Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 106
Tímarit Máls og menningar meðal haldleysi hinnar einföldu huglægu sýnar á þjóðfélagsbyltingu. Það er höfuð- einkenni á þesskonar persónulegum harm- leik sem lýst er í dæmisögunni um Jón í Brauðhúsum að liann er aðeins forlíð. I sögunni um Jón í Brauðhúsum kemur í öðru lagi fram nýtt viðhorf til persónu sem höfundurinn hefur dregið tilbreytilegan hring um aftur og aftur, ekki aðeins í skáldverkum, heldur einnig í lýsingum á ýmsum samtíðarmönnum sínum. Margir hafa litið á ímyndir þessarar persónu sem rauntrúar mannlýsingar, og það er varla nema von, þar sem höfundurinn hefur oft látið sem svo að liann væri að draga upp mynd af raunverulegum mönnum, mönnum sem liann hefur þekkt. Menn hafa einnig tilnefnt ýmsar fyrirmyndir að þessari pcr- sónu þegar hún kemur fyrir í skáldverkum höfundarins. En ég hygg það leiði út á villi- götur að leita að slíkum fyrirmyndum, og sömuleiðis megi ekki skilja of bókstaflega lýsingar höfundar á raunverulegum persón- um samkvæmt þessu móti; til þess eru þær allt of óröklegar og yfirskilvitlegar. Það kynni að koma í veg fyrir ýmsan misskiln- ing ef þessi mannshugsjón, þessi „loftspegl- un“ væri einfaldlega kölluð persónan X. Henni er loksins í þessari sögu gefið nafn sem afhjúpar eðli hennar: Jón í Brauðhús- um, það er Jesús frá Nasaret, það er Mess- ías. Því er lýst yfir að Jiessi persóna var ó- raunveruleg hugsjón, trúarmynd, frelsari, dýrlingur. Vér stöndum þá yfir moldum persónunn- ar X í sögunni af Jóni í Brauðhúsum. Sjálfsháðið skildi við hana sem fuglahræðu í mynd Ibsens Ljósdals í Prjónasto/unni Sólin; það greiðir henni líknarhöggið hér. Það er táknrænt að þessi langlífa persóna er afhjúpuð sem hlekking í þessari sögu um vonsvik og upplausn: það er engu lík- ara en hér sé lýst tveim þáttum eins og sama veraldarhruns. Bókmenntaskýrendur munu væntanlega síðarmeir taka persónuna X til nákvæmrar rannsóknar, leitast við að grafa upp mótun- arsögu hennar, alla þá ólíku þætti sem farið hafa í sköpun hennar, fornar hugmyndir og nútímastrauma sem mætast í henni, aust- ræna og vestræna speki, rómantík og raun- sæi, og að lokum það sem mest væri um vert og erfiðast verður að greina: þann þátt sem einkalegasta reynsla liöfundarins mun eiga í henni. Þó að slík rannsókn sé ógerð held ég sé óhætt að segja að persónan X sé sprottin upp úr tilraunum höfundar að skapa „já- kvæða persónu", en á þeim tilraunum fer fyrst að bera að marki eftir samningu Sjálf- stœSs fólhs. Persónan X sýnist mér að sé árangur ýtrustu viðleitni höfundar í þessa átt. Hún er ekki fullsköpuð fyrr en eftir 1940, þó að flestir þættir hennar eða allir hafi komið fram áður, misjafnlega skýrt, og misjafnlega þróaðir, í verkum höfund- arins. Enda þótt höfundur skilji nú við persón- una X mcð þeirn hálfkæringi sem raun ber vitni, þá mun vera rangt að álykta að hon- um hafi verið nokkur hálfkæringur í hug með mótun hennar; þvert á móti mun hún vera árangur mikillar íhugunar, og þó svo sé kveðið að orði að hún sé lokastig þeirr- ar viðleitni höfundar að skapa „jákvæða persónu", er það hugtak ekki liaft hér í merkingunr.i „ósamsett persóna". OIIu held- ur: persónan X er sú „hetja vorra tíma“ sem höfundurinn hefur stofnað sem and- svar við óskapnaði vorra tíma: lausn hans á þeirri ráðgátu hvernig hægt sé að vera maður á óttalegum tímum; í þcim skilningi er hún „jákvæð persóna", auk þess er hún persóna sem höfundurinn á heina aðild að en skoðar ekki úr gagnrýninni fjarlægð; hún er mannshugsjón eins og áður er 216
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.