Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 109
loft“ sem hann hrærðist í. Hafi Halldór Laxness tileinkað sér skilning Lin Jú-tang á taóismanum, þó aðeins væri um stundar- sakir, þá eru snertipúnktarnir augljósir við hinn reykvíska „gálgahúmor". Á hinn bóg- inn fær „gálgahúmorinn“ í meðferð Ifall- dórs aðalsbréf hinnar „íslenzku skapgerð- ar“ og „siðblindu“ fornsagnanna. Eigi að síður er ljóst að það sem eftir er af raun- veruleika í persónunni X er bundið þessu „neðra lagi“ hennar; þessar leifar hins raunverulega má segja að séu gildi henn- ar. Því að þetta er satt, þetta lýsir oss, lýs- ir þessum tíma, lýsir eymd vorri og tilraun- um vorum til að snúa á eymd vora. Þetta „menningar-andrúmsloft“, þessi „gálga- húmor" var sem sé ekki vottur um andlegt ríkidæmi: því fór fjarri, en þar í voru kannski fólgnar þær andlegu „kreppuráð- stafanir," sem tiltækar voru, andleg heilsu- rækt á all-frumstæðu stigi, en ekki öldung- is ómerk. Hinsvegar þolir hún naumast þá blöndu æðri efna sem hún inngengur í per- sónunni X. Og það megininntak taóismans sem kemur fram í formúlunni að „starfa án strits“ („lifa í samræmi við náttúruna" með vestrænu orðalagi) held ég að sé óskylt og ósamrýmanlegt „siðblindunni", afskiptaleys- inu, fatalismanum. Afbökun umburðarlynd- isins í meðferð Halldórs Laxness er reynd- ar ólánleg reductio ad absurdum, enda hef- ur hún oft leitt hann í ógöngur, þaðan sem hann hefur aðeins getað bjargað sér með fyrirvörum og vamöglum. Eins og áður er sagt hygg ég sanni næst að persónan X hafi upprunalega verið al- varleg viðleitni Halldórs Kiljans Laxness til að skapa jákvæða mannshugsjón, sem gæti staðizt álag tímanna, „fasta stærð“ til viðmiðunar í óstöðugum heimi. Auðvitað lægi beinast við að álykta að höfundur þessarar persónu hafi aldrei hugsað sér hana sem „raunverulega" persónu, sem „mögu- l“<ra“ persónu, heldur aðeins sem „hug- Umsagnir um bœkur sjón“. En ég þori ekki að taka svo mikið af, enda skiptir það ekki svo miklu máli í því sambandi sem hér um ræðir. Hitt skiptir meira máli að persónan X er ekki sköpuð út í loftið. Og það er afarmerkilegt að hún byrjar að grotna í sundur um leið og hinn pólitíski grundvöllur hrynur sem höfundur hennar hafði miðað heimsskoðun sína við. Hvorttveggja hlýtur hóglátleg eftirmæli í sögunni af Jóni í Brauðhúsum. Þetta bend- ir til tengsla, að minnsta kosti tilfinninga- legra, en hvemig þeim tengslum hefur ver- ið háttað er mér um megn að skýra. En mér sýnist auðskiljanlegt að þessi persóna hlaut að bregðast hlutverki sínu, að hún gat ekki orðið nein „hetja vorra tíma“. Ifvorki quietismi né taóismi eru neitt svar við þeirri spurningu hvernig unnt sé að vera maSur, í fnllri merkingu orðsins, á vorum tímum. „Þar sem fýsnir og óskir eru djúpar eru uppsprettur taós grunnar," stendur í fræðum taóismans, en það er liætt við að mannshtigsjón sem hefur þá kenni- setningu að grundvelli geti aðeins staðizt með nokkrum líkindum í heimi sem hvorki hefur kynnzt afleiðingum iðnbyltingar né hins kapítalíska markaðar. Hún getur ekki staðizt í þjóðfélögum nútímans. Kannski er lokaskýring persónunnar X sú að þjóðfélag- ið íslenzka var að mörgu leyti miðalda- þjóðfélag fram á þessa öld; sú ómeðvitaða staðreynd hefur háð mörgum íslenzkum rithöfundum þessara tíma í viðleitni þeirra að skilja heiminn; Halldóri Kiljan Laxness hefur víst ekki einusinni tekizt að vinna bug á henni. Ógagnrýnin vegsömun hinnar „íslenzku skapgerðar" er ekki heldur til þess fallin að verða grundvöllur lifandi mannshugsjónar, og raunar má segja að haldleysi persónunnar X komi því betur í ljós sem þessi þáttur hennar er fyrirferðar- meiri. Með tímanum hefur hún orðið lítið annað en form, klisja, tómt mót. Til að mynda gamla konan í fyrstu sögu Sjöstaja- 219
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.