Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 109
loft“ sem hann hrærðist í. Hafi Halldór Laxness tileinkað sér skilning Lin Jú-tang á taóismanum, þó aðeins væri um stundar- sakir, þá eru snertipúnktarnir augljósir við hinn reykvíska „gálgahúmor". Á hinn bóg- inn fær „gálgahúmorinn“ í meðferð Ifall- dórs aðalsbréf hinnar „íslenzku skapgerð- ar“ og „siðblindu“ fornsagnanna. Eigi að síður er ljóst að það sem eftir er af raun- veruleika í persónunni X er bundið þessu „neðra lagi“ hennar; þessar leifar hins raunverulega má segja að séu gildi henn- ar. Því að þetta er satt, þetta lýsir oss, lýs- ir þessum tíma, lýsir eymd vorri og tilraun- um vorum til að snúa á eymd vora. Þetta „menningar-andrúmsloft“, þessi „gálga- húmor" var sem sé ekki vottur um andlegt ríkidæmi: því fór fjarri, en þar í voru kannski fólgnar þær andlegu „kreppuráð- stafanir," sem tiltækar voru, andleg heilsu- rækt á all-frumstæðu stigi, en ekki öldung- is ómerk. Hinsvegar þolir hún naumast þá blöndu æðri efna sem hún inngengur í per- sónunni X. Og það megininntak taóismans sem kemur fram í formúlunni að „starfa án strits“ („lifa í samræmi við náttúruna" með vestrænu orðalagi) held ég að sé óskylt og ósamrýmanlegt „siðblindunni", afskiptaleys- inu, fatalismanum. Afbökun umburðarlynd- isins í meðferð Halldórs Laxness er reynd- ar ólánleg reductio ad absurdum, enda hef- ur hún oft leitt hann í ógöngur, þaðan sem hann hefur aðeins getað bjargað sér með fyrirvörum og vamöglum. Eins og áður er sagt hygg ég sanni næst að persónan X hafi upprunalega verið al- varleg viðleitni Halldórs Kiljans Laxness til að skapa jákvæða mannshugsjón, sem gæti staðizt álag tímanna, „fasta stærð“ til viðmiðunar í óstöðugum heimi. Auðvitað lægi beinast við að álykta að höfundur þessarar persónu hafi aldrei hugsað sér hana sem „raunverulega" persónu, sem „mögu- l“<ra“ persónu, heldur aðeins sem „hug- Umsagnir um bœkur sjón“. En ég þori ekki að taka svo mikið af, enda skiptir það ekki svo miklu máli í því sambandi sem hér um ræðir. Hitt skiptir meira máli að persónan X er ekki sköpuð út í loftið. Og það er afarmerkilegt að hún byrjar að grotna í sundur um leið og hinn pólitíski grundvöllur hrynur sem höfundur hennar hafði miðað heimsskoðun sína við. Hvorttveggja hlýtur hóglátleg eftirmæli í sögunni af Jóni í Brauðhúsum. Þetta bend- ir til tengsla, að minnsta kosti tilfinninga- legra, en hvemig þeim tengslum hefur ver- ið háttað er mér um megn að skýra. En mér sýnist auðskiljanlegt að þessi persóna hlaut að bregðast hlutverki sínu, að hún gat ekki orðið nein „hetja vorra tíma“. Ifvorki quietismi né taóismi eru neitt svar við þeirri spurningu hvernig unnt sé að vera maSur, í fnllri merkingu orðsins, á vorum tímum. „Þar sem fýsnir og óskir eru djúpar eru uppsprettur taós grunnar," stendur í fræðum taóismans, en það er liætt við að mannshtigsjón sem hefur þá kenni- setningu að grundvelli geti aðeins staðizt með nokkrum líkindum í heimi sem hvorki hefur kynnzt afleiðingum iðnbyltingar né hins kapítalíska markaðar. Hún getur ekki staðizt í þjóðfélögum nútímans. Kannski er lokaskýring persónunnar X sú að þjóðfélag- ið íslenzka var að mörgu leyti miðalda- þjóðfélag fram á þessa öld; sú ómeðvitaða staðreynd hefur háð mörgum íslenzkum rithöfundum þessara tíma í viðleitni þeirra að skilja heiminn; Halldóri Kiljan Laxness hefur víst ekki einusinni tekizt að vinna bug á henni. Ógagnrýnin vegsömun hinnar „íslenzku skapgerðar" er ekki heldur til þess fallin að verða grundvöllur lifandi mannshugsjónar, og raunar má segja að haldleysi persónunnar X komi því betur í ljós sem þessi þáttur hennar er fyrirferðar- meiri. Með tímanum hefur hún orðið lítið annað en form, klisja, tómt mót. Til að mynda gamla konan í fyrstu sögu Sjöstaja- 219
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.