Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 123

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1965, Síða 123
Erlend tímarit armið í efnahagsmálum. í því íelst að jafnvægi beri að halda milli innflutnings og útflutnings; að hafizt skuli handa um þá fjárfestingu eina sem unnt sé að ljúka með þeirri tæknigetu sem Kínverjar ráða nú yfir; og loks að framkvæmdar séu hvers- kyns rannsóknir sem geri Kínverjum kleift að ráðast í ný verkefni án þess að treysta á utanaðkomandi tæknihjálp. Jafnframt ber að leggja áherzlu á að þetta er engan veginn svo að skilja að Kínverjar vilji verða sjálfum sér nógir á öllum sviðum, án þess að hagnýta sér millilandaviðskipti, heldur leggja þeir stöðuga áherzlu á að auka viðskipti sín við aðrar þjóðir. Onnur merking kjörorðsins „þróizt af eigin rammleik" — það er að segja sú merking sem tengd er alþýðu manna — merkir það að sérhver framleiðslueining þurfi að keppa að sem mestri framleiðslu- aukningu án þess að leita aðstoðar ríkisins. I þessu felst síðan tvennt: í fyrsta lagi það að sérhvert fyrirtæki, og einkanlega hvert ríkisfyrirtæki, eigi að skera niður í lág- mark fjárkröfur sínar til ríkisins og banka- kerfisins. Og í öðru lagi að sérhverju fyrir- tæki ber að reyna að bæta framleiðslu sína af eigin rammleik, einkum með því að taka upp nýjungar og endurbæta gamlar eða slitnar vélar. Maður kynni að ætla að með þessu móti fengist aðeins mjög takmörkuð framleiðslu- aukning. En sú er öldungis ekki raunin, heldur hefur frumkvæði almennings stuðl- að að því að hver einasta verksmiðja hefur getað aukið framleiðslu sína til mikilla muna þrátt fyrir mjög litla eða alls enga ríkisaðstoð. Raunar hafa afköst verksmiðj- anna venjulega aukizt þeim mun meira sem vélakosturinn hefur verið eldri og þörfin meiri á tækniumbótum. Sem dæmi um það hvemig verksmiðja hefur verið umsköpuð tæknilega „af eigin rammleik" langar mig til að minnast á Wia-tang vörubílaverksmiðjuna í Sjangæ1. Fyrir byltingu var þetta engin raunveruleg verksmiðja, heldur aðeins verkstæði sem gerði við langferðabíla fyrir enskt fyrir- tæki. Verkstæðið var þjóðnýtt 1949, en þá störfuðu þar 50 verkamenn. Eftir þjóðnýt- ingu var því breytt í vinnustofu til að gera við og endumýja úr sér gengna vörubíla og til þess að framleiða varahluti í vöru- bíla. Þetta tókst með því að hagnýta véla- kost þann sem fyrir var í verkstæðinu og koma upp málmsteypu. Smátt og smátt var verkstæðinu breytt í verksmiðju með því að endurbæta vélbúnaðinn og auka hann nokkuð. Aukningin fékkst m. a. með því að hirða gamla vélahluta sem ekki voru hag- nýttir annarstaðar. Árið 1957 var 50 manna verkstæði þannig orðið að lítilli verksmiðju með 270 verkamönnum sem þegar voru farnir að framkvæma meiriháttar viðgerðir á vörubílum. Þeir endurnýjuðu meira að segja mjög gamla bíla sem dugað höfðu í tuttugu eða þrjátíu ár og sem nú stuðluðu að því að vinna bug á erfiðleikum sem leiddu af hafnbanninu. Árið 1958, þegar Stóra stökkið hófst, voru athafnir verksmiðjunnar enn auknar. Eftir víðtækar umræður innan verksmiðj- unnar var ákveðið að láta framleiðslu bæt- ast við viðgerðirnar. Umskiptin voru mjög erfið. Með aðstoð verkfræðinga og tækni- fræðinga stofnuðu verkamennirnir smá- hópa til náms og rannsókna. Þeir voru þjálfaðir verklega og bóklega ýmist með kvöldnámi eða heimsóknum í aðrar verk- smiðjur. Smátt og smátt komu fram áþreif- anlegar tillögur um ýmsar framleiðsluað- ferðir. Frá 1958 til 1964 voru lagðar fram meira en 5000 slíkar tillögur. Þessar at- hafnir leiddu til þess að verksmiðjan gat 1 Frá þessari verksmiðju er sagt í bók Magnúsar Kjartanssonar, Bak viS bambus- tjaldiS, bls. 60—64. 233
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.