Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 79

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 79
II Það er upphaf þessa máls, að árið 1937 birtist í Skírni ritgerð eftir Barða, og bar hún heitið „Forn goð- orð og ný“. Þar skýrði Barði, hvert verið hafi eðli þeirra goðorða, sem tekin voru upp, þegar fimmtardómi var komið á, og í sambandi við það ræðir hann allmikið um Hvítanes- goðorðið, sem tengt er örlagaþræðin- um í Njáls sögu. Hann heldur því fram, að Hvítanesgoðorðið hafi ver- ið erfðagoðorð, Þráinn Sigfússon hafi fengið það í hendur frá Merði gígju, fóðurbróður sínum, og síðan kemst það í hendur Höskuldi Hvíta- nesgoða sem erfð frá föður til sonar. Síðan rekur Barði það, í hverra hönd- um þetta goðorð er hverju sinni allt fram til ritunartíma Njálu, og skilur þannig við málið, að hálft Hvítanes- goðorðið muni vera í höndum Þor- varðar Þórarinssonar, sem giftur var dóttur goðorðsmannsins Hálfdanar á Keldum af Oddaverj aætt. Þetta voru góð fræði og skýr og gátu vel staðið út af fyrir sig án allra hugleiðinga um höfund Njálu. En væri farið inn á þau mál í þessu sam- bandi, þá var eðlilegast að vænta á- bendingar um það, hve höfundur hennar hlyti að vera hráðókunnugur sögu Rangárþinga og sögu þessa goð- orðs. Þetta hefði sýnzt vera nægilegt til að útiloka alla möguleika á því, að Oddaverji hefði verið á nokkurn hált við ritunina riðinn, þar sem það Staðhœjing gegn staðhœfingu tvennt fór saman í fari þeirra, að þeir bjuggu yfir mestum sagnfróðleik allra manna og goðorð þetta hefði verið í þeirra ætt frá upphafi. En nú gerist sá furðulegi hlutur, að þegar Barði hefur sýnt það og sannað með skýrum rökum og til- vitnunum í Þjóðveldislögin, að frá- sögn Njálu um stofnun Hvítanesgoð- orðs geti ekki haft við nein rök að styðjast, þá slær liann svohljóðandi hotn í ritgerðina: „Hvernig sem þessu annars er varið, má slá því föstu, að frásögn Nj álu um „f immtar- dómsgoðorðin“ fái í engu haggað þeirri mynd, sem Grágásarlög gefa oss af hinni fornu goðorðaskipun. Og þótt Svínfellingurinn Þorvarður Þór- arinsson, sem sjálfsagt hefur verið fróður um hina fornu goðorðaskip- un, muni hafa verið höfundur Njáls sögu, vex ekki sannleiksgildi um- ræddrar frásagnar, heldur þvert á móti.“ Og neðanmáls kemur þessi at- hugasemd: „Fyrir þessu verður gerð grein annars staðar.“ Og þess var ekki langt að bíða. Ari síðar birtist í Andvara ritgerðin „Staðþekking og áttamiðanir Njálu- höfundar“. Viðvíkjandi áttamiðun- um með hreyfisögnum verður það ein eftirminnilegasta ábending Barða, hvernig höfundurinn notar áttatákn- anirnar „vestur“ og „vestan“, „aust- ur“ og „austan“. „Mér hefur talizt svo til,“ segir Barði, „að í Njáls sögu sé 35 sinnum greint frá ferðum manna 189
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.