Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Qupperneq 120
Athugasemd við ritdóm Próf. dr. Matthías Jónasson birtir ritdóm um bók Sigurjóns Bjömssonar, „Ur hugar- heimi“ í 4. hefti 25. árgangs Tímarits Máls og menningar (1964). Dr. Matthías leggur í ritdómi sínum mjög harðan dóm á kenningu S. Freuds og telur, að í fræðilegri undirstöðu hennar séu veilur, sem kippi aigerlega grunninum und- an lienni. Kemur þar einkum við sögu nauðhyggja (determínismi) Freuds, sem dr. Matthías túlkar þannig, „að tilveran öll, jafnt h'fræn sem dauð, hlíti óhagganlegu orsakalögmáli. Þetta er hin mekanistíska skýring efnishyggjunnar“ (bls. 416). Dr. Matthías stillir þýzka líffræðingnum H. Driesch gegn Freud og telur, að hann hafi með sinni kenningu (Neo-Vitalisma) unnið bug á Freudskenningu. í draumtúlk- un Freuds standi ekki lengur steinn yfir steini. Hér er drepið á mjög mikilvæg vanda- mál. Er þá fyrst þar til að taka, að ekki er eins víst og dr. Matthías vill vera láta, að Freud hafi verið vélgengissinni. Fortíðin ákvarðar að vísu framtíðina, en þar með er ekki sagt, að sérhvað, sem gerist, sé fyrir- fram ákvarðað af forlögunum. Sagan er stöðug sköpun, og sú sköpun er samhlaup hinna margvíslegustu tilviljana. Það er þannig alls ekki rétt, að „vélgengi lífeðlis- og sálarlífshræringa“ sé „hornsteinn undir sálkönnuninni í heild“, enda kemur í ljós á næstu blaðsíðu (417), að höfundur rit- dómsins hnýtur um atriði, sem kemur ekki heim og saman við þá fyrirframskoðun, að sálkönnunin sé vélgengiskenning. („Getur sama orka verið bundin og frjáls í senn?“ spyr dr. Matthías). Að vísu er það rétt, að á dögum Freuds kvað nokkuð að vélgengis- kenningum í Þýzkalandi; en í Þýzkalandi hefur díalektisk þrætubók einnig verið í umferð a. m. k. frá dögum Kants og Hegels. Það er ekki hvað sízt hið skarpa skyn Freuds fyrir andstæðunum í mannlegu sál- arlífi og samlífi, sem gefur kenningu hans gildi. En víkjum þá að hinu, hvort Hans Driesch hafi kollvarpað Freudskenningu. Aðalatriði Drieschkenningar munu vera þessi (eftir því sem næst verður komizt): Af ýmsum rannsóknum á lífverum dró Driesch þá ályktun, að ákveðnir „faktorar" ákvarði hlutverk, byggingu og starfsemi hverrar lífveru. Þetta lífgjafarafl er ekki efniskennt; það er ummálslaust og andlegt. Innsta eðli þess verður aldrei þekkt. Það skal tekið fram, að þessi lýsing á Drieschkenningu er ekki byggð á hans eig- in ritum, heldur umsögn annarra, enda heimildir um mann þenna mjög af skornum skammti hér á landi. Virðist hann nú um tíðir allsendis óþekktur, einnig meðal læri- sveina Freuds. Sýnist mér og, að vart muni ástæða að tilnefna lfans Driesch til þessar- ar sögu, þar sem skoðanir hans á eðli lífs- ins em ekki annað en ný útgáfa á kenningu Aristotelesar um „entelekheia". Er og til- efni til að ætla, að kenningar Leibniz og Schellings komi hér til. Frá kenningunni um andlegt eðli lífsins er ekki nema lítið hænufet til þeirrar kenn- 230
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.