Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Blaðsíða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Blaðsíða 102
Umsagnir um bækur Það sem ekki kom Ætli sé ekki óhjákvæmilegt að álykta, þeg- ar öllu er á botninn hvolft, að flestar sög- urnar í Sjöstafakverinu séu dæmisögur?1 Þó er þar ekki nema ein saga sem er aug- ljóslega og opinskátt dæmisaga: „Jón í Brauðhúsum". Um nokkrar aðrar verður aðeins ráðið af líkum að þær geti varla ver- ið annað en dæmisögur, enda þótt líking „dæmisins" sé þar falin svo vandlega og nostursamlega að naumast er hægt að grilla í hana nema ef til vill í smábrotum. Tökum til að mynda „Dúfnaveizluna"; sumir les- endur hafa látið í Ijós þá skoðun að sú saga sé ekki annað en háð um cocktail- partí „sem slík“. Ólíkleg skilgreining vegna þess að háð um þesskonar samkomur er alltof auðvelt, ódýrt og sjálfsagt til þess að alvarlega hugsandi rithöfundur geri sér það að góðu. Þessi neikvæða niðurstaða ein leiðir til þeirrar getgátu að sagan sé dæmi upp á eitthvað annað. Upp á hvað dæmið hljóðar er hinsvegar torvelt að greina. Þó manni detti kannski í hug einhver líking kann hún að reynast svo mjóslegin að hún sé ekki umhugsunar né umtals verð. Og maður stendur í sömu sporum! „Kórvilla á Vestfjörðum" er reyndar mjög ólík „Dúfnaveizlunni", og öllum öðr- um sögum Sjöstajakversins. Hún er mest saga í bókinni: frásögn hrein og bein á ytraborðinu. Þó auðvitað sé fásinna að leggja yfirleitt trúnað á útleggingar höf- unda á verkum sínum, þá er líklega óhætt 1 Ilalldór Laxness: Sjöstafakverið. Helga- fell 1964. 189 bls. að taka bókstaflega þá skýringu sem liöf- undur hefur látið í té: að hér sé fjallað „um mannssálina". Um neyff sálarinnar væri þá sennilega nákvæmar til orða tekið. Af þessu er þegar ljóst að sagan er ekki út- af eins ógagnsæ og „Dúfnaveizlan". Og það má segja að í henni sé hér og hvar eitthvert magnað bergmál sem vekur óskilgreindan grun. En ég verð að játa fyrir mína parta að meira veit ég ekki. Það kann að vera að tíminn muni breyta þessari óvissu, og að sagan verði ofur ljós í samhengi við einhver órituð verk höfundarins, og hitt má líka vera að mér gleggri menn hafi skilið hina undarlegu málsgrein sem sagan endar á, — og gæti vel verið lykillinn að leyndardómn- um: „Þegar hann svaf, þá rann upp fyrir mér að frelsarinn hafði teygt mig að heim- an, burt úr friði og ánægju, burt frá öllu sem var fagurt og gott, burt frá öllu sem var skynsamlegt og rétt, til að færa þessum voðalega fábjána það sem býr innst í villu- myrkri sálar minnar.“ En ef þeirri gömlu reglu er játað að sögur af þessu tagi eigi að vera þannig, að hægt sé að lesa þær af jafnmikilli ánægju án vitneskju um „dæm- ið“, þá er „Kórvilla á Vestfjörðum" miklu nær því en „Dúfnaveizlan" að vera sjúlfri sér næg í þeim skilningi. Sagan „Fugl á garðstaumum" uppfyllir þó líklega enn betur þessa kröfu, þó að hún sé án efa dæmisaga, og hin dulda líking ekki svo dulin að sennileg skýring sé ófinnanleg. „Veiðitúr í óbyggðum“ og „Jón í Brauð- húsum“ eru efalítið merkustu sögur Sjö- stafakversins, mjög með sínum hætti hvor 212
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.