Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 102
Umsagnir um bækur Það sem ekki kom Ætli sé ekki óhjákvæmilegt að álykta, þeg- ar öllu er á botninn hvolft, að flestar sög- urnar í Sjöstafakverinu séu dæmisögur?1 Þó er þar ekki nema ein saga sem er aug- ljóslega og opinskátt dæmisaga: „Jón í Brauðhúsum". Um nokkrar aðrar verður aðeins ráðið af líkum að þær geti varla ver- ið annað en dæmisögur, enda þótt líking „dæmisins" sé þar falin svo vandlega og nostursamlega að naumast er hægt að grilla í hana nema ef til vill í smábrotum. Tökum til að mynda „Dúfnaveizluna"; sumir les- endur hafa látið í Ijós þá skoðun að sú saga sé ekki annað en háð um cocktail- partí „sem slík“. Ólíkleg skilgreining vegna þess að háð um þesskonar samkomur er alltof auðvelt, ódýrt og sjálfsagt til þess að alvarlega hugsandi rithöfundur geri sér það að góðu. Þessi neikvæða niðurstaða ein leiðir til þeirrar getgátu að sagan sé dæmi upp á eitthvað annað. Upp á hvað dæmið hljóðar er hinsvegar torvelt að greina. Þó manni detti kannski í hug einhver líking kann hún að reynast svo mjóslegin að hún sé ekki umhugsunar né umtals verð. Og maður stendur í sömu sporum! „Kórvilla á Vestfjörðum" er reyndar mjög ólík „Dúfnaveizlunni", og öllum öðr- um sögum Sjöstajakversins. Hún er mest saga í bókinni: frásögn hrein og bein á ytraborðinu. Þó auðvitað sé fásinna að leggja yfirleitt trúnað á útleggingar höf- unda á verkum sínum, þá er líklega óhætt 1 Ilalldór Laxness: Sjöstafakverið. Helga- fell 1964. 189 bls. að taka bókstaflega þá skýringu sem liöf- undur hefur látið í té: að hér sé fjallað „um mannssálina". Um neyff sálarinnar væri þá sennilega nákvæmar til orða tekið. Af þessu er þegar ljóst að sagan er ekki út- af eins ógagnsæ og „Dúfnaveizlan". Og það má segja að í henni sé hér og hvar eitthvert magnað bergmál sem vekur óskilgreindan grun. En ég verð að játa fyrir mína parta að meira veit ég ekki. Það kann að vera að tíminn muni breyta þessari óvissu, og að sagan verði ofur ljós í samhengi við einhver órituð verk höfundarins, og hitt má líka vera að mér gleggri menn hafi skilið hina undarlegu málsgrein sem sagan endar á, — og gæti vel verið lykillinn að leyndardómn- um: „Þegar hann svaf, þá rann upp fyrir mér að frelsarinn hafði teygt mig að heim- an, burt úr friði og ánægju, burt frá öllu sem var fagurt og gott, burt frá öllu sem var skynsamlegt og rétt, til að færa þessum voðalega fábjána það sem býr innst í villu- myrkri sálar minnar.“ En ef þeirri gömlu reglu er játað að sögur af þessu tagi eigi að vera þannig, að hægt sé að lesa þær af jafnmikilli ánægju án vitneskju um „dæm- ið“, þá er „Kórvilla á Vestfjörðum" miklu nær því en „Dúfnaveizlan" að vera sjúlfri sér næg í þeim skilningi. Sagan „Fugl á garðstaumum" uppfyllir þó líklega enn betur þessa kröfu, þó að hún sé án efa dæmisaga, og hin dulda líking ekki svo dulin að sennileg skýring sé ófinnanleg. „Veiðitúr í óbyggðum“ og „Jón í Brauð- húsum“ eru efalítið merkustu sögur Sjö- stafakversins, mjög með sínum hætti hvor 212
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.