Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Side 109
loft“ sem hann hrærðist í. Hafi Halldór Laxness tileinkað sér skilning Lin Jú-tang á taóismanum, þó aðeins væri um stundar- sakir, þá eru snertipúnktarnir augljósir við hinn reykvíska „gálgahúmor". Á hinn bóg- inn fær „gálgahúmorinn“ í meðferð Ifall- dórs aðalsbréf hinnar „íslenzku skapgerð- ar“ og „siðblindu“ fornsagnanna. Eigi að síður er ljóst að það sem eftir er af raun- veruleika í persónunni X er bundið þessu „neðra lagi“ hennar; þessar leifar hins raunverulega má segja að séu gildi henn- ar. Því að þetta er satt, þetta lýsir oss, lýs- ir þessum tíma, lýsir eymd vorri og tilraun- um vorum til að snúa á eymd vora. Þetta „menningar-andrúmsloft“, þessi „gálga- húmor" var sem sé ekki vottur um andlegt ríkidæmi: því fór fjarri, en þar í voru kannski fólgnar þær andlegu „kreppuráð- stafanir," sem tiltækar voru, andleg heilsu- rækt á all-frumstæðu stigi, en ekki öldung- is ómerk. Hinsvegar þolir hún naumast þá blöndu æðri efna sem hún inngengur í per- sónunni X. Og það megininntak taóismans sem kemur fram í formúlunni að „starfa án strits“ („lifa í samræmi við náttúruna" með vestrænu orðalagi) held ég að sé óskylt og ósamrýmanlegt „siðblindunni", afskiptaleys- inu, fatalismanum. Afbökun umburðarlynd- isins í meðferð Halldórs Laxness er reynd- ar ólánleg reductio ad absurdum, enda hef- ur hún oft leitt hann í ógöngur, þaðan sem hann hefur aðeins getað bjargað sér með fyrirvörum og vamöglum. Eins og áður er sagt hygg ég sanni næst að persónan X hafi upprunalega verið al- varleg viðleitni Halldórs Kiljans Laxness til að skapa jákvæða mannshugsjón, sem gæti staðizt álag tímanna, „fasta stærð“ til viðmiðunar í óstöðugum heimi. Auðvitað lægi beinast við að álykta að höfundur þessarar persónu hafi aldrei hugsað sér hana sem „raunverulega" persónu, sem „mögu- l“<ra“ persónu, heldur aðeins sem „hug- Umsagnir um bœkur sjón“. En ég þori ekki að taka svo mikið af, enda skiptir það ekki svo miklu máli í því sambandi sem hér um ræðir. Hitt skiptir meira máli að persónan X er ekki sköpuð út í loftið. Og það er afarmerkilegt að hún byrjar að grotna í sundur um leið og hinn pólitíski grundvöllur hrynur sem höfundur hennar hafði miðað heimsskoðun sína við. Hvorttveggja hlýtur hóglátleg eftirmæli í sögunni af Jóni í Brauðhúsum. Þetta bend- ir til tengsla, að minnsta kosti tilfinninga- legra, en hvemig þeim tengslum hefur ver- ið háttað er mér um megn að skýra. En mér sýnist auðskiljanlegt að þessi persóna hlaut að bregðast hlutverki sínu, að hún gat ekki orðið nein „hetja vorra tíma“. Ifvorki quietismi né taóismi eru neitt svar við þeirri spurningu hvernig unnt sé að vera maSur, í fnllri merkingu orðsins, á vorum tímum. „Þar sem fýsnir og óskir eru djúpar eru uppsprettur taós grunnar," stendur í fræðum taóismans, en það er liætt við að mannshtigsjón sem hefur þá kenni- setningu að grundvelli geti aðeins staðizt með nokkrum líkindum í heimi sem hvorki hefur kynnzt afleiðingum iðnbyltingar né hins kapítalíska markaðar. Hún getur ekki staðizt í þjóðfélögum nútímans. Kannski er lokaskýring persónunnar X sú að þjóðfélag- ið íslenzka var að mörgu leyti miðalda- þjóðfélag fram á þessa öld; sú ómeðvitaða staðreynd hefur háð mörgum íslenzkum rithöfundum þessara tíma í viðleitni þeirra að skilja heiminn; Halldóri Kiljan Laxness hefur víst ekki einusinni tekizt að vinna bug á henni. Ógagnrýnin vegsömun hinnar „íslenzku skapgerðar" er ekki heldur til þess fallin að verða grundvöllur lifandi mannshugsjónar, og raunar má segja að haldleysi persónunnar X komi því betur í ljós sem þessi þáttur hennar er fyrirferðar- meiri. Með tímanum hefur hún orðið lítið annað en form, klisja, tómt mót. Til að mynda gamla konan í fyrstu sögu Sjöstaja- 219
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.