Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Page 106
Tímarit Máls og menningar meðal haldleysi hinnar einföldu huglægu sýnar á þjóðfélagsbyltingu. Það er höfuð- einkenni á þesskonar persónulegum harm- leik sem lýst er í dæmisögunni um Jón í Brauðhúsum að liann er aðeins forlíð. I sögunni um Jón í Brauðhúsum kemur í öðru lagi fram nýtt viðhorf til persónu sem höfundurinn hefur dregið tilbreytilegan hring um aftur og aftur, ekki aðeins í skáldverkum, heldur einnig í lýsingum á ýmsum samtíðarmönnum sínum. Margir hafa litið á ímyndir þessarar persónu sem rauntrúar mannlýsingar, og það er varla nema von, þar sem höfundurinn hefur oft látið sem svo að liann væri að draga upp mynd af raunverulegum mönnum, mönnum sem liann hefur þekkt. Menn hafa einnig tilnefnt ýmsar fyrirmyndir að þessari pcr- sónu þegar hún kemur fyrir í skáldverkum höfundarins. En ég hygg það leiði út á villi- götur að leita að slíkum fyrirmyndum, og sömuleiðis megi ekki skilja of bókstaflega lýsingar höfundar á raunverulegum persón- um samkvæmt þessu móti; til þess eru þær allt of óröklegar og yfirskilvitlegar. Það kynni að koma í veg fyrir ýmsan misskiln- ing ef þessi mannshugsjón, þessi „loftspegl- un“ væri einfaldlega kölluð persónan X. Henni er loksins í þessari sögu gefið nafn sem afhjúpar eðli hennar: Jón í Brauðhús- um, það er Jesús frá Nasaret, það er Mess- ías. Því er lýst yfir að Jiessi persóna var ó- raunveruleg hugsjón, trúarmynd, frelsari, dýrlingur. Vér stöndum þá yfir moldum persónunn- ar X í sögunni af Jóni í Brauðhúsum. Sjálfsháðið skildi við hana sem fuglahræðu í mynd Ibsens Ljósdals í Prjónasto/unni Sólin; það greiðir henni líknarhöggið hér. Það er táknrænt að þessi langlífa persóna er afhjúpuð sem hlekking í þessari sögu um vonsvik og upplausn: það er engu lík- ara en hér sé lýst tveim þáttum eins og sama veraldarhruns. Bókmenntaskýrendur munu væntanlega síðarmeir taka persónuna X til nákvæmrar rannsóknar, leitast við að grafa upp mótun- arsögu hennar, alla þá ólíku þætti sem farið hafa í sköpun hennar, fornar hugmyndir og nútímastrauma sem mætast í henni, aust- ræna og vestræna speki, rómantík og raun- sæi, og að lokum það sem mest væri um vert og erfiðast verður að greina: þann þátt sem einkalegasta reynsla liöfundarins mun eiga í henni. Þó að slík rannsókn sé ógerð held ég sé óhætt að segja að persónan X sé sprottin upp úr tilraunum höfundar að skapa „já- kvæða persónu", en á þeim tilraunum fer fyrst að bera að marki eftir samningu Sjálf- stœSs fólhs. Persónan X sýnist mér að sé árangur ýtrustu viðleitni höfundar í þessa átt. Hún er ekki fullsköpuð fyrr en eftir 1940, þó að flestir þættir hennar eða allir hafi komið fram áður, misjafnlega skýrt, og misjafnlega þróaðir, í verkum höfund- arins. Enda þótt höfundur skilji nú við persón- una X mcð þeirn hálfkæringi sem raun ber vitni, þá mun vera rangt að álykta að hon- um hafi verið nokkur hálfkæringur í hug með mótun hennar; þvert á móti mun hún vera árangur mikillar íhugunar, og þó svo sé kveðið að orði að hún sé lokastig þeirr- ar viðleitni höfundar að skapa „jákvæða persónu", er það hugtak ekki liaft hér í merkingunr.i „ósamsett persóna". OIIu held- ur: persónan X er sú „hetja vorra tíma“ sem höfundurinn hefur stofnað sem and- svar við óskapnaði vorra tíma: lausn hans á þeirri ráðgátu hvernig hægt sé að vera maður á óttalegum tímum; í þcim skilningi er hún „jákvæð persóna", auk þess er hún persóna sem höfundurinn á heina aðild að en skoðar ekki úr gagnrýninni fjarlægð; hún er mannshugsjón eins og áður er 216
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.