Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1969, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1969, Qupperneq 117
halda það, e. t. v. af því aff hann hefur rökstutt hana á áhrifameiri hátt en aðrir, enda var hún löngu kunn af fyrri ritum hans. Hér er Islendingasögum lýst sem bókmenntalegri nýjung (litterær nydann- else). 011 nýmæli eiga sér ákveðið upphaf, og S. N. telur sig hafa fundið rætur ís- lendingasagna annars vegar í aðferð hinna fróðu 12. aldar manna (sunnlenzki skól- inn), en hins vegar í ritum Þingeyramunka þar sem meira fór fyrir frásagnargleði en dómvísi. Þessar andstæðu stefnur hafi síðan nálgazt hvor aðra í ritum Snorra (borgfirzki skólinn). Þessi fræðikenning hefur sætt gagnrýni, sem skylt er að minnast hér, þar eð kenn- ingin kemur fram enn á ný og athuga- semdalaust í umræddri bók. Vil ég þá fyrst og fremst geta um niðurstöðu próf. Bjarna Guðnasonar í doktorsritgerð hans Um Skjöldungasögu. Þar telur hann áður- nefnda kenningu „varhugaverða eða ranga“ (bls. 275), einkum vegna þess, að S. N. taki ekki nægilegt tillit til sagnarit- unar á Suðurlandi fyrir og um 1200, en geri á hinn bóginn of mikið úr „borg- firzka skólanum". í annan stað verður hlutur „Þingeyraskólans" riflegri en góðu hófi gegnir. Þangað rekur S. N. upphaf biskupasagna og gerir ráð fyrir, að Jóns saga hins helga sé þeirra elzt og ritun hennar hafi valdið miklu um, að tekið var að rita biskupasögur í Skálholti (11. kap.). Arið 1958 sýndi dr. Bjarni Aðalbjamar- son fram á haldleysi þessarar tilgátu (Bemærkninger om de ældste bispesager, Studia Islandica 17). Komst hann að þeirri niðurstöðu, að elzta biskupasagan væri latnesk gerð af Þorláks sögu helga, rituð í Skálholti um 1200. Hefur þetta ekki verið hrakið. Nordal segir réttilega, að sögur Skálholtsbiskupa séu ólíkar Jóns sögu að anda, og bendir það ekki til rit- tengsla. Umsagnir um bœkur Ymsar aðrar tilgátur um bókmennta- sköpun á Þingeyrum og áhrif þaðan verða hvorki sannaðar né hraktar. Allmiklar h'k- ur eru til þess, að Heiðarvíga saga sé rit- uð þar, en tilgáta er það samt. Svipuðu máli gegnir um elztu söguna af Ólafi helga. Enn minni líkur em á sambandi Eiríks Oddsonar við Þingeyrar, enda get- ur bók hans verið eldri en elztu sögur þaðan. Veikasta stoð hafa þó þær tilgátur, að sagnaritun í Eyjafirði og á Austur- landi eigi rætur að rekja til Þingeyra. Ég dreg því mjög í efa, að Ijós Þingeyra- munka hafi borið þvílíka birtu sem S. N. ætlar. Líklegt þykir mér, að íslendingasögur eigi miklu meiri aðdraganda í arfsögnum en S. N. og ýmsir aðrir bókfestumenn hafa viljað vera láta. Þetta merkir ekki, að sögurnar séu sagnfræði né varpar neinni rýrð á hina miklu meistara þeirra. Vafalaust hefur munnleg sagnaskemmtan náð háu stigi meðal fólks í öllum lands- hlutum löngu áður en nokkur íslendinga- saga var rituð. Sagnaritunin ber þess öll merki að vera sprottin upp úr vissri há- menningu meðal þjóðarinnar, og því er vafasamt að mdkla fyrir sér einstaka „skóla“ í upphafi ritunartímans. Sann- leiksgildi arfsagnanna hefur verið mis- jafnt mjög, þegar kom fram á 13. öld og engin leið að greina satt frá lognu. En sögumar sýna, að sagnimar hafa fylgt veruleikanum fast, og þess vegna hefur þeim verið trúað. Gott dæmi um þetta er Sturla Þórðarson, sem jók Landnámabók sína ýmsu efni úr mörgum íslendingasög- um. Gefur Nordal honum að vonum lága einkum sem sagnfræðingi fyrir að taka „nýsamda" heimild fram yfir vitnisburð Ara í Islendingabók. En hér skiptir ekki öllu máli, í hverjum tilvikum Sturlu hefur skjátlazt, heldur hitt, að hér birtist við- horf 13. aldar manns til þeirra fræða og 211
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.