Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 70

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 70
Tímarit Máls og menningar sinfóníu í smíöum, sem honum entist því miöur ekki aldur til að ljúka. ❖ Sé litið yfir þann fjölda alls kyns verka, ýmist fyrir söngraddir eða hljóðfæri, sem Eisler samdi á utan- vistarárum sínum, vekur það fyrst at- hygli, að tilraun hans að notfæra sér tónsmíðakerfi Schönbergs er bundin við vissar tegundir tónlistar, ákveð- in stefjaefni og markmið. Af söngverkum eru það nokkur einsöngslög og sólókantötur, eitt verk fyrir kór án hljóðfæra og tvö kórsin- fónsk verk, og eru textarnir yfirleitt ádeila eða þjóðfélagsgagnrýni ein- hverskonar. Sama reglan um tegunda- val gildir einnig, að því er varðar hljóðfæraverk hans á þesssum árum, eins og sjá má, ef strengjafjórleikur- inn og fiðlusónatan t. d. eru borin saman við háða sjöundarleikina og stofusinfónían (Kammersinfonie) við hlj ómsveitarsvíturnar tvær, hina íimmtu og sjötttu. Við þessa upptalningu niætti enn hæta nokkrum hljóðfæraverkum, sem skera sig úr hinum mikla meginþorra tónverka af fj ölbreyltasta tagi, þar sem Eisler beitir ekki aðferð Schön- bergs. Meðal rúmlega fjörutíu kvik- myndatónverka eru dæmin aðeins fá, svo sem tónlistin við kvikmyndina „Is“, sem einnig hefur verið flutt sem „Stofusinfónía“. Tónskáldið hef- ur hér sett sér, og haft tilraunagildi verksins fyrir kvikmyndatónlist al- mennt í huga, að semja tónlist, sem varðveitti sjálfstæði formsins, en fylgdi þó hreyfingum kvikmyndavél- arinnar og hverju skrefi á myndferl- inum. Hann leitar flókinna lausna, sem gefa tónlistarforminu sjálfstætt gildi, en tímatengja það jafnframt öllu, sem gerist í kvikmyndinni. Og til að gera sér vandann enn meiri, bindur hann sig við tólftónaaðferð- ina. Kvikmynd þessi sýnir skriðjökla- landslag, Jjar sem náttúruöflin fara hamförum. Hljóðfæravalið er rniðað við „kulda“ náttúrumyndanna — því er gripið til tveggja elektrónskra hljóðfæra —, og svipmót og hlær tón- verksins af því sem fram fer í náttúr- unni á tjaldinu, með hliðsjón til þess, að allir mannlegir Jiættir eru víðs fjarri í myndinni. En í hugmynda- heimi Eislers eru þessi átök náttúru- aflanna táknmynd þjóðfélagsátaka þegar yfirgangur fasismans var að hefjast, á sama hátt og regn er hon- um jafnframt tákn sorgar („Vierzehn Arten den Regen zu beschreiben” — Regni lýst á fjórtán vegu). Hvað rak nú Eisler til að rannsaka hæfni og takmarkanir tónsmíðaað- ferðar Schönbergs í hverju verkinu af öðru? Hin stutta upptalning hér að framan sýnir þegar, að hann leit ekki á aðferð kennara síns fremur þá en síðar sem neina óhagganlega kenni- 180
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.