Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Page 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Page 120
Athugasemd við ritdóm Próf. dr. Matthías Jónasson birtir ritdóm um bók Sigurjóns Bjömssonar, „Ur hugar- heimi“ í 4. hefti 25. árgangs Tímarits Máls og menningar (1964). Dr. Matthías leggur í ritdómi sínum mjög harðan dóm á kenningu S. Freuds og telur, að í fræðilegri undirstöðu hennar séu veilur, sem kippi aigerlega grunninum und- an lienni. Kemur þar einkum við sögu nauðhyggja (determínismi) Freuds, sem dr. Matthías túlkar þannig, „að tilveran öll, jafnt h'fræn sem dauð, hlíti óhagganlegu orsakalögmáli. Þetta er hin mekanistíska skýring efnishyggjunnar“ (bls. 416). Dr. Matthías stillir þýzka líffræðingnum H. Driesch gegn Freud og telur, að hann hafi með sinni kenningu (Neo-Vitalisma) unnið bug á Freudskenningu. í draumtúlk- un Freuds standi ekki lengur steinn yfir steini. Hér er drepið á mjög mikilvæg vanda- mál. Er þá fyrst þar til að taka, að ekki er eins víst og dr. Matthías vill vera láta, að Freud hafi verið vélgengissinni. Fortíðin ákvarðar að vísu framtíðina, en þar með er ekki sagt, að sérhvað, sem gerist, sé fyrir- fram ákvarðað af forlögunum. Sagan er stöðug sköpun, og sú sköpun er samhlaup hinna margvíslegustu tilviljana. Það er þannig alls ekki rétt, að „vélgengi lífeðlis- og sálarlífshræringa“ sé „hornsteinn undir sálkönnuninni í heild“, enda kemur í ljós á næstu blaðsíðu (417), að höfundur rit- dómsins hnýtur um atriði, sem kemur ekki heim og saman við þá fyrirframskoðun, að sálkönnunin sé vélgengiskenning. („Getur sama orka verið bundin og frjáls í senn?“ spyr dr. Matthías). Að vísu er það rétt, að á dögum Freuds kvað nokkuð að vélgengis- kenningum í Þýzkalandi; en í Þýzkalandi hefur díalektisk þrætubók einnig verið í umferð a. m. k. frá dögum Kants og Hegels. Það er ekki hvað sízt hið skarpa skyn Freuds fyrir andstæðunum í mannlegu sál- arlífi og samlífi, sem gefur kenningu hans gildi. En víkjum þá að hinu, hvort Hans Driesch hafi kollvarpað Freudskenningu. Aðalatriði Drieschkenningar munu vera þessi (eftir því sem næst verður komizt): Af ýmsum rannsóknum á lífverum dró Driesch þá ályktun, að ákveðnir „faktorar" ákvarði hlutverk, byggingu og starfsemi hverrar lífveru. Þetta lífgjafarafl er ekki efniskennt; það er ummálslaust og andlegt. Innsta eðli þess verður aldrei þekkt. Það skal tekið fram, að þessi lýsing á Drieschkenningu er ekki byggð á hans eig- in ritum, heldur umsögn annarra, enda heimildir um mann þenna mjög af skornum skammti hér á landi. Virðist hann nú um tíðir allsendis óþekktur, einnig meðal læri- sveina Freuds. Sýnist mér og, að vart muni ástæða að tilnefna lfans Driesch til þessar- ar sögu, þar sem skoðanir hans á eðli lífs- ins em ekki annað en ný útgáfa á kenningu Aristotelesar um „entelekheia". Er og til- efni til að ætla, að kenningar Leibniz og Schellings komi hér til. Frá kenningunni um andlegt eðli lífsins er ekki nema lítið hænufet til þeirrar kenn- 230
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.