óveðrið á. I fjórða þætti snýr höfundur spilinu við. Aðalpersóna leiksins gerir uppreisn, hvað sem hver segir, leikhússtjóri eða Hæstvirtur höfundur. I para- basis, sem ekki á sér sinn h'ka í okkar leikritum, fá áhorfendur sinn skerf vel útilátinn. Aristofanes kallar í „Froskunum", ef ég man rétt, áhorfendur í Aþenuborg þjófa og illþýði, en á bekkjunum í Iðnó er „heimur húms og þagn- ar“. „Hvað eruð þið þá, spyr ég enn og aftur, eruð þið fyrir- eða eftirmyndir, sönn eða login, lifandi eða dauð? Elskið þið ekki, liatið, hugsið, talið og breytið alveg eftir kokkabókum hæstvirtra höfunda, sem skapa skugga, og þið verðið svo skuggar af þeim skuggum? Hversvegna, spyr eg, komuð þið í kvöld? Hversvegna eru allir hneykslaðir á mér? Áf því ég segi sannleikann, en þið vilduð fá skáldskap. Fjandinn fjarri mér.“ Áhorfendur vissu ekki, hvaðan á þá stóð veðrið. Leikdómurunum flestum þótti þátturinn of langdreginn. Við lest- urinn er allt annað uppi á teningnum. Maður nýtur þess að skola af sér isma og annað bókmenntalegt fusk og fis í þessu skammasteypiflóði og það enda þótt samúðin með þessum andans manni, sem þenur sig svona, prestinum, sé af skornum skammti. Á þessum kafla er lesandinn í hvað mestum gróða, ein- mitt þar sem áhorfandinn tapaði og þótti iangdregið. Niðurlagið liggur svo beint við, leikhússtjórinn biður afsökunar á trufluninni, og til þess nú að tryggja gang leiksins úr þessu, er presturinn festur á snúru, sem leikhússtjór- inn og Hæstvirtur höfundur toga í á milli sín, tilfæringar, sem frekar eiga heima í revýu, enda gripnar tveim höndum í revýunni „Upplyfting" og not- færðar út í yztu æsar. Dæmið af „Uppstigningu" sýnir, að það er ekki heiglum hent að skrifa þriggja þátta stað- og tímabundna komedíu og stíga svo í fjórða þætti upp á Arnarfell og flytja þaðan fjallræðu til áhorfenda. Á pappírnum er þetta gerlegt, við lesturinn trufla hvorki leikendur né leiktjöld, en því miður, þetta er hvorttveggja í leikhúsinu. Frúin, sem gekk út eftir sýningu og fór afsökun- arorðum um mistök leikarana, hafði ekki alveg rangt fyrir sér. En missir þá þessi sjónleikur marks sem bókmenntalegt verk? Eftir að hafa lesið útskýringar höfundarins að leikslokum um það, hvernig leikurinn varð til, um uppreisn persónanna, tillitið til leikarans sem lifandi einstaklings o. s. frv., gæti maður freistast til að svara játandi, en sem betur fer svarar hvert einasta atriði sjálfs leiksins neitandi. Svo hrýtur það notalega úr penna höfundar í eftirmálanum, að eftir að hann var kominn út í fjórða þátt „fór eg samt að hafa meiri skemmtun af efninu". Gildi sitt fær sjónleikurinn fyrst og fremst fyrir ádeiluna, sem í honum felst, og er skáldið þá ekkert frekar að hlífa sjálfu sér en okkur hinum á Eyrinni. Hann húðstrýkir persónur sínar í þremur þáttum, en í stað þess að kála þeim í fjórða þætti upp á góðan og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.