Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 90

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 90
Tímarit Máls og m enningar íióður maður, en hins vegar sé þaS „fjarri sanni“ aS telja, aS höfundur Njálu hafi veriS lögfróSur. Þegar maSur her saman rök þeirra BarSa og Einars, þá kemur brátt í ljós, aS í megindráttum rökstySja þeir mál sitt hvor frá sinni meginfor- sendu, svo aS í upphafi er umræSu- grundvöllur takmarkaSur, hvaS sem síSar hefSi orSiS, ef BarSa hefSi enzt líf, svo aS komiS hefSi til rökræSna þeirra í milli. Einar gengur út frá fornum heimildum, rituSum og munnlegum, sem uppistöSu Njálu, sem höfundur lagar síSan til og fyllir til aS fullnægja listrænum kröfum verksins, og Einar leggur mikla vinnu í aS leita þess, hvaSan hvaS eina muni koma. Ættartölum Njálu og Landnámu ber t. d. ekki saman, og þá ber Einar fyrir sig umsögn GuS- brands Vigfússonar, aS Njála muni ckki stySjast viS þaS rit, heldur ein- hverjar ættartölur, sem ritaSar séu á SuSausturlandi. BarSi telur uppistöSu sögunnar persónulega reynslu höfundar, sem grípur til ritaSra og munnlegra sagna til stuSnings, tekur nöfn þekktra per- sóna frá genginni tíS og minnisverSa atburSi úr lífi þeirra til aS gera frá- sögn áhrifameiri, en finnur sig hvergi bundinn af sínum heimildum og fer meS þær eftir því, sem bezt hentar tilgangi verks hans. Og þegar öll kurl koma til grafar, þá er Einar einnig inni á þeim slóSum í þýSingarmikl- um atriSum, og fyrir þaS verSa rök hans gegn ÞorvarSi Þórarinssyni sem hugsanlegum höfundi Njálu nokkru veikari. Þegar hann ræSir um tíma- tal Njálu, þá ætti aS vera komiS fram til ársins 1010, þegar Þráinn er veg- inn. „Hér viS bætast svo uppvaxtarár Höskulds hjá Njáli,“ segir Einar, „árin, sem fara í bónorSiS og víg Lýtings: Þá fysrt kemur kristnitak- an.“ En kristnitakan var áriS 1000, og er skekkjan þá ekki minni en ein 20 ár. Einar segir, aS niSurstöSur athugana á tímatali Nj álu megi draga saman í þessi orS: „Söguritarinn hafSi vanalega sagnfræSiþekkingu 13. aldar manna, en hann hafSi engan hug á tímatali, og hann ætlaSist á um tíma atburSanna, án þess aS leggja sérstaka rækt viS þaS efni.“ Sam- kvæmt Njálu er fimmtardómur settur fvrr en kristnitakan varS, en fimmt- ardómur var ekki settur fyrr en fimm árum síSar. Um þaS farast Einari orS á þessa leiS: „Mætti því vern, aS höfundurinn hefSi af listrænum á- stæSum frert setningu fimmtardóms, — og var þá skynsamlegt aS tiltaka ekki beinlínis í frásögninni, aS Skafti væri lögsögumaSur þá, þó aS hann leiddi fimmtardóminn í lög.“ í þessum orSuni liggur þýSingar- mikil viSurkenning á skoSun BarSa á viShorfi Njáluhöfundar til sögu- legra staSreynda og annarra heirn- ilda. Ég geri ekki ráS fyrir, aS Einar áliti Njáluhöfund svo ófróSan um 200
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.