Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1946, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1946, Page 125
UMSAGNIR UM BÆKUR 235 um, brot af því, sem gerðist, brot af sannleikanum, — of þröng, — mér þætti svo hlægilegt að láta allt það merkilegasta gerast áður en leikurinn byrjaði eða milli þátta.“ I þriðja þætti dregur svo til tíðinda, öldur á undirskál, prest- urinn missir æskuvinkonu sína út úr höndunum en hreppir Dúllu í ensku- tíma og læknisfrúna í frönskutíma, leikslokin eru fyrirsjáanleg. Þá skellur óveðrið á. I fjórða þætti snýr höfundur spilinu við. Aðalpersóna leiksins gerir uppreisn, hvað sem hver segir, leikhússtjóri eða Hæstvirtur höfundur. I para- basis, sem ekki á sér sinn h'ka í okkar leikritum, fá áhorfendur sinn skerf vel útilátinn. Aristofanes kallar í „Froskunum", ef ég man rétt, áhorfendur í Aþenuborg þjófa og illþýði, en á bekkjunum í Iðnó er „heimur húms og þagn- ar“. „Hvað eruð þið þá, spyr ég enn og aftur, eruð þið fyrir- eða eftirmyndir, sönn eða login, lifandi eða dauð? Elskið þið ekki, liatið, hugsið, talið og breytið alveg eftir kokkabókum hæstvirtra höfunda, sem skapa skugga, og þið verðið svo skuggar af þeim skuggum? Hversvegna, spyr eg, komuð þið í kvöld? Hversvegna eru allir hneykslaðir á mér? Áf því ég segi sannleikann, en þið vilduð fá skáldskap. Fjandinn fjarri mér.“ Áhorfendur vissu ekki, hvaðan á þá stóð veðrið. Leikdómurunum flestum þótti þátturinn of langdreginn. Við lest- urinn er allt annað uppi á teningnum. Maður nýtur þess að skola af sér isma og annað bókmenntalegt fusk og fis í þessu skammasteypiflóði og það enda þótt samúðin með þessum andans manni, sem þenur sig svona, prestinum, sé af skornum skammti. Á þessum kafla er lesandinn í hvað mestum gróða, ein- mitt þar sem áhorfandinn tapaði og þótti iangdregið. Niðurlagið liggur svo beint við, leikhússtjórinn biður afsökunar á trufluninni, og til þess nú að tryggja gang leiksins úr þessu, er presturinn festur á snúru, sem leikhússtjór- inn og Hæstvirtur höfundur toga í á milli sín, tilfæringar, sem frekar eiga heima í revýu, enda gripnar tveim höndum í revýunni „Upplyfting" og not- færðar út í yztu æsar. Dæmið af „Uppstigningu" sýnir, að það er ekki heiglum hent að skrifa þriggja þátta stað- og tímabundna komedíu og stíga svo í fjórða þætti upp á Arnarfell og flytja þaðan fjallræðu til áhorfenda. Á pappírnum er þetta gerlegt, við lesturinn trufla hvorki leikendur né leiktjöld, en því miður, þetta er hvorttveggja í leikhúsinu. Frúin, sem gekk út eftir sýningu og fór afsökun- arorðum um mistök leikarana, hafði ekki alveg rangt fyrir sér. En missir þá þessi sjónleikur marks sem bókmenntalegt verk? Eftir að hafa lesið útskýringar höfundarins að leikslokum um það, hvernig leikurinn varð til, um uppreisn persónanna, tillitið til leikarans sem lifandi einstaklings o. s. frv., gæti maður freistast til að svara játandi, en sem betur fer svarar hvert einasta atriði sjálfs leiksins neitandi. Svo hrýtur það notalega úr penna höfundar í eftirmálanum, að eftir að hann var kominn út í fjórða þátt „fór eg samt að hafa meiri skemmtun af efninu". Gildi sitt fær sjónleikurinn fyrst og fremst fyrir ádeiluna, sem í honum felst, og er skáldið þá ekkert frekar að hlífa sjálfu sér en okkur hinum á Eyrinni. Hann húðstrýkir persónur sínar í þremur þáttum, en í stað þess að kála þeim í fjórða þætti upp á góðan og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.