Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 105
nema ef hægt væri að gleyma — því sem ekki kom.“ Og núverandi ástandi þeirra sem biðu og vonuðu og eru hættir að vona er þannig lýst: „Filpus: Við erum aftur- gaungur af okkur sjálfum. — Andris: Það var eins og einginn þyrði að segja neitt. Ekki endilega af því við værum hræddir við að verða hlekkjaðir og barðir; eða drepnir. Hitt var verst að hver sem lauk munni sundur gerSi sig aS fífli og athlœgi; þaS mátti einu gilda hvaS maSur sagSi.“ Ur- ræðaleysi og lömun: „Og þeir þegja faslast sem trúað var fyrir mestu.“ „Eftir stóðum við, nokkrir heimskir ólæsir fiskarar og handverksstrákar. Hvað máttum við? Við hlupum bara í felur [...] Og við skömm- uðumst okkar svo mikið að við þorðum ekki að líta framan í nokkurn mann; ekki einusinni hver framan í annan.“ Það má að sjálfsögðu leggja þessi orð út á fleiri en einn veg; en það er ekki efamál að þau eru rétt lýsing á sálrænum harm- leik þeirra tíma þegar sóknaralda hinna ungu afla sem menn trúðu að ættu fyrir sér óslitna sigurför, virðist hafa brotnað á tregðu hlutanna, þegar þeir „sem trúað var fyrir mestu“ sitja enn einusinni fastir í kviksyndi hins gamla. Að sönnu hafa þessi orð mjög súbjektívan hljóm; hvemig ætti að skilja öðravísi málsgreinina hér á undan sem ég hef undirstrikað? Þau benda mjög ákveðið á persónulegan harmleik. Manni verður hugsað til orða Gides, ,Je vous assure qu’il y a dans mon aventure soviéti- que quelque chose de tragique“, — sem Halldór Kiljan Laxness hafði í flimtingum í einni bók sinni fyrir meira en aldarfjórð- ungi. Auðvitað er unnt að segja að sá harmleikur sé ekki áhugaverður nema bók- menntasögulega. En eins og ég vék að áðan þá er þessi saga lýsing á raunverulegu fyr- irbæri, fyrirbæri sem er kannski ekki algilt í því sambandi sem hér um ræðir, en vissu- lega of algengt til þess að það geti borgað Umsagnir um bœkur sig að ganga framhjá því þegjandi. Þessi lýsing Halldórs Kiljans Laxness getur gefið tilefni til að leggja fram spumingar um jarðveg róttækrar þjóðfélagshreyfingar á íslandi á öðrum fjórðungi aldarinnar, og prinsíp hennar, og þá til dæmis hvort ýms- ir andlegir forkólfar hennar hafi ekki stað- ið fullnærri þeirri trú að bylting væri harla einfaldur hlutur og auðveldur í meðförum, þó að hún sé í rauninni mjög svo flókið fyr- irtæki og samansett úr ótal mótsögnum og andstæðum. En að vísu er minnkandi þrótt- ur og aukið stefnuleysi róttækrar þjóðfé- lagshreyfingar í Evrópu — það er ekki sanngjarnt að áfellast evrópskan rithöfund fyrir að miða einkum við evrópskar aðstæð- ur — margbrotnara fyrirbæri og risavaxn- ara en svo að hér sé einusinni hægt að byrja að ræða það. Hin sálræna lömun sem margir — mjög margir — liðsmenn þessar- ar hreyfingar hafa orðið fyrir er aðeins séð frá einni hlið í þessari sögu, en það er á- reiðanlega þýðingarmikil hlið: helzta ein- kenni hennar kemur kannski fram í því að málstaður sem var svo hátt virtur að allt var leggjandi á sig fyrir hann, verður skyndilega að málstað sem ekki er þess verður að neitt sé gert í hans þágu, og um leið verSur allt þaS sem gert var rangt. I vitund þessara manna hefur farið fram það sem nefnt er á frönsku solution de con- tinuité: það eru engin tengsl milli núver- andi og fyrrverandi afstöðu þeirra. Einmitt sú staðreynd mun hafa í för með sér að nýjar kynslóðir munu sækja lítið frjómagn í baráttu þeirra og harmleik þeirra, það er jafnvel hætta á að þær munu láta sér sjást yfir raunverulega verðleika þeirra. Margir ungir menn munu enn eiga eftir að ganga til baráttu fyrir róttækri breytingu þjóðfé- lagsins á íslandi sem annarsstaðar. Hin svarta uppgjöf þeirra Andrisar og Filpusar mun eiga lítið erindi við þá nema til að sýna þeim þau víti sem varast ber, þar á 215
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.