Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 105
nema ef hægt væri að gleyma — því sem ekki kom.“ Og núverandi ástandi þeirra sem biðu og vonuðu og eru hættir að vona er þannig lýst: „Filpus: Við erum aftur- gaungur af okkur sjálfum. — Andris: Það var eins og einginn þyrði að segja neitt. Ekki endilega af því við værum hræddir við að verða hlekkjaðir og barðir; eða drepnir. Hitt var verst að hver sem lauk munni sundur gerSi sig aS fífli og athlœgi; þaS mátti einu gilda hvaS maSur sagSi.“ Ur- ræðaleysi og lömun: „Og þeir þegja faslast sem trúað var fyrir mestu.“ „Eftir stóðum við, nokkrir heimskir ólæsir fiskarar og handverksstrákar. Hvað máttum við? Við hlupum bara í felur [...] Og við skömm- uðumst okkar svo mikið að við þorðum ekki að líta framan í nokkurn mann; ekki einusinni hver framan í annan.“ Það má að sjálfsögðu leggja þessi orð út á fleiri en einn veg; en það er ekki efamál að þau eru rétt lýsing á sálrænum harm- leik þeirra tíma þegar sóknaralda hinna ungu afla sem menn trúðu að ættu fyrir sér óslitna sigurför, virðist hafa brotnað á tregðu hlutanna, þegar þeir „sem trúað var fyrir mestu“ sitja enn einusinni fastir í kviksyndi hins gamla. Að sönnu hafa þessi orð mjög súbjektívan hljóm; hvemig ætti að skilja öðravísi málsgreinina hér á undan sem ég hef undirstrikað? Þau benda mjög ákveðið á persónulegan harmleik. Manni verður hugsað til orða Gides, ,Je vous assure qu’il y a dans mon aventure soviéti- que quelque chose de tragique“, — sem Halldór Kiljan Laxness hafði í flimtingum í einni bók sinni fyrir meira en aldarfjórð- ungi. Auðvitað er unnt að segja að sá harmleikur sé ekki áhugaverður nema bók- menntasögulega. En eins og ég vék að áðan þá er þessi saga lýsing á raunverulegu fyr- irbæri, fyrirbæri sem er kannski ekki algilt í því sambandi sem hér um ræðir, en vissu- lega of algengt til þess að það geti borgað Umsagnir um bœkur sig að ganga framhjá því þegjandi. Þessi lýsing Halldórs Kiljans Laxness getur gefið tilefni til að leggja fram spumingar um jarðveg róttækrar þjóðfélagshreyfingar á íslandi á öðrum fjórðungi aldarinnar, og prinsíp hennar, og þá til dæmis hvort ýms- ir andlegir forkólfar hennar hafi ekki stað- ið fullnærri þeirri trú að bylting væri harla einfaldur hlutur og auðveldur í meðförum, þó að hún sé í rauninni mjög svo flókið fyr- irtæki og samansett úr ótal mótsögnum og andstæðum. En að vísu er minnkandi þrótt- ur og aukið stefnuleysi róttækrar þjóðfé- lagshreyfingar í Evrópu — það er ekki sanngjarnt að áfellast evrópskan rithöfund fyrir að miða einkum við evrópskar aðstæð- ur — margbrotnara fyrirbæri og risavaxn- ara en svo að hér sé einusinni hægt að byrja að ræða það. Hin sálræna lömun sem margir — mjög margir — liðsmenn þessar- ar hreyfingar hafa orðið fyrir er aðeins séð frá einni hlið í þessari sögu, en það er á- reiðanlega þýðingarmikil hlið: helzta ein- kenni hennar kemur kannski fram í því að málstaður sem var svo hátt virtur að allt var leggjandi á sig fyrir hann, verður skyndilega að málstað sem ekki er þess verður að neitt sé gert í hans þágu, og um leið verSur allt þaS sem gert var rangt. I vitund þessara manna hefur farið fram það sem nefnt er á frönsku solution de con- tinuité: það eru engin tengsl milli núver- andi og fyrrverandi afstöðu þeirra. Einmitt sú staðreynd mun hafa í för með sér að nýjar kynslóðir munu sækja lítið frjómagn í baráttu þeirra og harmleik þeirra, það er jafnvel hætta á að þær munu láta sér sjást yfir raunverulega verðleika þeirra. Margir ungir menn munu enn eiga eftir að ganga til baráttu fyrir róttækri breytingu þjóðfé- lagsins á íslandi sem annarsstaðar. Hin svarta uppgjöf þeirra Andrisar og Filpusar mun eiga lítið erindi við þá nema til að sýna þeim þau víti sem varast ber, þar á 215
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.