Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 106
Tímarit Máls og menningar meðal haldleysi hinnar einföldu huglægu sýnar á þjóðfélagsbyltingu. Það er höfuð- einkenni á þesskonar persónulegum harm- leik sem lýst er í dæmisögunni um Jón í Brauðhúsum að liann er aðeins forlíð. I sögunni um Jón í Brauðhúsum kemur í öðru lagi fram nýtt viðhorf til persónu sem höfundurinn hefur dregið tilbreytilegan hring um aftur og aftur, ekki aðeins í skáldverkum, heldur einnig í lýsingum á ýmsum samtíðarmönnum sínum. Margir hafa litið á ímyndir þessarar persónu sem rauntrúar mannlýsingar, og það er varla nema von, þar sem höfundurinn hefur oft látið sem svo að liann væri að draga upp mynd af raunverulegum mönnum, mönnum sem liann hefur þekkt. Menn hafa einnig tilnefnt ýmsar fyrirmyndir að þessari pcr- sónu þegar hún kemur fyrir í skáldverkum höfundarins. En ég hygg það leiði út á villi- götur að leita að slíkum fyrirmyndum, og sömuleiðis megi ekki skilja of bókstaflega lýsingar höfundar á raunverulegum persón- um samkvæmt þessu móti; til þess eru þær allt of óröklegar og yfirskilvitlegar. Það kynni að koma í veg fyrir ýmsan misskiln- ing ef þessi mannshugsjón, þessi „loftspegl- un“ væri einfaldlega kölluð persónan X. Henni er loksins í þessari sögu gefið nafn sem afhjúpar eðli hennar: Jón í Brauðhús- um, það er Jesús frá Nasaret, það er Mess- ías. Því er lýst yfir að Jiessi persóna var ó- raunveruleg hugsjón, trúarmynd, frelsari, dýrlingur. Vér stöndum þá yfir moldum persónunn- ar X í sögunni af Jóni í Brauðhúsum. Sjálfsháðið skildi við hana sem fuglahræðu í mynd Ibsens Ljósdals í Prjónasto/unni Sólin; það greiðir henni líknarhöggið hér. Það er táknrænt að þessi langlífa persóna er afhjúpuð sem hlekking í þessari sögu um vonsvik og upplausn: það er engu lík- ara en hér sé lýst tveim þáttum eins og sama veraldarhruns. Bókmenntaskýrendur munu væntanlega síðarmeir taka persónuna X til nákvæmrar rannsóknar, leitast við að grafa upp mótun- arsögu hennar, alla þá ólíku þætti sem farið hafa í sköpun hennar, fornar hugmyndir og nútímastrauma sem mætast í henni, aust- ræna og vestræna speki, rómantík og raun- sæi, og að lokum það sem mest væri um vert og erfiðast verður að greina: þann þátt sem einkalegasta reynsla liöfundarins mun eiga í henni. Þó að slík rannsókn sé ógerð held ég sé óhætt að segja að persónan X sé sprottin upp úr tilraunum höfundar að skapa „já- kvæða persónu", en á þeim tilraunum fer fyrst að bera að marki eftir samningu Sjálf- stœSs fólhs. Persónan X sýnist mér að sé árangur ýtrustu viðleitni höfundar í þessa átt. Hún er ekki fullsköpuð fyrr en eftir 1940, þó að flestir þættir hennar eða allir hafi komið fram áður, misjafnlega skýrt, og misjafnlega þróaðir, í verkum höfund- arins. Enda þótt höfundur skilji nú við persón- una X mcð þeirn hálfkæringi sem raun ber vitni, þá mun vera rangt að álykta að hon- um hafi verið nokkur hálfkæringur í hug með mótun hennar; þvert á móti mun hún vera árangur mikillar íhugunar, og þó svo sé kveðið að orði að hún sé lokastig þeirr- ar viðleitni höfundar að skapa „jákvæða persónu", er það hugtak ekki liaft hér í merkingunr.i „ósamsett persóna". OIIu held- ur: persónan X er sú „hetja vorra tíma“ sem höfundurinn hefur stofnað sem and- svar við óskapnaði vorra tíma: lausn hans á þeirri ráðgátu hvernig hægt sé að vera maður á óttalegum tímum; í þcim skilningi er hún „jákvæð persóna", auk þess er hún persóna sem höfundurinn á heina aðild að en skoðar ekki úr gagnrýninni fjarlægð; hún er mannshugsjón eins og áður er 216
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.